menu search
Đóng menu
Đóng

Đánh thức vị giác với món miến lươn nổi danh đất Ninh Bình

15:39 11/06/2019

Vinanet - Cố đô Ninh Bình, miền đất bình yên với những thắng cảnh tuyệt đẹp, cảnh quan ấn tượng cùng nền ẩm thực đặc sắc. Trong số những món ăn nổi tiếng thì miến lươn Ninh Bình tuy mộc mạc nhưng lại mang đến phong vị khó quên cho du khách.
Nhắc đến Ninh Bình người ta nhớ về Tràng An, chùa Bái Đính, cơm cháy, thịt dê… Thế nhưng bên cạnh đó còn có miến lươn dân dã, mộc mạc mà thắm tình nồng hậu. Cũng chỉ làm từ nguyên liệu là miến và lươn nhưng miến lươn gia truyền ở Ninh Bình lại ngon nổi bật, khác biệt với những vùng miền khác bởi nước dùng làm từ xương lươn nên khi ăn cảm nhận rõ vị đậm đà, ngọt ngào.
Để có được bát miến lươn ngon, cái khó nhất là làm sao lựa chọn được những mớ lươn có chất lượng cao, thịt chắc và ngọt. Lươn được chọn phải là lươn cốm, con hơi nhỏ một chút nhưng trông qua thấy béo khỏe, lưng màu nâu hồng, bụng vàng rộm mới chuẩn. Sau khi làm sạch, phần thịt người ta sẽ rim, còn phần xương thì dùng để ninh nước dùng. Thịt lươn được rim theo công thức riêng nên khi ăn thấy lươn thơm, béo ngọt mà không hề có mùi tanh.
Ngoài ra miến cũng cần chọn loại được chế biến từ củ dong ta nguyên chất, không pha tạp, có sợi nhỏ đều, trong suốt thì khi ăn mới cho ra đời hương vị ngon đúng điệu. Sợi miến dai, thịt lươn tuy nhỏ nhưng rất chắc và thơm, nước dùng đậm đà cùng vị thơm của hoa chuối sẽ làm bạn phải nhớ mãi về thức quà quê bình dị mà nghĩa tình này.
Khi thưởng thức miến lươn Ninh Bình, bạn sẽ thích mê hương vị thịt lươn béo ngọt, nước dùng đậm đà cùng những loại rau sống tươi xanh. Miến lươn Ninh Bình sẽ được phục vụ với một số loại rau thơm như kinh giới, hoa chuối thái nhỏ. Đừng quên cho thêm vào bát một chút chanh, tương ớt để đánh thức vị giác, nếm trọn vẹn thơm ngon khó cưỡng của món ăn.
Bởi thế, nếu có cơ hội du lịch thành phố Ninh Bình thì bạn có thể ghé qua đường Trần Hưng Đạo, Hoàng Diệu để thưởng thức món miến lươn độc đáo. Chắc chắn hương vị món ăn mang lại sẽ khiến bạn cảm thấy yêu mến nhiều hơn mảnh đất cố đô hữu tình.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet