menu search
Đóng menu
Đóng

Cập nhật điều kiện NK tôm và các sản phẩm tôm chưa nấu chín của Úc

16:25 02/06/2017

Vinanet - Ngày 31/5/2017, Bộ Nông nghiệp Úc tiếp tục thông báo các biện pháp quản lý rủi ro chi tiết đối với các sản phẩm từ tôm đã được tẩm ướp.
Cụ thể, tôm chưa nấu chín và thịt tôm chưa nấu chín đã tẩm ướp cho người sử dụng cần phải đáp ứng được các biện pháp quản lý rủi ro sau:
Trước khi xuất khẩu sang Úc thì tất cả các lô hàng phải được kiểm tra là không mang virus gây bệnh đốm trắng (WSSV) và bệnh đầu vàng (YHV) dựa trên các biện pháp xét nghiệm được công nhận bởi Tổ chức Thú y Thế giới (OIE).
Sau khi đến Úc các lô hàng phải đảm bảo niêm phong kiểm dịch nguyên vẹn và sẽ bị xét nghiệm WSSV và YHV tại một cơ sở thí nghiệm được chấp nhận như Công ty Agrigen, Công ty Phân tích nâng cao Úc (AAA) hoặc Viện Nông nghiệp Elizabeth MacArthur (EMAI).
Cơ quan có thẩm quyền tại nước xuất khẩu phải cấp Giấy chứng nhận thú y theo mẫu được điều chỉnh, bao gồm tất cả các yêu cầu về thú y.
Các tiêu chí dưới đây sẽ được sử dụng nhằm xác định xem một sản phẩm tôm tẩm ướp đã được chế biến phù hợp hay chưa. Tôm phải đáp ứng một trong hai điều kiện sau
Ít nhất đã được bỏ đầu và bóc vỏ (trừ đốt đuôi cuối trở xuống) và và:
a. được tẩm ướp ướt (nguyên liệu tẩm ướp này chiếm ít nhất 12% tổng trọng lượng của sản phẩm); hoặc
b. được tẩm ướp khô (tổng trọng lượng nguyên liệu tẩm ướp là chất lỏng ở mức dưới 2% và nguyên liệu tẩm ướp khô phải nhìn thấy rõ được bao phủ ngoài sản phẩm); hoặc
c. được tẩm ướp và đặt vào các xiên nướng (nguyên liệu tẩm ướp ướt hoặc khô phải nhìn thấy rõ bao phủ ngoài sản phẩm); hoặc
d. được tẩm ướp, chế biến và đóng gói để bán lẻ (nguyên liệu tẩm ướp ướt hoặc khô phải nhìn thấy rõ bao phủ ngoài sản phẩm).
2. Ít nhất đã được bỏ đầu, xẻ bướm, và đáp ứng được các điều kiện theo tiểu mục (a) hoặc (b) ở trên.
Thương vụ Việt Nam tại Australia
Nguồn: vietnamexport.com