menu search
Đóng menu
Đóng

Áp lực tăng giá lớn trong các tháng cuối năm

10:38 18/10/2018

Vinanet - Theo báo cáo chiến lược vĩ mô và thị trường 9 tháng đầu năm của Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) công bố tối 16/10/2018, áp lực tăng giá trong 3 tháng cuối năm 2018 là khá lớn.

Trong đó rủi ro lớn nhất với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chủ yếu đến từ nhóm hàng giao thông, hàng ăn và dịch vụ ăn uống. Đối với nhóm hàng giao thông diễn biến giá xăng dầu trong nước gắn chặt với giá xăng dầu thế giới nên có thể xem đây là một rủi ro mang tính khách quan nằm ngoài khả năng kiểm soát của Chính phủ.

Giá dầu thô của thế giới sau khi có đợt điều chỉnh sâu hồi đầu tháng 6 đã tăng mạnh trở lại trong các tuần gần đây do giá thế giới đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khi Mỹ áp lênh trừng phạt với Iran (nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ 3 trong OPEC), giá dầu trung bình trong quý 3 đạt 69,3 USD/thùng, tăng 2% so với mức trung bình của quý 2.

Nhiều dự báo của các tổ chức lớn hiện nay đều thiên về xu hướng tăng giá dầu từ nay đến cuối năm, thậm chí có thể lên tới mức 100 USD/thùng. Giá dầu tăng không chỉ gây áp lực lên nhóm hàng giao thông nói riêng mà còn liên đới tạo hiệu ứng lan tỏa đến các nhóm hàng.

Đối với nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (chiếm tỷ trọng gần 40% trong rổ CPI), diễn biến sẽ rất khó lường, đặc biệt trong quý cuối năm do ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ dẫn đến nhu cầu tiêu thụ lớn.

Theo đánh giá của BVSC, các chương trình bình ổn giá thường chỉ có tác dụng nhất định và hạn chế cho một nhóm nhỏ các mặt hàng, tại các khu vực cụ thể. Nhân tố sâu xa hơn ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả trên thị trường chính là độ trễ của chính sách tiền tệ nới lỏng. Tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán đã liên tục ở mức khá cao từ 16-18% trong giai đoạn 2013-2017 có thể đã tích tụ đủ những rủi ro và hiện là thời điểm bắt đầu tác động rõ nét lên lạm phát.

Mặc dù có những thách thức nhất định nhưng theo dự đoán của BVSC lạm phát bình quân cho cả năm có thể vẫn đạt mục tiêu đề ra (dưới 4%).

Trong quý 3, chỉ số giá tiêu dùng CPI có biến động khá mạnh. CPI giảm 0,09% trong tháng 7, sau đó tăng lần lượt 0,45% và 0,59% trong tháng 8 và tháng 9. Tính chung cả quý, CPI tăng 0,98%.

Các nhóm hàng hóa tăng giá nhanh nhất trong quý 3 (so với cùng kỳ năm trước) là dịch vụ giáo dục (6,94% do thực hiện tiếp lộ trình tăng học phí trong tháng 8 và tháng 9) và thực phẩm (6,14% do giá nhóm hàng thịt lợn neo ở mức cao). Mức tăng giá trong quý 3 tương đương với mức tăng của quý 1 (0,97%) nhưng thấp hơn quý 2 (1,24%).

Tính chung 9 tháng đầu năm, CPI bình quân tăng 3,57% so với cùng kỳ 2017.

Nguồn: Baohaiquan.vn