menu search
Đóng menu
Đóng

Hàng hóa TG phiên 1/4/2020: Giá đồng loạt giảm ngoại trừ vàng

10:34 02/04/2020

Vinanet - Phiên giao dịch vừa qua, giá hàng hóa nguyên liệu tiếp tục giảm do tác động của dịch Covid-19. Các nhà máy trên toàn thế giới, từ Châu Âu, Châu Á tới Bắc Mỹ hầu hết đóng cửa trong tháng 3/2020 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, khiến cho hoạt động kinh tế bị ngưng trệ - bằng chứng cho tháy thế giới đang lún sau vào suy thoái. Sản xuất ở Trung Quốc đang dần hồi phục sau tháng 2 suy thoái nặng nề, nhưng tăng trưởng của nền kinh tế này được World Bank nhận định là có thể chỉ đạt 0,1% trong năm nay, và hoạt động ở các cảng biển cũng như tàu chở hàng của nước này vẫn đang trì trệ vì Covid-19 lây lan trên toàn cầu làm cho nhu cầu của quốc tế đối với hàng hóa Trung Quốc cũng sụt giảm.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu và khí tiếp tục giảm do tồn trữ dầu thô Mỹ tuần qua tăng mạnh nhất kể từ 2016, trong khi nhu cầu xăng giảm mạnh do dịch Covid-19.

