menu search
Đóng menu
Đóng

TT ôtô, xe máy đầu tháng 4/2019: Những thông tin đáng chú ý

14:30 10/04/2019

Vinanet -Khi mua xe bán tải khách hàng phải chi thêm hàng chục triệu đồng. Hàng loạt ôtô giảm giá. Bên phân khúc xe máy, hãng Honda công bố mẫu xe SH mới là những thông tin đáng chú ý thị trường ô tô xe máy đầu tháng 4/2019.
Kể từ ngày 10/4/2019, quy định mới về lệ phí trước bạ áp dụng cho xe bán tải gấp 3 lần so với trước đây và bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con bắt đầu có hiệu lực.
Như vậy, ôtô vừa chở người, vừa chở hàng (xe bán tải) có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu sẽ bằng 60% ôtô con.
Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Mức đóng lệ phí trước bạ cho xe bán tải sẽ là 6% tại TP HCM và các tỉnh lận cận, riêng tại Hà Nội là 7,2%, cao hơn nhiều so với mức 2% trước đây.
Quy định mới khiến người tiêu dùng phải chi thêm hàng chục triệu đồng lệ phí trước bạ nếu muốn sở hữu một chiếc xe bán tải. Lấy ví dụ chiếc Ford Ranger Wildtrak 4x4 có giá tính lệ phí trước bạ là 918 triệu đồng. Người mua xe trước đây phải đóng 2% phí trước bạ, tương đương với 18,36 triệu đồng.

gia-xe-mazda-bt50

Với quy định mới, chiếc xe bán tải của Ford sẽ bị áp mức phí trước bạ là 55,08 triệu tại TP HCM và 66,1 triệu đồng tại Hà Nội. Như vậy, khách hàng có thể phải chi thêm hơn 47 triệu đồng để lăn bánh chiếc xe này.
Trước thời điểm lệ phí trước bạ mới có hiệu lực, nhiều hãng ôtô tại Việt Nam đã triển khai các chương trình ưu đãi cho khách hàng mua xe bán tải. Trong đó, Nissan tặng bộ phụ kiện hoặc tiền mặt và hỗ trợ lệ phí trước bạ cho mẫu bán tải Navara. Isuzu D-Max tiếp tục chương trình giảm giá 30-70 triệu, trong đó bản LS Prestige 1.9L 4x4 MT có mức giảm cao nhất 70 triệu đồng. Mẫu bán tải Mitsubishi New Triton cũng tặng quà trị giá 2-23 triệu đồng cho khách mua xe.
Thị trường xe bán tải Việt Nam hiện là cuộc đua của các mẫu xe Ford Ranger, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Nissan Navara... Trong đó Ford Ranger vẫn bỏ xa những đối thủ khác về doanh số.
Tại thị trường ôtô tiếp tục sôi động với nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá. Cụ thể, ngay đầu tháng 4, Nissan Việt Nam tung ra chương trình ưu đãi cho hàng loạt mẫu xe của hãng. Trong đó, khách mua X-Trail, Terra và Sunny được tặng tiền mặt 20-30 triệu đồng kèm quà tặng.
Cũng trong tháng 4, Mitsubishi Việt Nam giảm giá lên đến 51,5 triệu đồng cho dòng xe Outlander. Theo đó, bản 2.0CVT được giảm 15,5 triệu đồng, còn 807,5 triệu đồng. Bản 2.0CVT Premium giảm 33,5 triệu đồng, còn 908,5 triệu đồng. Bản 2.4 CVT Premium giảm cao nhất 51,5 triệu đồng, còn 1.048,5 tỷ đồng.
Trong khi đó, tại các đại lý, Toyota Camry lắp ráp trong nước đang được bán với giá thấp hơn giá niêm yết 80-120 triệu đồng tùy từng phiên bản, nhằm chuẩn bị cho thế hệ mới ra mắt trong tháng 4.

