menu search
Đóng menu
Đóng

Tình hình thời tiết khô hạn tại Brazil hỗ trợ giá đường tăng mạnh

23:10 30/09/2020

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, sắc đỏ chiếm ưu thế trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, khi hầu hết các nhóm mặt hàng đều đồng loạt giảm điểm với biên độ giảm từ 0.3 tới 1.7%. Tuy nhiên, chỉ số MXV Công nghiệp vẫn tăng 0.48% lên mức 1,347.22 điểm, do giá đường thô đóng phiên hôm qua tăng mạnh, nâng đỡ chỉ số khỏi nguy cơ bốc hơi trước lực bán tháo.

Cụ thể, giá đường thô giao tháng 10 trên sàn ICE US tăng mạnh 3.18% lên mức 12.99 US cents/pound, trong khi giá đường trắng tham chiếu định giá bằng đồng Bảng trên sàn ICE EU cũng tăng 1.34%.

Nguyên nhân của sự tăng giá mạnh này là do hãng tư vấn Archer Consulting cho biết, tình hình thời tiết khô hạn đã gây ra hỏa hoạn tại một số vùng trồng mía lớn của Brazil, khiến dự báo sản lượng đường niên vụ 2020/21 của Brazil sẽ giảm khoảng 2.8 triệu tấn. Hãng Maxar cũng xác nhận, các vùng trồng mía của Brazil chỉ nhận được 5 – 25% lượng mưa bình quân trong vài tháng qua, khiến rất nhiều cánh đồng mía khô cằn và đe dọa năng suất sụt giảm mạnh.

Các chuyên gia khí tượng cho biết, hiện tượng La Nina tại khu vực Nam Mỹ có thể khiến Brazil trải qua mùa khô quá mức, ảnh hưởng tới nhiều cây nông nghiệp quan trọng, trong đó có mía đường. Tình hình này ảnh hưởng trực tiếp tới giá đường thô, bất chấp việc đồng Real Brazil liên tiếp mất giá so với USD trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, giá đường trắng được cho là sẽ chịu áp lực trong trung hạn, khi hãng IHS Markit trong thông cáo hồi đầu tuần dự đoán giá đường sẽ khó tăng mạnh trong năm nay, do sản lượng mía đường sẽ phục hồi mạnh tại Ấn Độ. Đây sẽ là đối trọng chính khiến giá đường khó có thể duy trì đà tăng mạnh trong trung hạn.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Link gốc