Kết thúc phiên giao dịch, dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 17 US cent xuống 20,31 USD/thùng; trong phiên có lúc chỉ 19,9 USD/thùng. Dầu Brent kỳ hạn tháng 6/2020 giảm 1,61 USD (6,1%) xuống 24,74 USD/thùng.
Giá khí thiên nhiên tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng gần 15 năm theo xu hướng giá dầu do Virus corona khiến nhu cầu năng lượng trên toàn cầu sa sút. Khí gas kỳ hạn tháng 5 trên sàn New York giảm 5,3 US cent (3,2%) xuống 1,586 USD/triệu đơn vị nhiệt lượng Anh (mmBtu).
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, tồn trữ dầu thô của Mỹ tuần qua tăng 13,8 triệu thùng, mức tăng nhiều nhất kể từ 2016, và các nhà phân tích dự báo xu hướng tăng đó sẽ còn tiếp diễn trong những tuần tới do các nhà máy lọc dầu hạn chế sản xuất và nhu cầu xăng tiếp tục đi xuống vì dịch Covid-19, giữa bối cảnh sản lượng của Saudi Arabia và Nga cũng tăng sau khi thỏa thuận về nguồn cung của OPEC+ tan vỡ hồi tháng 3.
Với tình trạng hiện nay, nhiều chuyên gia thị trường năng lượng cảnh báo chỉ vài tuần nữa, các kho chứa dầu thô trên toàn thế giới sẽ chật cứng, không còn chỗ trống. Các kho dầu trên toàn thế giới đang ngày càng trở nên chật chội và sẽ không còn chỗ trống trong vài tuần nữa, như dự báo của các nhà phân tích thuộc Eurasia Group. “Các nhà máy lọc dầu ở nhiều nơi đang lỗ với mỗi thùng dầu đã qua xử lý hoặc không đủ chỗ để trữ các sản phẩm từ dầu”, CNBC dẫn lời nhà phân tích Bjarne Schieldrop thuộc SEB cho biết.
Ngân hàng Mỹ ước tính thế giới có kho dự trữ đủ chỗ trống để chứa 1 tỷ thùng dầu, nhưng việc mạng lưới giao thông tắc nghẽn sẽ khiến các nhà sản xuất không thể đưa dầu dư thừa đến những kho này.
Goldman Sachs cho biết dịch Covid-19 tạo "cú sốc dầu" chưa từng thấy trên thế giới. Nhu cầu tiêu thụ rơi tự do trong khi các quốc gia sản xuất dầu thô lớn tăng sản lượng khai thác.
Ngày 1/4, thỏa thuận kéo dài 3 năm giữa OPEC và các đối tác về việc hạn chế sản lượng khai thác dầu chấm dứt, tạo điều kiện để các nhà sản xuất dầu đẩy mạnh sản lượng. Trước đó, Saudi Arabia tuyên bố sẽ đẩy sản lượng khai thác lên mức cao kỷ lục.
Bjornar Tonhaugen, chuyên gia của công ty tư vấn năng lượng Rystad Energy cho rằng, tháng 4 sẽ là một trong những tháng khó khăn nhất trong lịch sử ngành dầu mỏ. “Thị trường dầu mỏ tháng 4 sẽ bội thực với nguồn cung 25 triệu thùng/ngày. Chẳng còn nơi nào để thoát khỏi cơn sóng dư cung này”, Tonhaugen cảnh báo.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31/3 cho biết nếu cần, ông sẽ cùng Saudi Arabia và Nga trao đổi về việc giá dầu sụt giảm.
Nhưng, chuyên gia Tonhaugen của công ty tư vấn năng lượng Rystad Energy tỏ ra hoài nghi về khả năng đạt được bất kỳ thỏa thuận hợp tác mới giữa các nhà sản xuất dầu mỏ theo hướng tốt cho thị trường. “Trong ngắn hạn, ngoại giao sẽ không giúp ích cho một thị trường nặng tính vật chất cũng như dầu mỏ. Thị trường đã chính thức bị phá vỡ và không còn phản ánh đúng giá trị của dầu thô", ông Tonhaugen nhận định.
“Rất khó để OPEC với Nga hoặc Mỹ đạt được giải pháp hiệu quả về kiểm soát sản lượng để đối phó với nhu cầu dầu mỏ đang giảm mạnh”, Harry Tchilinguirian, chuyên gia phân tích của ngân hàng BNP Paribas (Anh) nhận định.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng khi giới đầu tư tìm đến các loại tài sản trú ẩn an toàn sau khi số liệu kinh tế ảm đạm của Mỹ làm gia tăng những lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế trước tình hình phong tỏa và các biện pháp khác trên toàn cầu nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Cuối phiên giao dịch, vàng giao ngay tăng 0,6% lên 1.580,29 USD/ounce, đầu phiên có lúc tăng 1,8%; vàng kỳ hạn tháng 6/2020 giảm 0,3% xuống 1.591,4 USD/ounce.
Soni Kumari, chiến lược gia về hàng hóa của ngân hàng ANZ, nhận định: “Bối cảnh kinh tế vĩ mô chưa từng có đang khiến ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm đến các tài sản thực như vàng. Các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang mở rộng bảng cân đối kế toán và sẵn sàng nới lỏng hơn nữa để giảm thiểu tác động của dịch bệnh. Vì thế, chúng ta sẽ thấy lãi suất ở sâu trong vùng âm trong một thời gian, và bối cảnh đó sẽ có lợi cho việc đầu tư vào vàng”.
Kết quả khảo sát mới đây cho thấy hoạt động chế tạo của Mỹ trong tháng Ba đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009. Cũng trong tháng vừa qua, số lượng việc làm trong lĩnh vực tư nhân của nước này lần đầu tiên giảm xuống kể từ năm 2017, qua đó củng cố nhận định của nhiều chuyên gia rằng chuỗi thời gian bùng nổ việc làm dài nhất trong lịch sử nước Mỹ đã chấm dứt trong tháng trước.
Trước những bằng chứng cho thấy dịch COVID-19 đang đẩy kinh tế thế giới vào một đợt suy thoái sâu, giá vàng được hưởng lợi từ bối cảnh kinh tế này, trong khi các thị trường chứng khoán đã mở đầu quý mới trong sắc đỏ.
Về những kim loại quý khác, giá bạch kim giảm 1,4% xuống còn 711,76 USD/ounce, trong khi giá bạc giảm 0,6% xuống 13,88 USD/ounce; palađi giảm 5,3% xuống 2.228,16 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng loạt giảm mạnh trong phiên vừa qua, sau khi số liệu cho thấy sản xuất của các nhà máy trên toàn cầu sụt giảm nhanh chóng.
Giá nhôm chạm mức thấp nhất 4 năm do sản xuất trên toàn cầu đình trệ, và dự báo nguồn cung dư thừa đã đẩy giá nhôm xuống dưới 1.500 USD/tấn lần đầu tiên kể từ 2016.
