menu search
Đóng menu
Đóng

EVNGENCO: Tình hình sản xuất tháng 5 tiếp tục ổn định

08:50 14/06/2018

Vinanet - Kết thúc tháng 5/2018, Tổng Công ty Phát điện 1 ( EVNGENCO1) đã đảm bảo sản xuất kinh doanh ổn định, thủy điện vẫn đạt chỉ số tăng trưởng cao, đặc biệt theo kế hoạch Tổng Công ty sẽ trình phương án thoái vốn các công ty CPTĐ Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi và CT CP Phát triển điện lực Việt Nam lên Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong tháng 6 này.
Thủy điện tiếp tục dẫn đầu
Sản lượng điện toàn Tổng Công ty trong tháng 5/2018 là 2.972 triệu kWh đạt 86% KH tháng 5 và bằng 116% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó thủy điện đạt 619 triệu kWh, nhiệt điện đạt 2.383 triệu kWh. Tính chung trong 5 tháng, sản lượng điện sản xuất của Tổng công ty là 13.837 triệu kWh đạt 40.3% KH năm. Đặc biệt lĩnh vực sản xuất thủy điện tiếp tục dẫn đầu khu mà lũy kế 5 tháng, các nhà máy thủy điện thuộc Tổng công ty đã phát vượt 578 triệu kWh so với sản lượng kế hoạch.Trong tháng 5, lưu lượng nước về các hồ chứa đều cao hơn so với tần suất nước (trừ TĐ Đại Ninh), các tổ máy thủy điện khai thác theo mục tiêu điều tiết và đảm bảo cấp nước hạ du.
Không chỉ có thủy điện, các tổ máy nhiệt điện khả dụng vận hành ổn định và được huy động liên tục ở mức công suất định mức với sản lượng điện sản xuất đều vượt so với kế hoạch, để bù đắp một phần thiếu hụt sản lượng do các tổ máy S7 Uông Bí và S1 Duyên Hải 1 phải ngừng sửa chữa. Công tác sửa chữa và khắc phục sự cố các tổ máy kể trên đang được EVNGENCO1 đặt trọng tâm cao nhất để đảm bảo ổn định sản xuất.
EVNGENCO 1 cũng chú trọng công tác đảm bảo cấp nhiên liệu trong các tháng mùa khô năm 2018 với việc thực hiện ký kết các hợp đồng mua bán than nội địa; tổ chức các bước lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng và thực hiện hợp đồng mua than nhập khẩu phục vụ vận hành NMNĐ Duyên Hải 3. Điểm sáng trong công tác đảm bảo nhiên liệu là việc đã cung cấp đủ than cho các nhà máy, đặc biệt đối với các nhà máy sử dụng than nhập khẩu.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác cổ phần hóa
Đối với công tác cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng Công ty Phát điện 1, theo kết quả cuộc họp Ban chỉ đạo cổ phần hóa Genco1 (ngày 18-05-2018), công tác cổ phần hóa EVNGENCO1 được thực hiện theo các quy định trong Nghị định số 126/2017/NĐ-CP. Công tác xác định giá trị doanh nghiệp được thực hiện sau khi phương án sử dụng đất được phê duyệt. Ngày 23/4/2018 Bộ Công thương đã có văn bản số 3151/BCT-TC gửi Bộ Tài chính về việc phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà đất khi cổ phần hóa của Tổng công ty Phát điện 1, hiện đang chờ ý kiến của Bộ Tài chính.
Trong tháng 6 công tác cổ phần hóa tiếp tục được EVNGENCO1 đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện. EVNGENCO1 sẽ phối hợp với Bộ Công Thương làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND tỉnh Quảng Ninh về kế hoạch sử dụng đất sau cổ phần hóa. Một công tác trọng tâm khác là thoái vốn và lành mạnh hóa tài chính, đang được triển khai với việc lập và trình Tập đoàn điện lực Việt Nam kế hoạch thoái vốn các công ty CPTĐ Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi và CT CP Phát triển điện lực Việt Nam
Nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 6
Trong tháng 6/2018, EVNGENCO1 phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất điện với sản lượng điện sản xuất điện được giao là 3.058 triệu kWh, trong đó: Thủy điện: 616 triệu kWh; Nhiệt điện: 2.442 triệu kWh. Các nhà máy thủy điện được yêu cầu khai thác tối ưu lượng nước về hồ, thực hiện đúng quy trình điều tiết liên hồ chứa và các đáp ứng các yêu cầu cấp nước hạ du. Các nhà máy nhiệt điện vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu điều độ của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ sửa chữa để sớm đưa các tổ máy S1; S2 Duyên Hải 1 và S2 Nghi Sơn vận hành trở lại. EVNGENCO1 đặc biệt chú trọng các giải pháp đảm bảo đủ than phục vụ sản xuất điện. Để đạt được điều đó, Tổng công ty chuẩn bị phát hành HSMT nạo vét duy tu luồng Cảng biển TTĐL Duyên Hải để đảm bảo độ sâu luồng và khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng theo thiết kế và làm việc với bộ TNMT để xác định được vị trí đổ chất nạo vét.
Về đầu tư xây dựng, EVNGENCO 1 sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ quyết toán các dự án Nghi Sơn 1, Uông Bí 2, Duyên Hải 3, đặc biệt sẽ thực hiện quyết toán toàn bộ dự án Thủy điện Sông Tranh, sau ngày 30/06, đơn phương thực hiện quyết toán đối với các khối lượng đủ điều kiện quyết toán. Với các dự án đang thi công xây dựng như Dự án NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng, Tổng công ty đã yêu cầu nhà thầu sớm triển khai công tác xây dựng lại hệ thống FGD và đảm bảo các hạng mục khác đồng bộ với tiến độ chung của dự án. Đối với Dự án TĐ Đa Nhim mở rộng, Tổng công ty đang đẩy nhanh tiến độ đưa hệ thống đào hầm TBM vào vận hành với công suất đạt định mức. Với Dự án cảng xuất tro Duyên Hải, EVNGENCO1 đang chuẩn bị tiến hành mở thầu gói EPC của dự án.
Ngoài ra, trong tháng 6/2018, EVNGENCO 1 sẽ triển khai xây dựng kế hoạch nghiên cứu phát triển của Tổng công ty giai đoạn 2018-2023; Phát hành HSMT các gói thầu: Nạo vét cảng Duyên Hải, sửa chữa cong trục tua bin S7 Uông Bí; Báo cáo về công tác kiểm soát suất tiêu hao than tại các nhà máy nhiệt điện; Công tác Chuẩn bị đốt than trộn tại nhiệt điện Duyên Hải; Phê duyệt chiến lược nhập than trong Tổng công ty; Xây dựng phương án đàm phán giá điện theo giá trị quyết toán của các dự án Đại Ninh, Bản Vẽ; Xây dựng các giải pháp vận hành các tổ máy phát điện 6 tháng cuối năm, nhằm đảm bảo hoạt động SXKD điện năm 2018 trong Tổng Công ty.
Nguồn: Phương Thảo – Thu Hường/Báo Công thương điện tử