menu search
Đóng menu
Đóng

Hướng dẫn chọn và sử dụng khẩu trang trong phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế

12:05 14/04/2020

Vinanet - Ngày 29/3/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1444/QĐ-BYT về việc hướng dẫn tạm thời về lựa chọn và sử dụng khẩu trang trong phòng chống dịch COVID-19.
Các chuyên gia y tế cho rằng, con đường lây truyền từ người sang người của COVID-19 là thông qua các giọt bắn hô hấp tiếp xúc gần. Bất kỳ ai tiếp xúc gần (trong vòng 1 mét) với người có triệu chứng hô hấp (ví dụ: hắt hơi, ho,v.v.) đều có nguy cơ nhiễm bệnh. Đeo khẩu trang chỉ là một trong những biện pháp phòng ngừa để hạn chế sự lây lan của một số bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả COVID-19.
Khi đeo khẩu trang y tế không đúng chỉ định có thể gây lãng phí không cần thiết, khan hiếm cho cơ sở y tế và tạo ra tâm lý sai lầm về sự an toàn và có thể dẫn đến bỏ qua các biện pháp thiết yếu khác. Hơn nữa, sử dụng khẩu trang không đúng cách có thể ảnh hưởng đến hiệu quả trong dự phòng nguy cơ lây truyền.
Vì vậy, theo Quyết định này, Bộ Y tế đã hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang đúng cách. Trước khi đeo khẩu trang, cần phải rửa đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.
Khẩu trang phải được đeo đúng chiều (trên, dưới), đúng mặt (trong, ngoài) và phải che kín mũi, miệng đảm bảo không có khe hở giữa mặt và khẩu trang. Khi đeo khẩu trang không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang, nếu chạm vào phải rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.
Khi tháo khẩu trang chỉ cầm phần dây đeo sau tai, bỏ khẩu trang vào túi kín (nếu có) rồi bỏ vào thùng rác có nắp đậy kín đối với khẩu trang dùng 1 lần. Sau đó, rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.
Khẩu trang được chia làm 04 loại với mục đích và đối tượng sử dụng khác nhau. Cụ thể: Khẩu trang y tế N95 hoặc tương đương dùng cho kỹ thuật viên xét nghiệm, nhân viên y tế, người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh Covid-19; khẩu trang y tế dùng cho cán bộ y tế ở nơi có nguy cơ lây nhiễm cao; khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn dùng cho cán bộ y tế ở nơi có nguy cơ lây nhiễm ít (khẩu trang 870); khẩu trang thông thường dùng cho người khỏe mạnh và ở những khu vực ít có nguy cơ lây nhiễm.
Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 cần đeo khẩu trang N95 để phòng ngừa lây nhiễm. Trong cộng đồng, tại các khu vực công cộng (trường học, trung tâm mua sắm, nhà ga…), người dân cần đeo khẩu trang 870, hoặc khẩu trang vải thông thường. Ở nhà không có bệnh nhân đường hô hấp thì không cần dùng tới khẩu trang.
Xem chi tiết Quyết định 1444/QĐ-BYT tại đây.

Nguồn:VITIC