menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp ưu tiên được miễn kiểm tra sau thông quan tại trụ sở hải quan

08:48 04/05/2018

Vinanet - Từ ngày 5/6, DN ưu tiên được miễn kiểm tra sau thông quan tại trụ sở cơ quan Hải quan, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 78 Luật Hải quan. Đây là nội dung mới được bổ sung tại Nghị định 59/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2015/NĐ-CP.

Theo ban soạn thảo, tại Nghị định số 08/2015/NĐ-CP và Điều 78 Luật Hải quan quy định về ba trường hợp kiểm tra sau thông quan, tuy nhiên không loại trừ doanh nghiệp ưu tiên. Thực tế hiện các doanh nghiệp bị kiểm tra sau thông quan tại cơ quan Hải quan đối với các tờ khai XK, NK trong thời gian 60 ngày, do vậy đã xảy ra trường hợp có doanh nghiệp một năm bị kiểm tra sau thông quan nhiều lần và liên tục.

Mặt khác chế độ ưu tiên là quản lý doanh nghiệp chứ không quản lý theo từng lô hàng, còn kiểm tra sau thông quan trong thời gian 60 ngày là quản lý theo lô hàng NK. Doanh nghiệp ưu tiên là các doanh nghiệp đã được cơ quan Hải quan kiểm tra, thẩm định, ý thức tuân thủ rất tốt, có cơ chế tự kiểm soát nội bộ để duy trì việc tuân thủ pháp luật. Theo đó, nếu không quy định miễn kiểm tra sau thông quan tại trụ sở cơ quan Hải quan thì có thể dẫn đến việc kiểm tra nhiều lần.

Do đó, Nghị định 59/2018/NĐ-CP bổ sung thêm Khoản 4 Điều 9 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP nội dung doanh nghiệp ưu tiên được miễn kiểm tra sau thông quan tại trụ sở cơ quan Hải quan, trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 78 Luật Hải quan. Tức là chỉ kiểm tra sau thông quan tại trụ sở cơ quan Hải quan khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hải quan và quy định khác của pháp luật liên quan đến quản lý XK, NK. Vấn đề này được thể hiện tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định.

Quy định trên nhằm đảm bảo chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp ưu tiên, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Nguồn: Baohaiquan.vn