Kết thúc phiên giao dịch, nhôm kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London giảm 1,8% xuống 1.498 USD/tấn, trong phiên có lúc chỉ 1.483,50 USD/tấn. Kim loại này vừa trải qua một quý tồi tệ khi giá giảm mạnh nhất kể từ 2011, mất 17%.
Nhà phân tích Colin Hamilton của BMO cho biết: “Chúng ta cần cắt giảm nguồn cung khoảng 4,2 triệu tấn từ nay đến giữa năm, và thậm chí như vậy thì vẫn dư thừa 1 triệu tấn… Tương lai giá nhôm sẽ còn giảm nữa, xuống chỉ 1.400 USD/tấn”. Theo Viện Nghiên cứu Nhôm Quốc tế, năm 2019, thế giới sản xuất 69 triệu tấn nhôm.
Đối với những kim loại khác, giá đồng giảm 3,1% xuống 4.797 USD/tấn, kẽm giảm 2,1% xuống 1.866 USD/tấn, nickel giảm 2% xuống 11.255 USD/tấn, chì giảm 2% xuống 1.706 USD/tấn và thiếc giảm 1,3% xuống 14.415. Tất cả các kim loại này đều đã mất 10-20% giá trị trong quý 1 vừa qua.
Nhóm sắt thép cũng theo xu hướng giảm. Giá thép cuộn cán nóng tại Trung Quốc giảm trong phiên vừa qua, xuống mức thấp nhất 3,5 tháng do dịch Covid-19 ảnh hưởng tới nhu cầu mặt hàng này, giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại.
Hợp đồng thép cuộn kỳ hạn tháng 5/2020 trên sàn Thượng Hải giảm 2,3% xuống 3.186 CNY (449,03 USD)/tấn, thấp nhất kể từ 13/11. Thép cây giao cùng kỳ hạn tiếp tục giảm phiên thứ 3 liên tiếp, mất 1,6%, xuống 3.352 CNY/tấn; thép không gỉ kỳ hạn giao tháng 6 giá tăng 0,1% lên 11.985 CNY/tấn.
Nhu cầu thép tấm sụt giảm chủ yếu do các lĩnh vực chế tạo như ô tô và đồ gia dụng hiện đang hoạt động cầm chừng. Các hãng ô tô lớn đã phải dừng sản xuất tại các nhà máy ở khu vực Bắc Mỹ vì dịch bệnh lan rộng. Xuất khẩu sản phẩm thép của Trung Quốc đã giảm 27% trong 2 tháng đầu năm nay.
Trong khi đó, giá quặng sắt kỳ hạn trên sàn Đại Liên cũng giảm trong phiên vừa qua, có lúc giảm 2,9% mặc dù hãng khai mỏ Vale của Brazil cho biết việc khôi phục công suất sản xuất như cũ có thể sẽ chưa được thực hiện ngay vì virus corona. Kết thúc phiên, giấ giảm 1,7% xuống 639 CNY/tấn. Phiên 31/3, quặng sắt 62% giao ngay nhập khẩu vào Trung Quốc giá 85,5 USD/tấn.
Trên thị trường nông sản, giá lúa mì Mỹ giảm hơn 3% - mức giảm nhiều kể từ tháng 8/2019- trong phiên vừa qua do lo sợ virus corona khiến các thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm và đồng USD tăng giá. Giá đậu tương cũng giảm hơn 2%, mức giảm nhiều nhất 2,5 tuần, trong khi ngô xuống mức thấp kỷ lục mới vì dự báo nguồn cung sẽ dư thừa.
Trên sàn Chicago, lúc mì kỳ hạn tháng 5 giảm 18-1/2 US cent xuống 5,50-1/4 USD/bushel (mức giảm 3,25% là nhiều nhất kể từ 12/8/2019); đậu tương giao cùng kỳ hạn giảm 23-1/4 US cent xuống 8,62-3/4 USD/bushel; ngô giảm 6 US cent xuống 3,34-3/4 USD/bushel.
Giá đường thô trên sàn liên lục địa ICE giảm xuống mức thấp nhất một năm rưỡi trong phiên vừa qua. Các hợp đồng kỳ hạn giao tháng 5 và tháng 7 đều giảm sâu do lo sợ vius corona sẽ khiến nhu cầu đường giảm sút giữa bối cảnh giá năng lượng thấp khiến các nhà máy Brazil gia tăng sản xuất đường thay vì ethanol. Đường kỳ hạn tháng 5 kết thúc phiên giảm 38 US cent (3,6%) xuống 10,04 US cent/lb, thấp nhất kể từ tháng 9/2018.
Giá đường trắng giao cùng kỳ hạn trên sàn London cũng giảm 11 USD (3,1%) xuống 342 USD/tấn. Mức giảm giá của đường trắng đượchạn chế bởi dịch bệnh ở Ấn Độ khiến xuất khẩu đường từ nước này bị gián đoạn và người tiêu dùng tích trữ thực phẩm.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 giảm 3,55 US cent (3%) xuống 1,16 US cent/lb do thị trường có sự điều chỉnh sau khi giá tăng gần 10% trong tháng qua – là một trong số ít những mặt hàng tăng giá. Robusta giao cùng kỳ hạn giảm 15 USD, tương đương 1,3%, xuống 1.171 USD/tấn.
Lượng arabica lưu trữ tại ICE tiếp tục giảm, hiện chỉ 1.980 triệu bao, thấp nhất gần 2 năm, cho thấy nhu cầu mạnh vì các nhà rang xay tích trữ nguyên liệu đề phòng dịch bệnh làm cho nguồn cung ứng bị gián đoạn.
Giá cacao cũng đi xuống. Hợp đồng kỳ hạn tháng 5 trên sàn London giảm 14 GBP hay 0,8% xuống 1.740 GBP/tấn; kỳ hạn tương tự trên sàn New York giảm 22 USD hay 1% xuống 2.227 USD/tấn.
Cacao chịu tác động giảm giá bởi lo sợ về kinh tế suy giảm do Virus corona ảnh hưởng tới nhu cầu các mặt hàng xa xỉ, giữa bổi cảnh thời tiết ở Bờ Biển Ngà tốt lên hứa hẹn vụ mùa bội thu.
Giá cao su trên thị trường thế giới đồng loạt giảm trong phiên vừa qua do dịch virus corona ngày càng nghiêm trọng gây lo ngại nhu cầu sụt giảm, trong bối cảnh chứng khoán toàn cầu giảm điểm.
Trên sàn Tokyo (TOCOM), cao su kỳ hạn tháng 9 giảm 3,7 JPY xuống 141,5 JPY (1,32 USD)/kg vào cuối phiên vừa qua, đầu phiên có lúc giá chạm mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009 là 141,2 JPY. Trên sàn Thượng Hải, cao su giao cùng kỳ hạn cũng giảm 190 CNY xuống 9.480 CNY/1.336 USD)/tấn. Giá cao su kỳ hạn tháng 4 trên sàn Singapore ở mức 103,5 UD cent/kg, giảm 2,9%.
Chỉ số chứng khoán Nhật Bản Nikkei phiên vừa qua sụt giảm vì nhà đầu tư bán tháo khi nghe tin có thể Tokyo sẽ bị cách ly. Giá dầu sụt giảm. USD ở quanh mức 107,58 JPY, so với 108,2 JPY ở phiên trước. Tiêu thụ ô tô của hãng sản xuất lớn nhất Ấn Độ là Maruti Suzuki India giảm 16% trong tài khóa vừa kết thúc; doanh số bán xe trên toàn cầu của hãng Hàn Quốc Hyundai Motor cũng giảm 21% trong tháng 3 xuống mức thấp nhất 11 năm.

