menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc kiềm chế nhập khẩu vàng khi chiến tranh thương mại nóng lên

11:42 20/08/2019

Vinanet - Trung Quốc đã hạn chế nghiêm ngặt nhập khẩu vàng kể từ tháng 5/2019, trong một động thái có thể nhằm hạn chế dòng USD và củng cố đồng CNY khi tăng trưởng kinh tế chậm lại.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đã cắt giảm nhập khẩu khoảng 300 - 500 tấn so với trị giá 15 - 25 tỷ USD năm ngoái (ở mức giá hiện nay).
Hạn chế này diễn ra khi đối đầu thương mại leo thang với Mỹ đã kéo tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc xuống mức thấp nhất trong gần 3 thập kỷ và gây áp lực cho đồng CNY xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008.
Trung Quốc là nhà nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới, nhập khoảng 1.500 tấn kim loại trị giá khoảng 60 tỷ USD trong năm ngoái - tương đương 1/3 tổng nguồn cung toàn cầu.
Nhu cầu vàng trang sức, đầu tư thỏi và đồng xu vàng của Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần trong 2 thập kỷ trước do quốc gia này nhanh chóng trở thành giàu có hơn. Trong khi đó trữ lượng vàng tăng gấp 5 lần lên gần 2.000 tấn.
Số liệu hải quan Trung Quốc cho thấy họ đã nhập khẩu 575 tấn vàng trong nửa đầu năm nay, giảm từ 883 tấn trong cùng giai đoạn năm 2018.
Trong tháng 5/2019, Trung Quốc đã nhập khẩu 71 tấn vàng, giảm từ 157 tấn trong tháng 5/2018. Trong tháng 6/2019 sụt giảm thậm chí mạnh hơn, chỉ với 57 tấn nhập khẩu so với 199 tấn trong tháng 6/2018.
Phần lớn nhập khẩu của Trung Quốc (từ các thị trường như Thụy Sỹ, Australia và Nam Phi và thường thanh toán bằng đồng USD) được thực hiện bởi một tổ chức trong nước và các ngân hàng quốc tế dựa vào hạn ngạch nhập khẩu hàng tháng của ngân hàng trung ương Trung Quốc.
Nhưng hạn ngạch bị hạn chế hay không được cấp cho vài tháng gần đây, theo 7 nguồn tin trong ngành vàng ở London, Hong Kong, Singapore và Trung Quốc.
Một nguồn tin nói “hiện nay hầu như không có hạn ngạch nhập khẩu được ban hành ở Trung Quốc”.
Nhập khẩu không giảm xuống bằng 0 vì một số ngân hàng có thể vẫn đang nhận hạn ngạch và từ các kênh nhập khẩu khác, như một số nhà luyện đã nhận vàng đã khai thác bán tinh khiết.
Họ cho biết động cơ hạn chế nhập khẩu vàng của Trung Quốc để giúp hạn chế khối lượng tiền rời khỏi nước này trong bối cảnh giá trị đồng CNY sụt giảm.
Bắc Kinh trước đó đã thực hiện các bước hạn chế dòng vốn ra khi đồng tiền suy yếu, như siết chặt nguồn cung CNY ra nước ngoài, kiểm soát hóa đơn nhập khẩu và khuyến khích các ngân hàng rút về nước USD giữ ở nước ngoài.
Họ cũng hạn chế hạn ngạch nhập khẩu vàng trước đó (gần nhất trong năm 2016 sau khi CNY suy yếu mạnh). Nhưng chưa tới mức độ này. Một người cho biết “vàng đi vào là tiền ra đi”, bổ sung rằng các khách hàng Trung Quốc có xu hướng mua USD để thanh toán kim loại này.
CNY đã giảm hơn 10% so với đồng USD kể từ đầu năm ngoái và ngân hàng trung ương trong tháng này cho phép giảm xuống dưới ngưỡng quan trọng 7 CNY mỗi USD lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ.
Trong khi đó không có số liệu chính thức rõ ràng để đánh giá dòng vốn rời khỏi Trung Quốc, một thước đo phổ biến là một thành phần trong cán cân thanh toán được gọi là sai sót và thiếu sót, chỉ thấy 88 tỷ USD đã rời đi trong 3 tháng đầu năm nay, nhiều nhất trong kỷ lục. Với dự trữ ngoại hối ở mức 3,1 nghìn tỷ USD (lớn nhất thế giới), Trung Quốc có khả năng bảo vệ đồng tiền của mình.
Nhưng việc hạn chế nhập khẩu vàng là một cách dễ dàng để hạn chế dòng chảy ra không ảnh hưởng tới đời sống người dân.
Giá tăng mạnh đã thức đẩy nhiều người ở Trung Quốc bán vàng của họ để chốt lời, thúc đẩy nguồn cung trong nước, trong khi nhu cầu hồi sinh ở những nơi khác trên thế giới đã đủ mạnh để tiêu thụ thêm kim loại này.
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại đang thúc đẩy nhiều tổ chức đầu tư, đặc biệt tại Châu Âu và Bắc Mỹ hướng tới vàng, theo truyền thống được coi như nơi an toàn để đầu tư, trong khi các ngân hàng trung ương đang mua với tốc độ nhanh nhất trong nửa thế kỷ.
Tuy nhiên, chi phí cho vàng tại Trung Quốc có thể tăng nếu sự gia tăng nguồn cung tái chế mờ dần trước khi việc hạn chế nhập khẩu được dỡ bỏ và nguồn cung có thể nhanh chóng vượt nhu cầu bên ngoài Trung Quốc nếu các nhà đầu tư mua chậm lại.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet