menu search
Đóng menu
Đóng

Tin đáng chú ý 15/1/2019: Không lo sốt giá thịt Tết; giá bia, trái cây tăng

22:59 15/01/2019

Vinanet - Nguồn cung dồi dào sẽ không lo sốt giá thịt dịp Tết; Trái cây và bia lại liên tục tăng trước Tết; người tiêu dùng có thể mua được tôm hùm, sữa giá rẻ nhờ CPTTP…
Không lo sốt giá thịt dịp tết
Theo thanhnien.vn, còn khoảng nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, không ít người lo lắng về giá thịt lợn. Năm qua, giá thịt lợn luôn ở mức cao, thậm chí có lúc các cơ quan có thẩm quyền phải vào cuộc điều tiết để tránh tình trạng bong bóng giá và tạo cơ hội cho thịt lợn nhập khẩu thâm nhập mạnh vào thị trường nội địa. Thế nhưng đến nay, giá thịt lợn nói riêng và thực phẩm nói chung khá ổn định do các loại thực phẩm chế biến sẵn, hàng tươi sống và rau quả về TP.HCM rất dồi dào. TP.HCM cũng đã chuẩn bị đủ nguồn hàng phục vụ Tết Kỷ Hợi.
Thông thường bước qua tháng chạp (12 âm lịch), nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống rục rịch tăng giá “đón tết”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, tại nhiều chợ lẻ ở TP.HCM, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn ổn định. Đặc biệt, mặt hàng quan trọng không thể thiếu trong dịp tết là thịt lợn, nên thường tăng giá vào mùa Tết. Tuy nhiên, hiện tại giá lợn hơi ở khu vực miền Nam vẫn dao động trong khoảng 49.000 - 50.000 đ/kg.
Theo nhiều hộ chăn nuôi ở Đồng Nai, giá lợn hơi trong khoảng 2 - 3 tuần qua dao động ở biên độ hẹp, chỉ khoảng 1.000 - 2.000 đồng, quanh mốc 50.000 đ/kg. Giá thịt lợn ổn định vì hiện lượng lợn trong các trang trại và trong dân còn khá nhiều. Thông thường, giá lợn hơi do các công ty chế biến quyết định mà đến thời điểm này hầu như các doanh nghiệp đã chuẩn bị xong hàng tết. Một lý do nữa là lợn cũng không xuất được qua Trung Quốc nên dự báo, giá cả ít có đột biến trong dịp Tết sắp đến. Mức giá hiện nay cũng đảm bảo người chăn nuôi có lãi, nếu tăng giảm mạnh sẽ gây bất ổn thịt trường.
Theo ngành nông nghiệp năm 2018, chăn nuôi lợn phát triển tốt, sản lượng thịt đạt trên 3,81 triệu tấn, tăng 2,2% so với năm 2017. Giá lợn hơi của VN hiện cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực nên ít có khả năng tăng thêm, ngoại trừ đột biến ở một vài nơi trong một khoảng thời gian nhất định. Trong thời điểm cận tết, do nhu cầu tăng đột biến, giá lợn hơi có thể tăng thêm 2.000 - 3.000 đ/kg
Cận Tết, giá bia liên tục tăng
Trang thuonghieucongluan đưa tin, giá bia hiện cao hơn tháng trước 15.000 đồng/thùng. Các đại lí cho biết giá bia có thể cao lên nữa khi cận Tết vì vậy nên nhiều người đã tranh thủ mua trữ sẵn trong nhà.
Theo dự báo của Sở Công Thương TP.HCM, Tết năm nay, sức tiêu thụ các mặt hàng bia rượu sẽ tăng mạnh. Trong đó, bia và nước giải khát có thể đạt lần lượt 41 và 47 triệu lít, tăng 30% so với các tháng trong năm.
Hiện giá tại các đại lí bia, nước giải khát trên địa bàn TP.HCM đều rục rịch tăng ít nhất 15.000 đồng/thùng so với tháng trước. Trong khi đó, các cửa hàng nhỏ lẻ hoặc cửa hiệu tạp hóa tăng thêm khoảng 5.000 - 10.000 đồng/thùng. Không chỉ tăng mà giá bia hiện cũng khá "loạn", kể cả tại các hệ thống siêu thị, giá bia cũng chênh lệch 5.000 - 10.000 đồng/thùng. Theo các hệ thống siêu thị, lượng hàng cung ứng dịp Tết khá dồi dào nên đảm bảo không “cháy” bia Tết.
Trái cây tăng giá trước Tết
Theo vnexpress.net, giá các loại trái cây trong mâm ngũ quả đã tăng 5-10%. Bên cạnh trái cây nội, các sản phẩm ngoại cũng có nhiều biến động. Riêng các sản phẩm cao cấp như nho, cherry, kiwi đều tăng giá 20.0000 -100.000 đồng một kg so với trước đó.
Theo các doanh nghiệp thu mua trái cây, từ nay đến Tết, nhiều loại trái cây sẽ được tiêu thụ rất mạnh, đặc biệt là các sản phẩm có trong mâm ngũ quả đang thiếu hàng. Do đó, giá trái cây sẽ khó hạ nhiệt cho tới hết rằm tháng Giêng năm 2019.
Nhờ CPTPP, giá sữa ngoại, tôm hùm sẽ rẻ
Trang infonet.vn đưa tin, tôm hùm xuất xứ từ Canada nhập về Việt Nam từ 14/1/2019 giảm thuế nhập khẩu từ 35% xuống còn 15%, xóa hết thuế nhập khẩu cho các mặt hàng hải sản, như cua đông lạnh và cá biển nhập từ Canada và Australia…. Người Việt sẽ được mua không chỉ tôm hùm giá rẻ, mà còn nhiều loại hàng hóa khác khi vào CPTPP?
Người tiêu dùng VN cũng có thể sẽ được mua sữa và các sản phẩm từ sữa với mức giá rẻ hơn. Bởi lẽ, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam nhập khẩu sữa và sản phẩm từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó chủ yếu từ New Zealand. Kế đến là Singapore, Nhật Bản và Mỹ. Quan sát trong số 10 nước tham gia CPTPP thì đã có đến 4 nước xuất khẩu sữa sang thị trường Việt Nam với thị phần lớn nhất. Riêng với sữa được nhập khẩu từ New Zealand, chưa cần đến khi CPTPP có hiệu lực, thuế suất nhập khẩu sữa từ thị trường này đã được giảm về 0% từ năm 2018, trên cơ sở thỏa thuận của Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA). Nếu theo lộ trình thì có thể trong vòng 7 năm tới, các loại sữa được nhập khẩu từ New Zealand, Singapore, Nhật Bản… sẽ rẻ hơn.
Dệt may, da giày có thể bán tốt trên Amazon
Theo vnexpress.net, Amazon đã chính thức vào Việt Nam thông qua hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp kỹ năng bán hàng. Việc tham gia vào chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon (Amazon Global Selling) giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua trên toàn cầu của tập đoàn này, đồng thời là cơ hội tăng cường xuất khẩu sản phẩm qua kênh thương mại điện tử này ra toàn thế giới.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn:Vinanet