menu search
Đóng menu
Đóng

3 món ăn đại diện cho ẩm thực Đà Lạt

11:52 22/06/2018

Vinanet - Mặc dù Đà Lạt nổi danh là thành phố du lịch nhưng ẩm thực nơi đây không đa dạng như những thành phố khác. Tuy nhiên, ít nhưng chất lượng. Những cái tên bánh mì xíu mại Đà Lạt, bánh ướt lòng gà Đà Lạt, bánh căn Đà Lạt đủ làm ẩm thực Đà Lạt có chỗ đứng trong lòng khách du lịch.
1. BÁNH MÌ XÍU MẠI
Không biết bắt nguồn từ đâu nhưng bánh mì xíu mại đã trở thành đại diện cho ẩm thực Đà Lạt. Món ăn được người dân nơi đây làm ra để phục vụ buổi sáng cho du khách bốn phương. Chỉ với một chén xíu mại nhỏ kèm theo đó là ổ bánh mì nóng sẽ làm mê lòng người thưởng thức. Hương vị món ăn không thể lẫn với vùng miền nào. Phải nói giữa các thời tiết se se lạnh được thưởng thức một chén bánh mì xíu mại nóng hổi cùng ổ bánh mì nóng giòn tan trong miệng thì không điều gì tuyệt vời hơn cho một bữa sáng ấm bụng.
Có 3 cách phổ biến để thưởng thức món ăn sáng này là xé nhỏ bánh mì cho vào bát xíu mại, để nguyên miếng bánh mì lớn chấm nước dùng hoặc bỏ xíu mại vào giữa chiếc bánh mì. Ngoài các quán ngoài cổng trường học, cổng chợ, du khách có thể đến ngã ba Trần Nhật Duật – Hoàng Diệu để cảm nhận được hương vị đúng điệu của món ăn.
Các địa điểm ăn nổi tiếng:
Quán Cô Sương: 14 Ánh Sáng, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng
Quán Hoàng Diệu: 26 Hoàng Diệu, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng
Quán Hà: 157 Đường 3 Tháng 2, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng
2. BÁNH ƯỚT LÒNG GÀ
Nói đến ẩm thực Đà Lạt bạn không thể bỏ qua món bánh ướt lòng gà nức tiếng Đà Lạt. Nếu ở nhiều địa phương khác, bánh ướt thường được ăn kèm với chả thì ở Đà Lạt, bánh ướt được biến tấu độc đáo với lòng và thịt gà. Sự kết hợp giữa miếng bánh ướt mềm cùng thịt gà thơm ngọt và miếng lòng dai dai tạo thành một món ăn thú vị vừa lạ mắt vừa thơm ngon hấp dẫn.
Người Đà Lạt làm bánh ướt khéo và rất cẩn thận ngay từ khâu chọn gạo. Gạo tẻ làm bánh phải là gạo ngon, mới để bánh thật thơm. Về phần lòng và thịt gà dùng kèm với bánh ướt cũng phải được chuẩn bị rất kỹ. Thường người ta chọn gà vườn không quá lớn, chắc thịt và không được nhão hay quá dai. Lòng gà phải được làm thật kỹ để không bị tanh mùi, khi làm sạch sẽ được ướp sơ qua một chút gia vị cùng một ít hành tỏi cho thấm, khi nào dùng thì mới xào chín để lòng gà được giòn thơm. Thịt gà thường được hấp hoặc luộc chín tới và xé phay.
Món bánh ướt lòng gà Đà Lạt là thế, có hương vị lạ lẫm nhưng ngon với vị ngon nhẹ nhàng tinh tế bởi người Đà Lạt dùng gia vị rất vừa phải. Đến thăm Đà Lạt, muốn thử món ăn độc đáo này, bạn nên ghé khu Hòa Bình, chắc chắn sẽ tìm thấy những quán ăn phục vụ món bánh ướt lòng gà rất tuyệt mà ngay các nhà hàng sang trọng, hay nhà hàng của các khách sạn Đà Lạt nổi tiếng khi phục vụ món ăn này cũng không chắc làm cho bạn thỏa lòng.
Địa điểm ăn nổi tiếng:
Quán Trang: 15 Tăng Bạt Hổ, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng
Quán Long: Hẻm 202, Lô A16 KQH Phan Đình Phùng, Phường 2, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng
Quán Hằng: 15F, Tăng Bạt Hổ, Phường 1, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng
3. BÁNH CĂN
Theo những người dân Đà Lạt cho biết, bánh căn Đà Lạt được nhập cư từ những người dân miền Trung. Tuy nhiên, qua bàn tay chế biến khéo léo độc đáo riêng của con người Đà Lạt, du khách dần dần cảm nhận hương vị bánh căn rất nhẹ nhàng thanh đạm và thơm ngon lạ lùng, ẩn chứa nét tinh túy rất riêng của ẩm thực Đà Lạt mà không nơi nào có được.
Bánh căn là một loại bánh được xếp vào hàng dân dã nên nguyên liệu làm ra bánh cũng không có gì là cầu kỳ, khó kiếm. Nguyên liệu làm bánh căn chủ yếu là từ những loại gạo bình thường. Nhưng để có được những chiếc bánh căn thơm giòn, người bán phải chú tâm vào khâu pha chế.
Bánh căn Đà Lạt trở nên đặc biệt khi kết hợp đa dạng với nhiều loại nhân theo khẩu vị của thực khách. Nhân bánh có thể là trứng cút, trứng gà ta, trứng vịt được đổ trên mặt bánh khi bột bánh đã se gần chín. Nếu không dùng trứng, thực khách có thể chọn cho mình nhân hải sản, không thì chút đậu xanh đã xôi chín vàng ươm rất bùi.
Điều làm nên hương vị thơm ngon của món ăn nức tiếng trong ẩm thực Đà Lạt đó là nước chấm, gồm nước mắm pha với mỡ hành và không thể thiếu vị cay của ớt hoặc sa tế. Nhiều nơi còn cho thêm viên xíu mại béo lừ vào chén nước chấm tạo sự khác lạ níu chân thực khách.
Chẳng ai có thể quên được vị giòn giòn sựt sựt của chiếc bánh căn đã nhiều năm gắn liền không chỉ với người dân Đà Lạt mà còn cả du khách khi đến đây.
Địa điểm ăn nổi tiếng:
o Quán Xuân An: 1 Nhà Chung, Phường 3, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng
o Quán Ngọc: số 5 Đường 3 Tháng 4, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng
o Quán Nhà Chung: 13 Nhà Chung, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng
Nguồn: http://wanderlusttips.com
 

Nguồn:Vinanet