menu search
Đóng menu
Đóng

Căng thẳng Mỹ - Trung: Thị trường ngoại hối, chứng khoán trong nước biến động mạnh

08:36 07/08/2019

Vinanet -Diễn biến của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã khiến đồng Nhân dân tệ mất giá mạnh, các thị trường ngoại hối và chứng khoán toàn cầu lao đốc. Thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.
Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố từ ngày 1/9 tới sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Thông tin này ngay lập tức khiến đồng Nhân dân tệ (NDT) mất giá mạnh, các thị trường ngoại hối và chứng khoán toàn cầu lao đốc. Thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.
*Tỷ giá trung tâm liên tiếp lập đỉnh
Trong hai ngày 5 và 6/8, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tổng cộng 25 đồng, lên 23.115 VND/USD, mức tăng cao nhất kể từ khi cơ chế này được đưa vào vận hành từ đầu năm 2016. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.808 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.422 VND/USD.
Tại các ngân hàng thương mại, giá USD cũng được điều chỉnh tăng mạnh. Cập nhật lúc 11 giờ sáng nay, giá USD tại Vietcombank được niêm yết ở mức 23.220 - 23.340 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 60 đồng ở cả chiều mua và bán so với đầu giờ sáng hôm qua. Tại BIDV, giá đồng bạc xanh cũng được điều chỉnh tăng 55 đồng ở cả chiều mua và bán so với đầu giờ sáng qua, niêm yết ở mức 23.220 - 23.340 VND/USD (mua vào - bán ra).
Trong khi đó, trên thị trường thế giới đồng NDT rớt xuống mức thấp nhất chưa từng có trong phiên giao dịch ngày 6/8, ở mức 7,1265 NDT/USD. Tình hình này cũng khiến giá đồng USD giảm so với đồng yen của Nhật Bản và đồng Euro.
Cụ thể, đồng bạc xanh trong phiên này giảm 0,3%, xuống 105,61 yen/USD, mức thấp nhất kể từ tháng 1 vừa qua, trong khi đồng Euro tăng 0,3% lên mức 1 Euro đổi được 1,1238 USD, mức cao nhất kể từ ngày 19/7 vừa qua.
Việc đồng NDT suy yếu cũng đã khiến một loạt đồng nội tệ các nước khu vực châu Á giảm theo. Cụ thể, trong phiên 5/8, đồng won (Hàn Quốc) cũng giảm 1%, gần chạm mức thấp nhất trong 3 năm qua 1.218,3 won/USD.
Hôm qua (5/8), tại thị trường Trung Quốc, đồng NDT của Trung Quốc đã giảm mức thấp nhất kể từ tháng 8/2010 so với USD xuống còn 7,1085 NDT/USD. Diễn biến này xảy ra sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) điều chỉnh tỷ giá trung tâm ở mức 6,9225 NDT/USD - mức thấp nhất kể từ tháng 12/2018.
PBoC tái khẳng định cơ quan này có khả năng duy trì tỷ giá đồng NDT ổn định một cách cơ bản, sau khi đồng nội tệ Trung Quốc giảm xuyên mốc 7 NDT/USD ở cả thị trường trong và nước ngoài.
PBoC cho rằng các biện pháp đơn phương và bảo hộ, cũng như những đồn đoán về khả năng hàng hóa Trung Quốc sẽ chịu thêm các mức thuế bổ sung của Mỹ là những nhân tố dẫn đến sự giảm giá mạnh của đồng NDT.
Thực tế, áp lực quốc tế bất ngờ gia tăng và sự mất giá mạnh của NDT hiện tại tạo áp lực nhất định lên VND. Tuy nhiên giới phân tích cho rằng, tỷ giá VND/USD sẽ không biến động nhiều bởi Ngân hàng Nhà nước đang nắm giữ 2 công cụ hữu hiệu đó là cơ chế tỷ giá trung tâm và nguồn dự trữ ngoại hối cao nhất từ trước đến nay.
Theo nhận định của nhóm phân tích đến từ Công ty Chứng khoán SSI, với nhiều dư địa chính sách tiền tệ cùng nguồn dự trữ và nguồn cung ngoại tệ trong nước, tỷ giá USD/VND nếu có biến động cũng sẽ nằm trong vùng dao động từ 23.250 đến 23.350 VND/USD.
*Thị trường vàng tăng "thẳng đứng"
Theo đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng 5/8 bất ngờ tăng vượt ngưỡng 40 triệu đồng/lượng và đang áp sát mốc 41 triệu đồng/lượng trong sáng 6/8. Đây là mức tăng cao nhất trong hơn 6 năm qua.
Thời điểm 11 giờ sáng nay, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 40,48 - 40,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 230.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và bán so với cuối ngày hôm qua.
Chỉ trong chưa đầy 2 ngày, kim loại quý trong nước đã "đắt" lên gần 1 triệu đồng mỗi lượng. Diễn biến của giá vàng trong nước luôn áp sát giá vàng thế giới. Do đó, khoảng cách chênh lệch giữa hai thị trường được rút ngắn, hiện giá vàng thế giới cao hơn giá vàng trong nước khoảng 300.000 đồng/lượng (chưa tính thuế và phí).