Toyota Camry 2016: Cuộc cách mạng hiện đại hóa toàn diện

Camry lắp ráp trong nước hiện có 3 phiên bản 2.0E, 2.5G và 2.5Q, tương ứng với 2 động cơ 2.0 và 2.5. Giá niêm yết của Camry 2.0E ở mức 997 triệu đồng, trong khi hai phiên bản còn lại giá lần lượt 1,161 tỷ và 1,302 tỷ. Mức giảm tại đại lý khiến giá Camry - sedan cỡ D - tương đương với một số dòng sedan cỡ C.
Cụ thể, giá thực tế Camry 2.0E hiện tương đương mức niêm yết của Honda Civic 1.5L (903 triệu), và thậm chí rẻ hơn Corolla Altis 2.0V Sport (932 triệu), những mẫu xe ở phân khúc thấp hơn. Nhân viên đại lý cho biết đây là giá tốt nhất của Camry từ khi ra mắt.
So với các đối thủ cùng phân khúc D, giá Camry khá cạnh tranh sau khi giảm. Phiên bản 2.0E hiện tương đương giá Mazda6 Premium 2.0 (904 triệu) hay Kia Optima 2.0 (914 triệu), trong khi phiên bản 2.5Q vẫn cao hơn Mazda6 2.5 (1,023 tỷ) khoảng 200 triệu. Honda Accord hiện có giá niêm yết 1,203 tỷ.
Theo thông tin từ Toyota Việt Nam, Camry thế hệ mới sẽ ra mắt vào ngày 23/4. Hiện hãng chưa công bố thông tin chi tiết các phiên bản cũng như giá của thế hệ mới.
Camry mới chưa có giá chính thức nhưng nhiều đại lý đã bắt đầu nhận đặt cọc. Tại Hà Nội, Camry nhập khẩu được một số nhân viên kinh doanh chào giá dự kiến từ 1,5 tỷ đến 1,8 tỷ đồng cho phiên bản cao cấp nhất. Tuy nhiên, mức giá cao hơn từ 200 triệu được nhiều người người cho rằng vô lý với một chiếc sedan cỡ D, dù xe có bổ sung tính năng.
Camry là dòng xe tiếp theo chuyển hướng từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc, do hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu nội khối ASEAN. Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng hãng tập trung lắp ráp vào những dòng xe có doanh số tốt hơn Camry. Trên thị trường, sedan cỡ D của Toyota đứng đầu doanh số trong phân khúc, với các đối thủ Mazda6, Kia Optima, Honda Accord, Nissan Teana. Khi Camry chuyển sang nhập khẩu, phân khúc này còn lại Kia Optima và Mazda6 lắp ráp trong nước.
Đối với hãng Toyota, mặc dù chương trình khuyến mãi từ Toyota đã kết thúc, nhưng tại các đại lý, giá bán Toyota Vios vẫn đang được giảm giá khá sâu. Đã có đại lý báo giá mẫu xe ăn khách nhất của Toyota dưới 500 triệu đồng.
Theo báo giá nhận được từ nhân viên bán hàng tại một số đại lý Toyota, giá Toyota Vios trong tháng 4 được hưởng mức ưu đãi từ 25 – 35 triệu đồng tùy phiên bản và đại lý. Mức giảm giá mạnh nhất thuộc về Vios E MT.
Một số đại lý hiện đang báo giá Toyota Vios E MT với mức giảm từ 30 – 35 triệu đồng, chạm xuống mức giá dưới 500 triệu đồng. Hai phiên bản E VCT và G có mức giảm thấp hơn.
Theo các nhân viên bán hàng này, mức giá trong tháng 4 còn tốt hơn so với trước đó. Đây cũng là lần đầu tiên, Toyota Vios mới giảm xuống dưới 500 triệu đồng (đối với phiên bản số sàn) kể từ khi phiên bản mới được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Toyota Vios giảm giá là thông tin được khá nhiều khách hàng tại thị trường Việt Nam quan tâm do đây là mẫu xe rất được ưa chuộng.

Việc các đại lý giảm giá Toyota Vios do nhu cầu thị trường đang trong giai đoạn thấp điểm nhưng cũng có một phần không nhỏ là từ sức ép của hai đối thủ cùng phân khúc là Hyundai Accent và Honda City, trong đó, đặc biệt là sự cạnh tranh mạnh mẽ của Hyundai Accent.
Trong hai tháng đầu năm nay, hai đối thủ Vios và Accent có doanh số bán khá tương đương nhau. Cụ thể, Toyota Vios đạt doanh số 2.627 xe bán ra còn Accent đạt doanh số 2.628 xe. Đáng chú ý, mẫu xe ăn khách Toyota Vios sụt giảm doanh số với 636 xe bán ra trong tháng 2. Trong khi mẫu xe đối thủ Hyundai Accent đạt doanh số 933 xe bán ra, bỏ khá xa Vios.
Bên phân khúc xe máy, Hãng Honda Việt Nam tung ra mẫu xe máy SH300i – xe có dung tích xy lanh lớn nhất của SH được bổ sung hệ thống kiểm soát lực xoắn và tăng giá so với phiên bản cũ.

Theo Honda Việt Nam, SH300i là mẫu xe tay ga đầu tiên của hãng được trang bị hệ thống kiểm soát lực xoắn (HSTC). Hệ thống HSTC giúp phát hiện ra bất kỳ sự sai khác nào về tốc độ giữa bánh trước và bánh sau khi xe di chuyển trong điều kiện đường trơn trượt, từ đó tính toán được tỷ lệ trượt, kiểm soát được mô-men xoắn của động cơ thông qua hệ thống phun xăng và lấy lại độ bám đường cho bánh sau.

Chức năng HSTC có thể được bật – tắt thông qua công tắc trên tay lái bên trái. Khi đèn hiển thị chữ T sáng trên màn hình điện tử của xe thì có nghĩa là hệ thống HSTC đang làm việc để kiểm soát độ bám đường cho xe.
Ngoài việc trang bị công nghệ mới, SH300i vẫn giữ nguyên thiết kế và thông số động cơ. Xe sử dụng động cơ 280 phân khối xi-lanh đơn, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch cho công suất 25 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 25,5 Nm tại 5.000 vòng/phút.
Mức giá cho bản tiêu chuẩn (màu trắng-đen hoặc đỏ-đen) là 276,5 triệu đồng, cao hơn 7,5 triệu đồng so với phiên bản cũ. Phiên bản thể thao (màu xám-đen) có giá 279 triệu đồng, cao hơn 9 triệu đồng.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn:Vinanet