menu search
Đóng menu
Đóng

Một số lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa vào Liên minh châu Âu

08:35 02/10/2020

Nhằm hỗ trợ các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam có được những thông tin cần thiết liên quan khi xuất khẩu sang thị trường Châu Âu trong bối cảnh sau gần 2 tháng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU đi vào hiệu lực, ngày 24/9/2020 Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương tổ chức hội thảo trực tiếp và trực tuyến “Một số lưu ý về quy tắc xuất xứ và quy định của hải quan khi xuất khẩu hàng hóa vào Liên Minh Châu Âu”.
Hội thảo đã thu hút hơn 220 đại biểu tham dự đến từ 150 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, các tổ chức hiệp hội ngành nghề và trung tâm xúc tiến thương mại toàn quốc, ngoài ra có 1.600 đại biểu đã theo dõi và đặt câu hỏi trên trang Fanpage Facebook của Cục Xúc tiến thương mại.

 Đại diện doanh nghiệp tham dự trực tiếp và trực tuyến

Theo số liệu thống kê từ Cục Xuất Nhập Khẩu – Bộ Công thương, sau gần 2 tháng Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực hiện đã có trên 7.200 bộ hồ sơ xin C/O mẫu EUR.1 được cấp phép với kim ngạch 277 triệu USD đi 28 nước EU, tập trung chủ yếu là các mặt hàng giày dép, thủy sản, nhựa và các sản phẩm nhựa, cà phê, hàng dệt may, túi xách, va li, rau quả, sản phẩm mây, tre, đan,... Nhiều lô hàng đã tới thị trường EU, thông quan và được hưởng ưu đãi. Tuy nhiên trên thực tế rất nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp vướng mắc, lúng túng trong việc xin C/O form EUR.1, cụ thể là về quy tắc xuất xứ và cách áp dụng mức thuế đúng khi khai báo tờ khai hải quan.
Phát biểu tại hội thảo, đại diện Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động của Bộ Công Thương nhằm thông tin, hỗ trợ và giúp doanh nghiệp vận dụng, tận dụng được các lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do EVFTA, chủ đề hội thảo lần này tập trung hướng dẫn các doanh nghiệp về quy tắc xuất xứ và thủ tục hải quan khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này.
Tại hội thảo, diễn giả đến từ Cục Hải Quan Thành phố Hồ Chí Minh trình bày các thông tin về thủ tục hải quan, các chứng từ chứng nhận xuất xứ và điều kiện áp dụng thuế suất thuế xuất khẩu để được hưởng ưu đãi thuế quan theo EVFTA. Diễn giả đến từ Đại diện Cục Xuất Nhập Khẩu – Bộ Công Thương thông tin về tiêu chí xuất xứ, các phương thức cộng gộp cũng như các thủ tục cấp chứng nhận xuất xứ trong EVFTA. Chương trình đã giải đáp rất nhiều câu hỏi tương tác từ cộng đồng doanh nghiệp tham dự hội thảo qua nền tảng trực tuyến Zoom hay fanpage facebook của Cục Xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp tham dự hội thảo trực tiếp tại hội trường xoay quanh vấn đề về quy tắc xuất xứ cũng như thủ tục xuất nhập khẩu hải quan.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương vẫn sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng cường nâng cao năng lực xuất khẩu sang thị trường này.
Cục Xúc tiến thương mại

Nguồn:Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương

Link gốc