menu search
Đóng menu
Đóng

Ký kết 12 văn bản hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam - Liên bang Nga

12:10 09/09/2018

Vinanet - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức bang Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngày 6 tháng 9 năm 2018 tại thành phố Sochi, Tổng Bí thư đã hội đàm với Tổng thống LB Nga V. Putin. 
Kết thúc hội đàm, Lãnh đạo cấp cao hai nước đã chứng kiến ký kết 12 văn bản hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó đặc biệt có lĩnh vực năng lượng và dầu khí.
Tại buổi hội đàm hai Lãnh đạo cấp cao đã nhất trí rằng hợp tác năng lượng, dầu khí là một trụ cột quan trọng trong mối quan hệ Việt Nam - LB Nga. Phía Việt Nam đánh giá cao và ủng hộ các hoạt động đầu tư vào Việt Nam của các Tập đoàn Dầu khí LB Nga, như Gazrpom và Zarubezhneft. Đây cũng là hai tập đoàn đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực dầu khí tại Việt Nam.
Tổng thống Liên bang Nga thông báo về mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động của các Công ty dầu khí Việt Nam tại Liên bang Nga và các công ty dầu khí Liên bang Nga tại Việt Nam như Petrovietnam, Gazprom, Zarubezhneft.
Đồng thời các Lãnh đạo cấp cao hai nước đã trao đổi về các kế hoạch hợp tác giữa hai nước trong việc chế biến dầu, cung cấp khí tự nhiên, sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu khí và thành lập nhà máy nhiệt điện khí.
Nhân chuyến thăm LB Nga lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam và LB Nga tiếp tục thể hiện sự chú trọng tới các hoạt động trong lĩnh vực dầu khí thông qua việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng LB Nga về phát triển hợp tác trong lĩnh vực khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và nhiệt điện khí tại Việt Nam, nhằm tạo cơ chế và khuôn khổ pháp lý cho doanh nghiệp hai nước hoạt động trong lĩnh vực quan trọng này.
Ngoài ra, dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo cấp cao hai nước, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh Lô 09-3 cho nhà thầu Zarubezhneft.
Việc ký kết các văn bản hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí thể hiện sự quyết tâm của các doanh nghiệp hai nước trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án hợp tác đã ký kết, nhất là các dự án thăm dò, khai thác dầu khí giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.
Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ
Nguồn: Moit.gov.vn