menu search
Đóng menu
Đóng

EVFTA - Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững

23:08 31/07/2020

Nhằm tăng cường kết nối kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu EU, song song với nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp hai Bên đón đầu các cơ hội đột phá từ Hiệp định Thương mại tự do EVFTA, Bộ Công Thương đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam EuroCham tổ chức Diễn đàn trực tuyến Hợp tác thương mại và công nghiệp với đối tác Liên minh châu Âu “EVFTA - Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững” ngày 31 tháng 7 năm 2020 tại khách sạn Rex Sài gòn, Thành phố Hồ Chí Minh và 27 điểm cầu bao gồm Hà Nội, các tỉnh phía Nam và các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu
Sự kiện được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các biện pháp giãn cách và vệ sinh dịch tễ phòng chống dịch Covid-19.
Tham dự Diễn đàn có Lãnh đạo Bộ Công Thương, Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân 12 tỉnh/thành phố, các Sở, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư, khuyến nông, khuyến công, cùng Đại diện Phái đoàn EU, Cơ quan đại diện ngoại giao các nước thành viên EU tại Việt Nam, Lãnh đạo EuroCham, Hiệp hội ngành hàng, Chuyên gia và hàng trăm doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu, phân phối, logistics và đầu tư của Việt Nam và châu Âu. Thông qua sự kiện trực tuyến, các chuyên gia và khách mời đã có dịp trao đổi thông tin, quan điểm toàn diện, đa chiều dưới nhiều góc nhìn xác thực về tình hình và triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – EU khi Hiệp định EVFTA đi vào thực thi; cập nhật biến động thị trường, các quy định, chính sách và tập quán thương mại đặc thù; từ đó đưa ra những dự báo và khuyến nghị thiết thực, cụ thể. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã được trực tiếp tương tác với 14 điểm cầu các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu và giải đáp về thông tin thị trường, cách thức tiếp cận và hỗ trợ kết nối đối tác tại địa bàn khu vực.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tại điểm cầu Hà Nội
Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhận định việc EVFTA đi vào thực thi trong bối cảnh dịch bệnh và biến động thị trường phức tạp, khó lường, được kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội to lớn, tạo động lực mới vực dậy xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế; đồng thời thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư đi vào chiều sâu, hướng tới phát triển bền vững trong thời gian tới. Bộ Công Thương, cùng với hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại EU sẽ nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp hai Bên khai thác tối đa lợi thế từ Hiệp định, tích cực triển khai chương trình hành động thực thi EVFTA, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh giao thương, kết nối đầu tư, hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thâm nhập thị trường. Đồng thời, khuyến khích những doanh nghiệp có thực lực, quyết tâm và khát vọng để kết nối đối tác với doanh nghiệp châu Âu.
Trước xu hướng đa dạng hóa nguồn cung và dịch chuyển dòng vốn đầu tư hiện nay, cùng với những lợi thế từ các FTAs, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh, mở đường cho việc thiết lập chuỗi cung ứng mới mới với EU, thu hút làn sóng đầu tư chất lượng cao, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Trong khuôn khổ Diễn đàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội EuroCham, Ông Jean-Jacques Bouflet đã công bố báo cáo khảo sát mới nhất về Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI); theo đó các doanh nghiệp châu Âu đã có những đánh giá tích cực về tiềm năng cũng như môi trường đầu tư và thương mại của Việt Nam. Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công trên thế giới về ứng phó với đại dịch, cho thấy việc xử lý hiệu quả và chắc chắn của Chính phủ đã có tác động rõ rệt và củng cố thêm niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu trong quá trình đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. EuroCham khẳng định cam kết hợp tác lâu dài để xây dựng cộng đồng doanh nghiệp hai Bên cùng phát triển thành công trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục quảng bá Việt Nam trở thành điểm đến cởi mở, cạnh tranh trong con mắt các nhà đầu tư nước ngoài.
Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ Tạ Hoàng Linh tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh
Trao đổi quan điểm tại sự kiện, nhiều chuyên gia, khách mời trong nước và nước ngoài đã bày tỏ lạc quan về triển vọng phát triển quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam – EU sau khi EVFTA đi vào hiệu lực; đồng thời cũng chỉ ra không ít khó khăn doanh nghiệp phải đối mặt để tận dụng hiệu quả các ưu đãi của Hiệp định, xúc tiến xuất khẩu, tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị phần tại khu vực.
Thực tế cho thấy EU là một thị trường khó tính với những quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, đòi hỏi đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao, phát triển bền vững đối với hàng hóa nhập khẩu. Phải nhìn nhận rằng EVFTA không thể hoàn toàn là cứu cánh, những ưu đãi từ Hiệp định được xem là yếu tố hỗ trợ; tiên quyết vẫn phải là nội lực doanh nghiệp và quyết tâm đổi mới chính mình. Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu, nỗ lực chủ động nâng cao năng lực sản xuất nội tại, cải thiện khả năng tham gia thương mại quốc tế để nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, chinh phục thành công thị trường EU, tiến sâu vào chuỗi giá trị quốc tế.
Phó Đại sứ, Tham tán thương mại Đức Weert Borner phát biểu tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh
Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp theo dõi trực tuyến, cung cấp nhiều thông tin thị trường hữu ích, chia sẻ những câu chuyện kinh nghiệm thực tiễn sống động, thiết thực, đặc biệt giải đáp cụ thể nhiều thắc mắc, kiến nghị từ phía doanh nghiệp. Thông qua những trao đổi quý báu của các chuyên gia, cùng những thảo luận sôi nổi của các đại biểu, Diễn đàn với sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV Gas), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Công ty TNHH Bosch Việt Nam đã đạt được kết quả hết sức tích cực, tạo kênh hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp hai Bên trong việc xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường, tìm kiếm cơ hội xúc tiến giao thương, kết nối đầu tư; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - EU phát triển theo hướng bền vững, vì lợi ích chung của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.
EU hiện là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai (sau Hoa Kỳ) với kim ngạch hai chiều tăng gần 14 lần từ mức chỉ 4,1 tỷ USD năm 2000 lên 56,45 tỷ USD năm 2019; trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng gần 15 lần từ 2,8 tỷ USD lên 41,54 tỷ USD.
Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU (sau Singapore) tại ASEAN; đồng thời là quốc gia đang phát triển đầu tiên trong khu vực châu Á ký kết thỏa thuận thương mại tự do với EU.

Nguồn:Cổng Thông tin Điện tử Bộ Công Thương

Link gốc