menu search
Đóng menu
Đóng

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng làm việc với Đại sứ UAE tại Việt Nam

14:15 09/07/2018

Vinanet - Sáng ngày 06/7/2018 Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Obaid Saeed Bintaresh Aldhaheri, Đại sứ các Tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng chúc mừng ông Obaid Saeed Bintaresh Aldhaheri đã được bổ nhiệm Đại sứ các Tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) tại Việt Nam và chúc Đại sứ sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp trong nhiệm kỳ tại Việt Nam. Thứ trưởng tin tưởng rằng với kinh nghiệm công tác, Ngài Đại sứ sẽ tiếp tục có những đóng góp to lớn vào việc phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và UAE, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thứ trưởng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác, hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và UAE đang ngày càng phát triển, đặc biệt hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (01/8/1993). Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và UAE là rất lớn. Trao đổi thương mại giữa Việt Nam - UAE phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (01/8/1993), quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và UAE phát triển tốt đẹp, hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao.

Trong thời gian gần đây, nhiều sự kiện xúc tiến thương mại kể cả các sự kiện thuộc Chương trình XTTTM quốc gia và các sự kiện do các Bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp đứng ra thực hiện đã được tổ chức tại thị trường UAE như: Food Vietnam 2015, Sial Food&Beverage Trade Fair 2015, Seafex Dubai 2015... góp phần quảng bá doanh nghiệp và mặt hàng của Việt Nam xâm nhập có hiệu quả vào thị trường này.

UAE hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông – Châu Phi với trên 60 nhóm mặt hàng (Việt Nam liên tục xuất siêu sang UAE với giá trị lớn). Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2006, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE chỉ đạt 140 triệu USD, nhưng tới năm 2015 đã đạt tới con số 5,7 tỷ USD. Năm 2016, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5,45 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 5 tỷ USD và nhập khẩu đạt 450 triệu USD. Năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5,592 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 5,03 tỷ USD và nhập khẩu 562 triệu USD. Năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5,592 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 5,03 tỷ USD và nhập khẩu 562 triệu USD. Trong thương mại với UAE, ta gần như xuất siêu tuyệt đối.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng nhấn mạnh, UAE là nước nằm trong khu vực có tiềm năng dầu khí cao và là một trong những khu vực trọng điểm mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) quan tâm hợp tác và đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, đến nay Việt Nam vẫn chưa có dự án hợp tác nào về thăm dò khai thác dầu khí tại UAE. Vì vậy, trong thời gian tới, hai nước cần đưa hợp tác về dầu khí là một nội dung hợp tác trọng tâm, ưu tiên.

Thứ trưởng đề nghị phía UAE xem xét tạo điều kiện thuận lợi để PVN sớm ký được các dự án thăm dò, khai thác dầu khí tại UAE hoặc ở nước thứ ba, cũng như để PVN được tham gia cung cấp dịch vụ liên quan đến lĩnh vực dầu khí tại UAE như dịch vụ kỹ thuật dầu khí, bảo hiểm, vận tải... Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các Công ty dầu khí của UAE hợp tác với PVN như: tham gia các dự án đầu tư thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam, cũng như trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, công tác chuyên môn trong việc đánh giá các dự án dầu khí, cũng như có giải pháp thu xếp vốn cho dự án dầu khí ở Việt Nam.

Thứ trưởng cũng mong muốn trong thời gian tới, phía UAE sẽ cung cấp thêm thông tin về các hội chợ lớn tại UAE và hỗ trợ phía Việt Nam tổ chức các đoàn công tác nghiên cứu thị trường, các đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang khảo sát thị trường và tham dự hội chợ tại UAE; có cơ chế hỗ trợ và ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi cho phía Việt Nam tham dự sự kiện thường niên “Annual Investmen Meeting” tổ chức tại UAE nhằm tìm kiếm các nhà đầu tư, kinh doanh quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Ông Obaid Saeed Bintaresh Aldhaheri, Đại sứ các Tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) tại Việt Nam đánh giá cao và cảm ơn sự phối hợp và hỗ trợ của Bộ Công Thương Việt Nam trong thời gian qua nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại hai nước và cho rằng hai phía cần duy trì và đẩy mạnh các nỗ lực để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, tìm hiểu thị trường và đối tác và cơ hội kinh doanh.

Tại buổi tiếp, hai bên nhất trí tiếp tục tạo thuận lợi về việc tiếp cận thị trường phù hợp với luật và quy định tại mỗi nước và đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ trao đổi giữa hai bên; thúc đẩy trao đổi thông tin thị trường và các đoàn giao thương, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào các hội chợ triển lãm đầu tư được tổ chức tại mỗi nước; mời nhau tham dự vào các Hội chợ Vietnam Food Expo tại Việt Nam, Gulf Food và AIM tại UAE... thúc đẩy trao đổi thương mại đối với các sản phẩm Halal, chú trọng tăng cường trao đổi thương mại kết hợp giữa an ninh lương thực và năng lượng.

Đánh giá cao vai trò Đại sứ quán và cá nhân Ngài Đại sứ, Thứ trưởng đề nghị Ngài Đại sứ quan tâm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư và sẽ có những hoạt động hợp tác cụ thể được triển khai giữa hai nước trong thời gian tới.

Việt Nam mong muốn Chính phủ UAE tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai Bên thúc đẩy hoạt động đầu tư cũng như phát triển thương mại, đặc biệt là phát triển thương mại các sản phẩm lương thực, nông sản của Việt Nam. Bộ Công Thương bày tỏ quan điểm luôn sẵn sàng ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác giữa hai Bên ngày một phát triển tốt đẹp. Bộ Công Thương mong muốn, ngoài các lĩnh vực hợp tác sẵn có, hai Bên sẽ cùng nhau thúc đẩy hợp tác sang các lĩnh vực khác mà hai Bên cùng có tiềm năng hợp tác.

Nguồn: Moit.gov.vn