menu search
Đóng menu
Đóng

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao sự nỗ lực của các tham tán thương mại

09:12 02/03/2018

Vinanet - Sáng 01/3/2018, sau chuỗi sự kiện của Hội nghị Tham tán 2018 thành công tốt đẹp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã dẫn đầu Đoàn Tham tán Thương mại đến báo cáo với Chủ tịch nước Trần Đại Quang về những kết quả đạt được của Hội nghị cũng như kết quả hoạt động của các Thương vụ năm 2017, định hướng năm 2018 và những năm tiếp theo.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, các tham tán thương mại, tùy viên thương mại được ví như những chiến sỹ tại các thị trường nước ngoài thực hiện có hiệu quả chiến lược hội nhập của Việt Nam, đóng góp vào thương mại quốc tế của Việt Nam cũng như sự phát triển của kinh tế đất nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng bắt tay chào mừng Đoàn Tham tán của Bộ Công Thương

Bộ trưởng bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến sự quan tâm của Chủ tịch nước khi dành thời gian để đón tiếp và gửi những lời động viên đến các tham tán trước khi mỗi người trở về thị trường phụ trách. Bộ trưởng khẳng định, năm 2017, Bộ Công Thương, cùng với vai trò quan trọng của bộ phận tham tán đã có những nỗ lực rất lớn và liên tục, đặc biệt tập trung vào việc cải cách thể chế, hoàn thiện khung khổ pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ, phát triển thị trường, mở rộng năng lực sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, hội nhập thế giới một cách sâu, rộng và có hiệu quả.

Bộ trưởng cho biết, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức 22 hoạt động trong toàn bộ chuỗi sự kiện của Hội nghị Tham tán 2018. Tại các diễn đàn, buổi làm việc, các tham tán đã tiếp cận vấn đề và có những ý kiến một cách trực diện, đề cập thẳng đến những vấn đề "nóng", vấn đề bức xúc trong quá trình hoạt động tại các thị trường sở tại hoặc quá trình trao đổi, phối hợp giữa Thương vụ với Nhà, Thương vụ với Thương vụ.... Các địa phương, Bộ, ngành cũng đã có những "yêu cầu", hỏi - đáp một cách cởi mở cùng các tham tán thương mại, tạo sự tương tác rất hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Hội nghị năm 2018 đã góp phần to lớn trong việc nâng cao nhận thức cho các tham tán trong bối cảnh mới, với những yêu cầu mới, đòi hỏi mỗi cán bộ của Thương vụ phải chủ động, tích cực và hoạt động ngày càng hiệu quả hơn. Do vậy, kế hoạch hành động của tham tán sẽ được cụ thể hóa thành chương trình hành động cụ thể, sát với tình hình thực tiễn.

Thay mặt các Tham tán, ông Đào Việt Anh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc và bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Phó Tổng lãnh sự tại Sydney, Trưởng cơ quan thương vụ tại Úc đã báo cáo với Chủ tịch nước những vấn đề trong quá trình hoạt động tại thị trường Trung Quốc, Úc. Theo đó, hiện nay Trung Quốc không còn là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam; nhóm hàng nông, lâm, thủy hải sản là nhóm hàng có lợi thế của Việt Nam đã có kim ngạch xuất khẩu rất ấn tượng sang Trung Quốc với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 8 tỷ USD, chiếm 35% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2017.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Phó Tổng lãnh sự tại Sydney, Trưởng cơ quan thương vụ tại Úc

Taị thị trường Úc, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy vui mừng thông báo, từ 2019, nhãn tươi Việt Nam đã có thể xuất sang Úc. Sau đó, có thể là tôm tươi nguyên con. Trưởng cơ quan thương vụ tại Úc nhấn mạnh, việc hỗ trợ doanh nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu của Thương vụ mà trọng tâm là hỗ trợ thông tin, kết nối doanh nghiệp. Mạng lưới hiệp hội và doanh nghiệp của Thương vụ ngày càng được mở rộng. Thương vụ đã sử dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp bằng việc xây dựng website và facebook và tương tác trực tiếp với các doanh nghiệp.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao ý kiến của hai Tham tán và khẳng định: "Các đồng chí nêu nhiều vấn đề đúng và trúng". Chủ tịch nước chỉ đạo Lãnh đạo Bộ Công Thương tiếp nhận và triển khai hiệu quả các kiến nghị của tham tán.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao sự nỗ lực của các tham tán thương mại

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao sự nỗ lực của các tham tán thương mại trong việc đưa hàng hóa của Việt Nam vào chuỗi phân phối quốc tế; bảo vệ, nâng cao thương hiệu hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế; cùng với các cơ quan trong nước tổ chức các Hội nghi, hội thảo, các đoàn xúc tiến thương mại với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Chủ tịch nước đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả và thành tích xuất sắc của hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài góp phần tích cực vào việc tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến các nước trên thế giới, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế đất nước, góp phần đạt các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội.

Trước những yêu cầu đặt ra trong bối cảnh mới, Chủ tịch nước đề nghị ngành Công Thương nói chung, các tham tán nói riêng phải chủ động, sáng tạo và quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ được giao; nắm vững phương châm "Lấy thành công của doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam làm kim chỉ nam hành động", nâng cao hiệu quả công tác dự báo thị trường, làm tốt công tác tham mưu với Bộ Công Thương để Bộ tham mưu cho Chính phủ có những chính sách phù hợp, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

 Nguồn: Hồng Hạnh/Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương