menu search
Đóng menu
Đóng

Tiến độ mùa vụ tại Mỹ chậm lại hỗ trợ giá bông tăng vững chắc trong dài hạn

19:30 01/10/2020

Chốt phiên hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp chứng kiến thế giằng co giữa hai sắc xanh – đỏ. Nhóm hàng cao su và cacao có mức giảm lớn gần 2%, trong khi nhóm cà phê, bông và đường tăng yếu hơn với biên độ rải từ 0.1 đến 1.2%. Tuy nhiên, bông lại là mặt hàng duy nhất chứng kiến xu thế đi lên dài hạn rõ rệt. Cụ thể, giá bông kỳ hạn tháng 12 trên sàn ICE US tăng 0.77% lên mức 65.79 US cents/pound. Giá bông tăng trong thời gian gần đây được cho là do tình hình mùa vụ tại Mỹ đang trễ hơn so với cùng kỳ niên vụ trước.

Diễn biến giá bông giao tháng 12 trên sàn New York

Báo cáo Tiến độ mùa vụ do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) công bố hôm 29/09 cho biết, trong tuần tính đến hết ngày 27/09, diện tích bông nứt quả tại Mỹ mới chỉ đạt 66%, thấp hơn tới 7 điểm phần trăm so với mức 73% cùng kỳ niên vụ 2019/2020, nhưng ngang bằng với tiến độ nứt quả trung bình 5 năm trở lại đây.
Tại bang Texas, khu vực canh tác bông quan trọng nhất của Mỹ, diện tích bông nứt quả mới đạt 60% tính đến hết tuần trước, thấp hơn 7 điểm phần trăm so với cùng kỳ niên vụ trước. Tại một loạt bang trồng bông khác như Alabama, California, Georgia, Mississipi, North Carolina, South Oklahoma, Tennessee, và Virgina, diện tích nứt quả bông hiện cũng đang thấp hơn so với cùng kỳ niên vụ trước, do tình hình thời tiết bất lợi.
Tình hình thu hoạch bông tại Mỹ cũng đang chậm lại. USDA cho biết, tính đến hết tuần trước, mới có 13% diện tích bông tại Mỹ được thu hoạch, thấp hơn so với mức 15% cùng kỳ niên vụ trước và 14% trung bình năm năm trở lại đây. Tốc độ thu hoạch bông tại hầu hết các bang canh tác quan trọng đều đang chậm hơn đáng kể so với cùng kỳ niên vụ trước, ngoại trừ tại bang Texas, tình hình thu hoạch đang nhanh hơn 5 điểm phần trăm so với cùng kỳ niên vụ 2019/20, đạt 22%.
Chất lượng bông (tốt/tuyệt vời) tuần qua cũng được dự báo chỉ đạt khoảng 43%, thấp hơn 2 điểm phần trăm so với mức 45% cùng kỳ niên vụ trước, nhưng vẫn cao hơn mức 40% trung bình 5 năm trở lại đây. Xu thế giá bông đi lên rõ rệt với các sóng đặc trưng bứt phá khỏi các mức kháng cự cho thấy nhu cầu tiêu thụ bông vẫn đang trên đà phục hồi cùng với tình hình sản lượng khó dự đoán tại Ấn Độ cho niên vụ hiện tại.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Link gốc