Giá hàng hóa thế giới sáng 2/4

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

21,20

+0,89

+4,38%

Dầu Brent

USD/thùng

24,74

-1,61

-6,11%

Dầu thô TOCOM

JPY/kl

22.410,00

-590,00

-2,57%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

1,59

+0,00

+0,25%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

57,74

+3,09

+5,65%

Dầu đốt

US cent/gallon

94,36

+1,13

+1,21%

Dầu khí

USD/tấn

271,75

-21,00

-7,17%

Dầu lửa TOCOM

JPY/kl

33.000,00

-500,00

-1,49%

Vàng New York

USD/ounce

1.609,10

+17,70

+1,11%

Vàng TOCOM

JPY/g

5.455,00

+5,00

+0,09%

Bạc New York

USD/ounce

14,14

+0,15

+1,08%

Bạc TOCOM

JPY/g

48,20

-0,20

-0,41%

Bạch kim

USD/ounce

721,89

+1,14

+0,16%

Palađi

USD/ounce

2.224,88

-1,97

-0,09%

Đồng New York

US cent/lb

217,10

-0,35

-0,16%

Đồng LME

USD/tấn

4.800,00

-151,00

-3,05%

Nhôm LME

USD/tấn

1.499,50

-26,50

-1,74%

Kẽm LME

USD/tấn

1.870,50

-35,00

-1,84%

Thiếc LME

USD/tấn

14.345,00

-257,00

-1,76%

Ngô

US cent/bushel

334,75

-6,00

-1,76%

Lúa mì CBOT

US cent/bushel

550,25

-18,50

-3,25%

Lúa mạch

US cent/bushel

260,25

-4,00

-1,51%

Gạo thô

USD/cwt

14,06

+0,02

+0,14%

Đậu tương

US cent/bushel

862,75

-23,25

-2,62%

Khô đậu tương

USD/tấn

314,90

-6,60

-2,05%

Dầu đậu tương

US cent/lb

26,05

-0,96

-3,55%

Hạt cải WCE

CAD/tấn

465,10

-3,70

-0,79%

Cacao Mỹ

USD/tấn

2.227,00

-22,00

-0,98%

Cà phê Mỹ

US cent/lb

116,00

-3,55

-2,97%

Đường thô

US cent/lb

10,04

-0,38

-3,65%

Nước cam cô đặc đông lạnh

US cent/lb

118,85

-1,35

-1,12%

Bông

US cent/lb

48,41

-2,72

-5,32%

Lông cừu (SFE)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ

USD/1000 board feet

259,80

-18,70

-6,71%

Cao su TOCOM

JPY/kg

140,20

-1,30

-0,92%

Ethanol CME

USD/gallon

0,85

+0,01

+1,67%

 

Nguồn:VITIC/ Reuters, Bloomberg