Giá vàng thế giới ngày 5/8 tăng lên mức cao nhất trong hơn sáu năm, khi diễn biến xấu đi trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung thôi thúc các nhà đầu tư đổ tiền vào các tài sản an toàn.
Quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục bị đẩy lên một nấc thang mới, khi Bắc Kinh ngày 2/8 cảnh báo sẽ tiến hành các biện pháp trả đũa kế hoạch của Washington áp thuế bổ sung 10% đối với số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 1/9 tới.
Nhà giao dịch Michael Matousek thuộc U.S. Global Investors nhận định mối lo ngại về các mức thuế nói trên và các biện pháp trả đũa của Trung Quốc là những nhân tố hỗ trợ giá vàng. Theo nhà giao dịch này, bất ổn liên quan tới kinh tế toàn cầu, nguy cơ về một cuộc chiến tiền tệ cũng tạo đà đi lên cho vàng. Ông Matousek dự báo giá kim loại quý này có thể chạm mốc 1.500 USD/ounce vào tháng 11-12/2019 và sẽ duy trì ở ngưỡng này.
Cũng trong phiên 5/8, đồng USD đã trượt xuống mức thấp trong gần hai tuần so với rổ tiền tệ, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ đồng tiền khác.
*Thị trường chứng khoán giảm sâu
Ngay khi mở cửa phiên sáng 6/8, thị trường chứng khoán Việt Nam giảm sâu khi VN – Index mất luôn mốc 960 điểm. Tạm dừng phiên sáng, VN- Index giảm 9,19 điểm, xuống 963,96 điểm. Toàn sàn chỉ có 80 mã tăng giá, trong khi có tới 210 mã giảm giá.
HNX – Index cũng giảm 0,85 điểm, xuống 102,06 điểm. Toàn sàn có 44 mã tăng, trong khi có tới 86 mã giảm giá.
Theo nhóm phân tích đến từ Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank-SBS), việc thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt mất điểm mạnh trong những ngày gần đây cũng là yếu tố tác động trực tiếp tới diễn biến tiêu cực trong nước.
Khi kết quả kinh doanh quý II đã được đa số các doanh nghiệp công bố, nhìn chung thời điểm này sẽ là giai đoạn vùng trũng thông tin trong nước, chính vì vậy thị trường sẽ trở nên khó khăn hơn khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang có diễn biến leo thang căng thẳng.
Ông Lê Ngọc Nam, Phó trưởng Phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho rằng, nhà đầu tư lo ngại việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/8 đã tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với lượng hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc từ ngày 1/9 tới.
Bên cạnh đó thị trường chứng khoán Mỹ giảm sâu và Trung Quốc giảm giá đồng Nhân dân tệ đã ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Những yếu tố trên cộng hưởng với việc thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn điều chỉnh khiến cho mức giảm điểm của thị trường trong những phiên đầu tuần này càng mạnh hơn.
Ông Lê Đức Khánh, Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc chiến lược Công ty cổ phần Chứng khoán Dầu khí nhận định, hai yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến thị trường tài chính quốc tế và thị trường chứng khoán Việt Nam là việc Fed giảm lãi suất 0,25% và thông điệp Mỹ đánh thuế 10% hơn 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9.
Rõ ràng câu chuyện chiến tranh thương mại đang theo chiều hướng xấu hơn, việc này sẽ dẫn đến tình hình tài chính, thương mại toàn cầu có biến động lớn.
Nhìn sâu xa hơn, nhà đầu tư đang có những lo ngại từ câu chuyện “ chiến tranh tiền tệ”. Chính sách tiền tệ các nước sẽ theo diễn biến, kịch bản mới và khả năng lạm phát tăng cùng với tỷ giá biến động mạnh. Rõ ràng việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ thì Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Theo ông Khánh, do ảnh hưởng của các thông tin này cả kinh tế và thị trường chứng khoán toàn cầu giảm, nhất là thị trường chứng khoán Mỹ có mức giảm kỷ lục vào ngày hôm qua khi chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 767,27 điểm, tương đương 2,9%.
Đây là một thông tin tiêu cực tác động đến thị trường chứng khoán toàn cầu. Chính vì thế thị trường chứng khoán Việt Nam trong những phiên đầu tuần có nhịp điều chỉnh.

Nguồn: Bnews, TTXVN