menu search
Đóng menu
Đóng

Chuyên gia: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể kéo dài đến 2020

08:48 23/11/2018

Vinanet - Theo chuyên gia từ Standard Chartered Private Bank, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể rơi vào “khoảng không tạm thời” trong những tháng tới nhưng sẽ không thể giải quyết cho đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.
 
Steve Brice, trưởng bộ phận đầu tư chiến lược của Standard Chartered Private Bank, nhận định quyết tâm của Mỹ để giải quyết căng thẳng thương mại với Trung Quốc khả năng cao sẽ được thúc đẩy bởi yếu tố chính trị, khi Tổng thống Donald Trump nỗ lực để tái đắc cử.
“Tôi nghĩ đó sẽ là một quyết định liên quan chính trị. Việc Mỹ giải quyết vấn đề thương mại với Trung Quốc có thực sự tốt? Có người cho rằng ông Trump nên làm vậy trước kỳ bầu cử 6 tháng để có lực đẩy giúp nỗ lực tái tranh cử thuận lợi”, Brice nói. Lực đẩy ở đây ám chỉ tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp.
Kết quả hai khảo sát gần đây, cho thấy người dân Mỹ thích cách Tổng thống Trump điều hành kinh tế nhưng điều này lại không giúp tăng tín nhiệm chung dành cho ông. Xu hướng này phản ảnh những rắc rối tiềm ẩn trong quá trình tái tranh cử của ông nếu nền kinh tế mất đà tăng.
Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến thảo luận vấn đề thương mại trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina tuần tới. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định cuộc gặp khó mang lại tiến triển nào đáng kể.
“Bạn có thể chứng kiến một khoảng trống tạm thời… rồi chúng ta tiến gần tới cuộc bầu cử tổng thống, vấn đề thương mại bùng phát trở lại, căng thẳng gia tăng một lần nữa”, Brice nói.
Lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung góp phần làm trầm trọng thêm những biến động trên thị trường chứng khoán, khiến các nhà đầu tư phải điều chỉnh lại vị thế dựa trên dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu và lợi nhuận doanh nghiệp sẽ chững lại trong năm 2019.
“Có nhiều lý do để thận trọng hơn trong ngắn hạn”, theo Brice. “Chúng tôi không kỳ vọng tăng trưởng sẽ kéo dài sang năm 2019”.
Brice cho rằng tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp sẽ chậm lại đáng kể trong năm 2019 nhưng vẫn cao hơn một chút so với mức trung bình dài hạn, tức “khá lành mạnh”. Lạm phát khó tăng nhanh và tăng trưởng kinh tế chậm có thể khiến Fed giảm đà tăng lãi suất.
Fed năm nay đã tăng lãi suất 3 lần, một lý do khiến nhà đầu tư rút tiền khỏi một số thị trường mới nổi để chuyển sang các tài sản định giá bằng USD, tạo ra sự biến động trên thị trường toàn cầu.
Fed giảm tốc quá trình tăng lãi suất có thể giúp xoa dịu tình hình. Brice nhận định Fed sẽ tăng lãi suất 3 lần nữa, một lần vào tháng 12, 2 lần vào năm 2019, sau đó dừng lại.

Nguồn: Như Tâm/Theo CNBC/ndh.vn