menu search
Đóng menu
Đóng

Toàn văn hiệp định CPTPP

14:37 09/03/2018

Vinanet -Hiệp định CPTPP sẽ được ký kết chính thức tại Chi Lê vào ngày 8/3/2018.
CPTPP là hiệp định thay thế hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp định này vào ngày 21/1/2017. Các nước thành viên còn lại của TPP thống nhất tiếp tục TPP dưới cái tên mới CPTPP trong bản Tuyên bố chung ngày 11/11/2017 tại Đà Nẵng bên thềm Hội nghị APEC 2017. Mặc dù không có Mỹ, CPTPP vẫn chiếm tới 13,5% tổng GDP và gần 15% tổng thương mại toàn cầu.
Theo văn kiện CPTPP vừa được công bố, phần lớn các nội dung của TPP được tiếp tục trong CPTPP ngoại trừ (i) các điều khoản về hiệu lực của Hiệp định được thay đổi so với TPP (ii) các cam kết liên quan đến Mỹ được đưa ra khỏi CPTPP và (iii) 22 nội dung của TPP sẽ được tạm hoãn thực hiện trong CPTPP.
Về thủ tục và điều kiện có hiệu lực, CPTPP sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi có ít nhất 6 thành viên CPTPP hoặc ít nhất một nửa số thành viên TPP (tùy số nào ít hơn) thông qua CPTPP.
Về các cam kết trong TPP tạm hoãn thực hiện trong CPTPP, đây chủ yếu là các cam kết liên quan đến các vấn đề về Sở hữu trí tuệ (trong đó đặc biệt là nội bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với dược phẩm – một vấn đề gây nhiều tranh cãi trong đàm phán TPP trước đây), Dịch vụ và đầu tư.
Đối với Việt Nam, mặc dù không có sự tham gia của Mỹ - một đối tác thương mại lớn của Việt Nam – trong CPTPP thì hiệp định này vẫn được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt khi một số nội dung trong TPP trước đây được xem là có thể mang lại nhiều thách thức cho Việt Nam đã được tạm hoãn thực hiện trong khi các nội dung khác về tăng cường tiếp cận thị trường hàng hóa hầu như không thay đổi trong CPTPP.
Dưới đây là nội dung Văn kiện CPTPP được chuẩn bị cho việc ký kết được đăng tải tại đường link sau:
Nguồn:  VCCI