menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam thực hiện các biện pháp mạnh mẽ mở rộng SX nội địa ô tô nguyên chiếc

14:07 08/06/2017

Vinanet - Đây là thông tin được khẳng định ở tuyên bố chung Việt Nam - Nhật Bản trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Xây dựng môi trường đầu tư minh bạch
Sau hội đàm chiều ngày 6/6 tại Tokyo, Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe đã có buổi gặp gỡ báo chí, thông báo những kết quả chính trong cuộc hội đàm. Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự quyết tâm sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA và tạo thuận lợi cho nhà đầu tư Nhật Bản.
“Chính phủ Việt Nam quyết tâm sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản, xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản và thực hiện nghiêm túc các cam kết tại hội nghị xúc tiến đầu tư mà tôi và Ngài Thủ tướng Shinzo Abe cùng tham dự chiều qua” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Theo Thủ tướng, ông và người đồng cấp Nhật Bản đã trao đổi nhiều biện pháp và giải pháp cụ thể, thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế, nhất là tăng cường kết nối đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại với Nhật Bản theo hướng hội nhập quốc tế sâu rộng.
Bên cạnh vấn đề thương mại, xây dựng cơ sở hạ tầng cũng là vấn đề được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh. Ông cho biết sẽ cùng với phía Nhật Bản phối hợp chặt chẽ triển khai dự án lớn như đường bộ, cao tốc Bắc Nam, khu công nghệ cao Hòa Lạc,...

Phấn đấu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại đến năm 2020
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản.
Theo đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí phối hợp thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước, phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại và dòng đầu tư từ năm 2014 đến năm 2020.
Hai nhà lãnh đạo khẳng định thúc đẩy thảo luận về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để sớm đạt được một thỏa thuận hiện đại, toàn diện, chất lượng cao, cùng có lợi dưới sự lãnh đạo của ASEAN. Hai nhà lãnh đạo chia sẻ nhận thức sẽ phối hợp trong đàm phán với các thành viên TPP để Hiệp định toàn diện và có chất lượng cao này sớm có hiệu lực.
Nhật Bản khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam triển khai các kế hoạch hành động của 6 ngành công nghiệp được lựa chọn trong Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.
Việt Nam sẽ xem xét và thực hiện các biện pháp cụ thể và mạnh mẽ, phù hợp với Hiệp định WTO, với mục đích duy trì và mở rộng việc sản xuất nội địa xe nguyên chiếc (CBU) như một ưu tiên hàng đầu. Hai bên sẽ thành lập nhóm công tác và đưa ra các biện pháp cụ thể trong một kế hoạch hành động được xây dựng từ nay đến cuối năm. Nhật Bản khẳng định hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.
Nguồn: chinhphu.vn