menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng cục Thuế hướng dẫn khai thuế giá trị gia tăng theo tháng, quý

15:59 08/10/2019

Vinanet - Ngày 03/10/2019, Tổng cục Thuế ban hành Công văn số 4004/TCT-CS về chính sách thuế. Cụ thể, liên quan đến thuế giá trị gia tăng (GTGT) của một số doanh nghiệp, Tổng cục Thuế hướng dẫn việc khai thuế theo quý sẽ được áp dụng đối với người nộp thuế GTGT có tổng doanh thu bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề dưới 50 tỷ đồng.
Trường hợp người nộp thuế mới bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh thì khai thuế GTGT theo quý. Sau khi sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng thì từ năm dương lịch tiếp theo sẽ căn cứ theo mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ của năm dương lịch trước liền kề (đủ 12 tháng) để thực hiện khai thuế theo tháng hay theo quý.
Bên cạnh đó, Công văn này còn đề cập tới việc hoàn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu. Cụ thể, cơ sở kinh doanh trong tháng (kê khai theo tháng), quý (kê khai theo quý) có hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, gồm cả trường hợp nhập khẩu sau đó xuất khẩu, có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT theo tháng, quý.
Nếu trong tháng, quý, số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ chưa đủ 300 triệu đồng thì được khấu trừ vào tháng, quý tiếp theo.
Trường hợp cơ sở kinh doanh trong tháng, quý vừa có hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, vừa có hàng hóa, dịch vụ tiêu thụ nội địa thì phải hạch toán riêng số thuế GTGT đầu vào sử dụng cho việc xuất khẩu.
Nếu không hạch toán riêng được thì số thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu được xác định theo tỷ lệ giữa doanh thu của hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu trên tổng doanh thu của các kỳ khai thuế tính từ kỳ khai thuế tiếp theo kỳ hoàn thuế trước đến kỳ đề nghị hoàn thuế hiện tại.
Xem chi tiết Công văn số 4004/TCT-CS tại đây.
Nguồn: VITIC