menu search
Đóng menu
Đóng

Nâng chất nhân lực ngành công nghiệp ô tô trong kỷ nguyên 4.0

07:16 03/06/2019

Vinanet -Đào tạo nguồn nhân lực là một trong những giải pháp chiến lược dài hạn cho ngành công nghiệp ô tô để có thể phát triển trong bối cảnh hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0.
Ngày 2/6, tại Tp. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) phối hợp với Tạp chí Cơ khí Việt Nam và Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp-Đại học Thái Nguyên tổ chức Hội thảo quốc gia mang chủ đề “Đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp ô tô gắn với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội khu vực Bắc Bộ - thực trạng và giải pháp trong bối cảnh hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0”.
Đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ô tô và đông đảo sinh viên Thái Nguyên tham dự Hội thảo.
Nước ta đang ở trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại; trong đó vai trò của khoa học công nghiệp nói chung và ngành công nghiệp ô tô nói riêng là rất quan trọng.
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực khoảng 30 năm, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn với nền sản xuất trong nước.
Do vậy, một trong những giải pháp chiến lược dài hạn cho ngành công nghiệp ô tô được xác định là công tác đào tạo nguồn nhân lực.
Hội thảo được tổ chức là cơ hội để doanh nghiệp và nhà khoa học cùng các chuyên gia gặp gỡ, trao đổi những vấn đề liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác và hình thành mối quan hệ “cộng sinh” giữa các doanh nghiệp, các trường đào tạo và các cơ quan quản lý nhà nước, góp phần quan trọng trong việc triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được ban hành tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến xoay quanh một số nội dung chính gồm: kết quả đào tạo và nghiên cứu khoa học về nguồn nhân lực công nghiệp ô tô; nhu cầu xã hội về sử dụng lao động ngành công nghiệp ô tô trong thời gian qua; đề xuất các nội dung đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ về nguồn nhân lực công nghiệp ô tô đến năm 2025 nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp và trường đào tạo cùng cơ quan quản lý nhà nước; dự báo nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong thời gian tới…
Theo đó, nhiều bài tham luận quan trọng đã được các chuyên gia trình bày như: Viễn cảnh công nghiệp ô tô thế giới và thực trạng ở Việt Nam; Cơ hội và thách thức của kỹ sư ô tô trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Thực trạng và giải pháp đào tạo nghề công nghệ ô tô trong xu thế toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0; Tiếng Nhật và cơ hội việc làm của kỹ sư ô tô tại Nhật Bản; Chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho ô tô tại Việt Nam…
Ông Vũ Ngọc Pi, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp-Đại học Thái Nguyên cho biết: “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được xem là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam có thể tạo bước phát triển mang tính đột phá theo 4 xu hướng chính gồm: tự động hóa, kết nối, xa điện và chia sẻ xe như một dịch vụ.
Sự ra mắt thành công bước đầu của thương hiệu ô tô VinFast cùng với sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước như Thaco hay Huyndai Thành Công và những nỗ lực tham gia đầu tư từ các công ty công nghệ sẽ là những bước tiên phong đáng tin cậy để hướng đi của ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam ngày càng rộng mở hơn”.
Trao đổi về vấn đề đào tạo cho sinh viên trong lĩnh vực công nghiệp ô tô với bối cảnh hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Văn Bang, Trường Đại học Giao thông Vân tải cho biết: “Để đáp ứng xu thế toàn cầu hóa trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp ô tô, các cơ sở đào tạo phải tích cực đổi mới chương trình đào tạo, lấy sinh viên làm trung tâm và tăng thời gian đào tạo thực tế cho sinh viên”.
Cũng tại Hội thảo, một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp ô tô đã tổ chức trưng bày giới thiệu nhiều mặt hàng như: ô tô, động cơ, thiết bị máy móc….