menu search
Đóng menu
Đóng

Tiêu thụ cao su tự nhiên toàn cầu dự báo tăng hơn 40% trong 3 năm tới

15:33 01/09/2015

Vinanet - Nhờ nhu cầu ngành mô tô và lốp xe tại Trung Quốc tăng nên việc tiêu thụ cao su thiên nhiên sẽ tiếp tục tăng và dự kiến đạt khoảng 6,8 triệu tấn năm 2018.

Theo báo cáo thị trường cao su tự nhiên thế giới và Trung Quốc, sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu trong năm 2014 giảm, trong khi đó tiêu thụ tăng 6,8% so với niên vụ trước lên 12,16 triệu tấn do nhu cầu lốp xe toàn cầu tăng.

Thị trường cao su thiên nhiên toàn cầu (thị trường tiêu thụ) chủ yếu là Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản…Trung Quốc là thị trường tiêu thụ cao su thiên nhiên lớn nhất thế giới, tiêu thụ hết xấp xỉ 4,8 triệu tấn trong năm 2014, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 39,1% tổng tiêu thụ trên thế giới. Tiêu thụ cao su tự nhiên toàn cầu dự báo sẽ tiếp tục tăng và đạt 6,8 triệu tấn năm 2018.

Tuy nhiên, do điều kiên thời tiết không thuận lợi, sản lượng của thị trường cao su thiên nhiên tại Trung Quốc giảm thấp hơn, chỉ đạt 857.000 tấn trong năm 2014 hoặc 7,1% tổng sản lượng toàn cầu. Để cân đối cung –cầu, Trung Quốc phải nhập khẩu 1 khối lượng lớn cao su thiên nhiên từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia với khối lượng nhập khẩu đạt 2,61 triệu tấn trong năm 2014, chiếm 54,8% tổng thiêu thụ trong năm 2014.

Theo báo cáo ngành săm lốp thế giới và Trung Quốc, giá cao su thiên nhiên giảm giúp giảm chi phí của các nhà sản xuất săm lốp, giá săm lốp ổn định hơn so với chi phí mặc dù giá đang giảm. Mặc dù doanh thu năm 2014 giảm, hầu hết các nhà sản xuất lốp đều đạt mức biên lợi nhuận cao hơn.

Tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra trong năm 2015 khi giá cao su thiên nhiên, giá săm lốp đồng loạt giảm. Điều được cho là sẽ đáng nhớ của ngành săm lốp thế giới năm 2015 chính là tập đoàn Trung Quốc Sinochem có thể mua lại cổ phần của công ty săm lốp lớn thứ 5 thế giới - Pirelli để thể hiện sức mạnh về vốn của Trung Quốc.

Thời gian qua, các nhà sản xuất săm lốp Trung Quốc vẫn chưa tìm ra đường hướng để tham gia vào lĩnh vực lốp sedan OE vì thế họ đang hướng mục tiêu vào thị trường săm lốp xe RT và xe tải. Pirelli là nhà cung cấp săm lốp lớn nhất của hãng BMW và nhà cung cấp lớn thứ hai của hãng Mercedes-Benz và là một trong các nhà cung cấp chính của hãng Ford. 

Bình Trần