menu search
Đóng menu
Đóng

Mê mẩn trước những ngôi làng bích họa trên khắp Việt Nam

10:42 08/05/2018

Vinanet - Nhiều con phố, làng quê được khoác trên mình “bộ áo nghệ thuật” vừa mang lại vẻ đẹp diện mạo mới, vừa thể hiện văn hóa của vùng đất đó. Cùng điểm danh những ngôi làng bích họa nổi tiếng trên khắp Việt Nam, đây chắc chắn là những điểm đến được các du khách vô cùng yêu thích và mong muốn được ghé thăm.
PHỐ BÍCH HỌA PHÙNG HƯNG, HÀ NỘI
Dự án Bích họa trên phố Phùng Hưng (Hà Nội) do UN – Habitat (Chương trình định cư con người Liên hợp quốc), Korea Foundation (Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc – Korea Foundation) phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện và hoàn thành vào tháng 2/2018. Có tất cả 17 tác phẩm tranh trên tổng số 127 vòm cầu truyền tải thông điệp về một thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến. Những bức tranh được thực hiện bởi các nghệ sĩ Hàn Quốc và Việt Nam, vẽ trên nền gỗ bằng sơn Pu và golden acrylics, sau đó ốp cứng vào các mái vòm này, không làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình trên phố Phùng Hưng. Tại đây, khách tham quan có thể nhìn ngắm nhìn các hình ảnh: Bách hóa Tổng hợp, những người phụ nữ gánh hàng hoa, tàu điện leng keng, món quà ngày Tết… đều là những điều đã lùi xa vào dĩ vãng.
LÀNG BÍCH HỌA ĐÀ NẴNG
Dự án “Làng bích họa giữa lòng thành phố Đà Nẵng” do chị Dương Huỳnh Trang – Bí thư Đoàn phường Phước Ninh (quận Hải Châu) ấp ủ, triển khai cùng các họa sĩ thuộc Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng, và một số sinh viên thuộc trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng cùng tham gia.
Dự án được quy hoạch trên diện tích 1.500m² tường, từ đầu kiệt số 75 đường Nguyễn Văn Linh đến cuối kiệt thông ra đường Phan Chu Trinh. “Làng bích họa trong lòng Đà Nẵng” được xây dựng theo 4 chủ đề về văn hóa nghệ thuật, các đặc sản của Đà Nẵng và về loài voọc chà vá chân nâu; Thành Điện Hải, biển, núi. Giai đoạn 1 của dự án với bích họa kết hợp ẩm thực, đặc sản, hàng lưu niệm. Giai đoạn 2 tiến tới vận động các hộ dân triển khai bằng hình thức “homestay”. Nguyễn Hương Trà, đồng phụ trách dự án du lịch hẻm bích họa cho biết, dự án với mục đích mang đến giá trị cộng đồng, không chỉ dừng lại ở những bức tranh trên tường mà còn phát triển thêm các hoạt động trải nghiệm cho khách du lịch như làm nón lá, làm hương, làm mộc.
LÀNG BÍCH HỌA TAM THANH, QUẢNG NAM
Từ bãi tắm Tam Thanh, đi khoảng 5 phút xe máy là tới thôn Trung Thanh, có làng bích họa đầu tiên ở Việt Nam. Ngôi làng này vừa mới được vẽ trong tháng 6 trong dự án của Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (Korea Foundation) và Chương trình định cư LHQ (UN-Habitat) thực hiện. Có khoảng 70 bức bích họa đủ màu sắc do 5 nghệ sĩ Hàn Quốc cùng đội tình nguyện viên thực hiện trong vòng 3 tuần.
Từ một làng chài nghèo sau khi trở thành làng bích họa (một hình mẫu phổ biến tại Hàn Quốc) Tam Thanh đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của Tam Kỳ. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bức tranh sinh động khắc họa cuộc sống thường nhật của người dân ven biển do các họa sĩ Hàn Quốc thể hiện trên bức tường của hơn 100 ngôi nhà trong làng. Hàng rào và lối đi được các họa sĩ trang trí bằng những hình vẽ, họa tiết với màu sắc rực rỡ. Từng con đường nhỏ dẫn ra biển bỗng trở nên thơ mộng lạ kỳ. Cuộc sống của người dân nơi đây dường như trở nên nhẹ nhàng thư thái hơn bao giờ hết, khác hẳn gam màu trầm lam lũ của làng chài ven biển trước kia.
LÀNG BÍCH HỌA AUSTRALIA – VIỆT NAM, ĐỒNG THÁP
Ngày 26/1/2018, TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam) và Chính phủ Australia chính thức ra mắt “Làng bích họa Australia – Việt Nam” tại phường Tân Tích (Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Những bức họa sinh động đã tạo thêm sức sống, sắc màu cho các bức tường xung quanh ngôi làng, tạo nên nét quyến rũ rất riêng. Làng bích họa Australia – Việt Nam hy vọng sẽ mang lại sức sống mới cho khu phố Tân Tích khi vẫn bảo tồn được nét quyến rũ của cộng đồng địa phương đầy gắn kết. Theo thời gian làng hy vọng sẽ thu hút nhiều du khách từ khắp các tỉnh thành, các vùng miền của đất nước và từ khắp nơi trên thế giới.
LÀNG BÍCH HỌA CẢNH DƯƠNG, QUẢNG BÌNH
Đây là một sản phẩm đang được Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình hỗ trợ triển khai tại xã Cảnh Dương – xã ven biển trù phú với cảnh quan thơ mộng, nằm cạnh QL1A, cách khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp khoảng 10km. Cảnh Dương là vùng đất địa linh nhân kiệt, một trong “bát danh hương” của Quảng Bình xưa, làng quê giàu truyền thống khoa bảng, làng chiến đấu nổi tiếng thời chống Pháp với khẩu hiệu “rào làng chiến đấu”, hai lần được phong Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Với sản phẩm “làng bích họa” độc đáo, du khách sẽ ngỡ ngàng với cung đường bích họa bắt đầu từ Đình thờ Tổ cho đến đường ven biển. Những bức tranh tường, tranh 3D độc đáo được vẽ lên nhằm mô tả câu chuyện về quá trình hình thành, phát triển, truyền thống anh hùng trong kháng chiến, và cả những nét đẹp bình dị của làng biển trù phú này.
Nguồn: http://wanderlusttips.com
 

Nguồn:Vinanet