menu search
Đóng menu
Đóng

Ba kết quả lớn của Diễn đàn “Vành đai và Con đường”

06:00 29/04/2019

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Diễn đàn 'Vành đai và Con đường' tại Trung Quốc

Vinanet -Ngày 28/4, trả lời báo chí về kết quả của Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết, về tổng thể, diễn đàn đạt nhiều kết quả, trong đó nổi lên ba kết quả lớn.
Sáng kiến “Vành đai và Con đường” được Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu ra lần đầu tiên vào năm 2013 trong bối cảnh toàn cầu hóa và liên kết kinh tế vẫn tiếp tục là xu thế lớn trong đời sống kinh tế quốc tế.
Mục đích của sáng kiến nhằm thúc đẩy kết nối trên 5 lĩnh vực về chính sách, cơ sở hạ tầng, thương mại - đầu tư, tài chính - tiền tệ và con người được đề ra trên cơ sở 5 nguyên tắc tham vấn, bình đẳng, cùng có lợi, hòa hợp và bao trùm, hoạt động dựa trên thị trường, cân bằng và bền vững. Đây là những lĩnh vực hợp tác phù hợp với lợi ích của các nước.
ba ket qua lon cua dien dan vanh dai va con duong
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung

 

Với chủ đề “Hợp tác Vành đai và Con đường: Định hình tương lai chung tươi sáng hơn”, diễn đàn lần này do Trung Quốc chủ trì là hoạt động đa phương có quy mô lớn và chương trình nghị sự gồm nhiều lĩnh vực. Khoảng 5000 đại biểu từ 150 quốc gia và hơn 90 tổ chức quốc tế và 800 doanh nghiệp nhiều nước đã tham gia các hoạt động của Diễn đàn. Đặc biệt Diễn đàn có sự tham dự của Nguyên thủ và người đứng đầu Chính phủ của 37 quốc gia, trong đó có 10 nước ASEAN. Sự kiện quan trọng nhất của Diễn đàn là Hội nghị Bàn tròn Thượng đỉnh – cuộc đối thoại chính sách giữa 37 Nguyên thủ và các nhà lãnh đạo thảo luận về ba chủ đề lớn là thúc đẩy kết nối, tăng cường cộng hưởng chính sách, và phát triển xanh và bền vững.

Trả lời báo chí về kết quả của Diễn đàn, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết, về tổng thể, diễn đàn đạt nhiều kết quả, trong đó nổi lên ba kết quả lớn sau đây:
Một là, việc tổ chức thành công diễn đàn và Thông cáo chung được thông qua đã góp phần tái khẳng định các cam kết thúc đẩy liên kết kinh tế, kết nối kinh tế, tự do hóa thương mại và tôn trọng chủ nghĩa đa phương. Điều này có ý nghĩa góp phần duy trì và thúc đẩy xu thế liên kết kinh tế và tự do hóa thương mại trong bối cảnh triển vọng kinh tế thế giới có dấu hiệu suy giảm, xu hướng bảo hộ thương mại, phản toàn cầu hóa đang gia tăng.
Sau gần 6 năm thực hiện, mặc dù vẫn còn nhiều khía cạnh cần hoàn thiện, song cần tiếp tục triển khai 5 lĩnh vực hợp tác của sáng kiến, trên cơ sở các nguyên tắc chung, góp phần tăng cường liên kết kinh tế, kết nối trên nhiều mặt, từ cơ sở hạ tầng, kinh tế, khoa học - công nghệ đến văn hóa xã hội và giao lưu nhân dân.
Hai là, các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị đã chia sẻ nhiều quan điểm thẳng thắn và xây dựng, góp phần thúc đẩy những điều chỉnh mới cho hợp tác Vành đai - Con đường theo hướng đem lại lợi ích cân bằng hơn cho các nước tham gia, nhấn mạnh đến các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, chú trọng nâng cao năng lực của các quốc gia, đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất cả về môi trường, bền vững tài chính, lao động, mua sắm, đấu thầu, quản trị cũng như bảo đảm sự cạnh tranh bình đẳng và tính minh bạch tài chính.
Ba là, diễn đàn bàn tròn cấp cao và 12 diễn đàn chuyên ngành đã tạo cơ hội để các đại biểu từ nhiều thành phần khác nhau thảo luận các cơ hội hợp tác và phối hợp trong các lĩnh vực kết nối hạ tầng, cộng hưởng chính sách, thương mại, tài chính, đổi mới sáng tạo, kinh tế số và phát triển xanh. Hội nghị các nhà doanh nghiệp với khoảng 800 lãnh đạo doanh nghiệp từ nhiều nước trên thế giới là dịp tốt để thúc đẩy chia sẻ thông tin, kết nối doanh nghiệp và hợp tác công - tư.
Nguồn: Báo công thương điện tử