menu search
Đóng menu
Đóng

Bộ trưởng Bộ Công Thương kiểm tra đột xuất thị trường ngày áp Tết

06:06 04/02/2019

Bộ trưởng Bộ Công Thương kiểm tra dấu hiệu truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa tại Trung tâm Thương mại AEON (Long Biên - Hà Nội). Ảnh: Đ.T

Vinanet -Để đảm bảo công tác quản lý thị trường (QLTT) thực sự hiệu quả, trong những ngày áp Tết, trong 2 ngày 1 – 2.2, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Công Thương dẫn đầu đã đi kiểm tra đột xuất tại một số địa phương. Nhìn chung, công tác quản lý thị trường được đánh giá triển khai bài bản và có sự chuẩn bị tốt.
Trung tâm thương mại phải hết sức thận trọng với nguồn gốc sản phẩm nhập khẩu
Ngày 1.2, kiểm tra hoạt động kiểm soát thị trường tại Trung tâm thương mại Aeon (Long Biên – Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo lực lượng QLTT cần phải phối hợp tốt với chính quyền địa phương và quyết liệt đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm trong những ngày sát Tết nguyên đán, đảm bảo người dân có được những sản phẩm đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và giá cả hợp lý.
Trong thời gian kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng nhiều lần chất vấn quản lý đơn vị này về nguồn gốc sản phẩm, chất lượng sản phẩm;… đồng thời, chỉ đạo phải hết sức thận trọng về nguồn gốc xuất xứ đối với sản phẩm thịt bò nhập khẩu vì một quốc gia xuất hiện hiện tượng bò điên.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhắc nhở phải hết sức thận trọng về nguồn gốc đối với các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu. Ảnh: Đ.T
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo công tác QLTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi phải thực hiện nghiêm túc, có kế hoạch cụ thể, không để tình trạng hàng hóa sau Tết khan hiếm hoặc bị nâng giá bất hợp lý.
Một người tiêu dùng cho biết cảm thấy yên tâm với các sản phẩm đang được bày bán trên các kệ hàng ở siêu thị. Ảnh: Đ.T
Chợ dân sinh cũng đáp ứng tốt nhu cầu cao của người tiêu dùng
Trong ngày 2.2, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đi kiểm tra thực tế tại chợ dân sinh Thanh Bình (TP. Hải Dương) và làm việc cùng lãnh đạo tỉnh Hải Dương.
Tại đây, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhận định: “Sau hai ngày đi kiểm thực tế, các địa phương đã thực hiện tốt các chỉ đạo chung của Chính phủ và của bộ ngành, trong đó có Bộ Công Thương về phục vụ Tết cho người dân. Các địa phương đã có kế hoạch từ rất sớm, công phu với sự phân công để tất cả các lực lượng cùng vào cuộc. Việc tổ chức thực hiện được quán triệt đến tất cả các cấp ở địa phương, gắn với đợt cao điểm kiểm tra kiểm soát thị trường về chất lượng, tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm (ATTP).
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh truy hỏi rất kỹ về nguồn gốc sản phẩm mà các tiểu thương bán tại chợ dân sinh Thanh Bình (Hải Dương). Ảnh: Đ.T
Có thể nói, lực lượng chủ công là QLTT đã triển khai bài bản ngay từ đầu. Đặc biệt không chỉ ở các trung tâm thương mại lớn hoặc các siêu thị mà ngay kể cả các chợ dân sinh các hoạt động thương mại được kiểm soát, tuyên truyền và tiểu thương đều có nhận thức cao trong vấn đề VSATTP.
Một tiểu thương đang trình bày về nguồn gốc mặt hàng hoa quả mình nhập về từ đâu với Bộ trưởng Bộ Công Thương. Ảnh: Đ.T
Về mặt số lượng, hàng hóa được cung ứng khá dồi dào, phong phú về mẫu mã. Đặc biệt là vấn đề chất lượng. Tại các siêu thị, hàng hóa đều là những sản phẩm được kiểm soát kỹ về nguồn gốc xuất xứ, kể cả những sản phẩm nhập khẩu cho tới sản phẩm trong nước.
Hàng hóa đều có hệ thống mã vạch đầy đủ, đảm bảo truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Đối với các chợ dân sinh, việc tổ chức kiểm tra tương đối kỹ từ nguồn gốc vòng ngoài như lò mổ, tại chỗ thì có ban quản lý chợ phối hợp cơ quan chức năng để kiểm soát sản phẩm. Vì vậy, tôi cho rằng về cơ bản đã thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng" - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá.
Nguồn: CafeF/Lao động