menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng ngày 5/5/2021: Thế giới giảm, trong nước tăng nhẹ

10:33 05/05/2021

Hôm nay, giá vàng thế giới quay đầu giảm do đồng USD tăng giá, ngược lại giá vàng trong nước tăng nhẹ SJC lên mức 55,72 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,35 triệu đồng/lượng - bán ra 55,72 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,35 triệu đồng/lượng - bán ra 55,70 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,40 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 55,67 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,28 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đồng/lượng) - bán ra 55,68 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.777 - 1.782 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.777 – 1.782 USD/ounce, giảm 11 - 15 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Giá vàng giảm phiên đêm qua sau đánh giá ngạc nhiên đến từ Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen khi bà này cho rằng lãi suất đồng USD cần phải tăng lên. Cụ thể, phát biểu trong một hội thảo trực tuyến do The Atlantic tổ chức, bà Yellen cảnh báo rằng lãi suất có thể phải tăng để ngăn nền kinh tế Mỹ phát triển quá nóng. Quan điểm này trái ngược với những tuyên bố gần đây của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng lãi suất của Hoa Kỳ không có khả năng tăng trong thời gian sớm trước mắt. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, quan điểm tăng lãi suất lại hợp lý trong bối cảnh kinh tế Mỹ tăng nóng và lạm phát đang gây lo lắng tới giá cả hàng hóa.
Phiên đêm qua, ngân hàng trung ương Úc không thay đổi chính sách tiền tệ trong cuộc họp thường kỳ hôm thứ Ba; Đồng thời cho biết họ hy vọng sẽ không tăng lãi suất cho đến ít nhất là năm 2024. Sau phát ngôn của bà Yellen; Giá dầu thô tăng lên mức cao nhất trong sáu tuần; Lợi suất trên trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm quanh 1,62%.
Giá vàng thế giới lại bất ngờ lao dốc rất nhanh; Như vậy, trong cùng thời điểm, sự thay đổi quá nhanh của giá vàng đã luôn đi ngược với sự biến động của giá USD. Đồng USD tăng khi giới đầu tư đánh giá khả năng lãi suất của Mỹ sẽ bị buộc phải tăng vì sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế hàng đầu thế giới. Fed muốn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong tương lai gần, nhưng tốc độ phục hồi kinh tế nhanh chóng đã dấy lên suy đoán về việc thu hồi các biện pháp hỗ trợ sớm hơn dự kiến. Và khi lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội sở hữu tài sản không sinh lời như vàng.
Thực tế, giá vàng cũng có thời điểm giảm tới hơn 1% dưới áp lực của lợi suất Trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh, sau khi nền kinh tế Mỹ phát đi những tín hiệu tích cực mới. Các tổ chức đầu tư cũng nhận định, giá vàng trên thị trường quốc tế mất đà tăng trong các phiên gần đây do các nhà đầu tư đang hướng dòng tiền đến các kênh đầu tư khác với kỳ vọng sinh lời nhiều hơn. Ngoài ra, khi lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ có thời điểm tăng vọt từ mức 1,57%/năm trước đó lên gần 1,6%/năm, nhiều nhà đầu tư đã dồn vốn vào kênh trái phiếu và động thái này khiến dòng tiền chảy vào thị trường vàng bị thu hẹp dần.
Một số nhà đầu tư khác lại trú ẩn nguồn vốn đầu tư vào đồng USD giúp đồng tiền này tăng giá trở lại cũng là một yếu tố khác khiến giới đầu tư vàng lo ngại rủi ro sẽ còn gia tăng ở kênh đầu tư vàng, buộc phải bán ra và khiến giá vàng thế giới liên tiếp giảm trong các phiên vừa qua.
Giới đầu tư cũng đang chờ đợi số liệu dịch vụ của Mỹ, dự kiến được công bố ngày 5/5, và báo cáo bảng lương tháng 4, được công bố vào ngày 7/5, để có cái nhìn rõ hơn về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ trước khi ra các quyết định mới.
Trong các dự báo về hướng đi của giá vàng, một số chuyên gia tỏ ra khá tin tưởng vàng sẽ tăng vượt mức 1.800 USD/ounce, trước những phân tích liên quan các gói hỗ trợ kinh tế của Mỹ sẽ gây ra lạm phát.
Hareesh V., chuyên gia hàng đầu thuộc trung tâm Geojit Financial Services, nhận định, đồng USD mạnh là lý do chính khiến giá vàng giảm. Chỉ số đồng USD tăng khiến vàng kém hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các đồng tiền khác.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết nền kinh tế Mỹ đang hoạt động tốt hơn.
Người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities Bart Melek, dự báo vàng sẽ tăng tốt qua 1.800 USD/ounce. Ngân hàng này vẫn duy trì mục tiêu 1.900 USD/ounce trong thời gian tới. Theo chuyên gia này, nhiều chỉ số quan trọng của nền kinh tế số 1 thế giới sẽ được công bố như các đơn đặt hàng của nhà máy, việc làm phi nông nghiệp của ADP và PMI phi sản xuất của ISM, cũng như các tuyên bố thất nghiệp… Giá cả hàng hóa cao hơn sẽ thúc đẩy lạm phát và đây là chất xúc tác giúp vàng tăng giá.
Nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của Reuters dự báo, giá vàng giao ngay có thể lên ngưỡng kháng cự 1.802 USD/ounce và có thể còn tới 1.816 USD/ounce.
Sau một năm bứt phá ấn tượng trong 2020 và đạt đỉnh cao nhất mọi thời đại là 2.075 USD/ounce vào tháng 8/2020, vàng được dự báo cũng sẽ đi lên trong 2021. Chuyên gia đến từ nhiều ngân hàng có tiếng trên thế giới cho rằng, giá vàng có thể lên đến ngưỡng 2.300 USD/ounce trong năm nay.
Yếu tố dài hạn hỗ trợ giá vàng là chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của ngân hàng trung ương các nước. Thị trường vàng khởi sắc trong bối cảnh thế giới bất ổn với những căng thẳng địa chính trị cùng với sự bùng nổ không kiểm soát của đại dịch Covid-19 tại nhiều quốc gia trong đó có Ấn Độ, Nhật…Về dài hạn, vàng tiếp tục được dự báo sẽ tăng giá. Tuy nhiên, đà tăng có thể bị kìm hãm bởi sự tăng điểm khó lường của thị trường cổ phiếu và thị trường tiền kỹ thuật số.
Đồng Ethereum vừa ghi nhận mức tăng 1.500% trong vòng 1 năm qua và vượt ngưỡng 3.400 USD. Đồng tiền này được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng và lên ngưỡng 10.000 USD, thậm chí 25.000 USD trong vài năm tới giống như những gì đã xảy ra với đồng Bitcoin.
Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 6 đã nhanh chóng lấy lại lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn khi xu hướng tăng kéo dài 4 tuần trên biểu đồ ngày đã được khởi động lại.
Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 1.800,00 USD. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.750 USD.

Nguồn:VITIC