menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng Tháp đưa cá tra ra Thủ đô Hà Nội tìm đường tiêu thụ

21:04 28/09/2020

Trong bối cảnh nhiều mặt hàng nông sản nói chung và cá tra nói riêng gặp khó trong tiêu thụ, UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành kế hoạch tổ chức “Tuần hàng cá tra và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội năm 2020”.
 
Sự kiện diễn ra từ ngày 9-11/10/2020 tại siêu thị Big C Thăng Long, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy với quy mô 4 khu gian hàng.
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, hoạt động này nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm an toàn của Đồng Tháp cho người tiêu dùng Thủ đô, kết nối tiêu thụ hàng hóa tại hệ thống siêu thị Big C và các hệ thống phân phối khác tại Hà Nội; góp phần kết nối thương mại, liên kết tiêu thụ hàng hóa, quảng bá du lịch Đồng Tháp. 
Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hội quán, cơ sở sản xuất, cơ sở khởi nghiệp… trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp tiếp cận, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng Thủ đô. Từ đó, xây dựng kế hoạch, chiến lược sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.
Tuần hàng có các hoạt động như kết nối trực tiếp với hệ thống siêu thị Big C về tiêu thụ hàng hóa; ký kết đưa hàng vào các hệ thống phân phối tại Hà Nội (Big C, Hapro, chợ đầu mối); trưng bày, giới thiệu sản phẩm sản phẩm từ cá tra, trình diễn các món ăn từ cá tra, mời dùng thử và bán sản phẩm; trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm đặc sản Đồng Tháp; kết nối thương mại sản phẩm, hàng hóa tỉnh Đồng Tháp vào bếp ăn quân đội…
Đồng Tháp là một trong những địa phương nuôi cá tra hàng đầu tại ĐBSCL. Diện tích nuôi cá tra của tỉnh này hiện có khoảng hơn 1.800ha. Giá cá tra nguyên liệu hiện ở mức 17.500-18.500 đồng/kg trong khi giá thành sản xuất gần 21.000 đồng/kg, tức người nuôi lỗ từ 2.500-3.500 đồng/kg. Tình trạng này đã kéo dài từ năm 2019 đến nay ở ĐBSCL.
  Chế biến cá tra xuất khẩu. ẢNH: CK
Tại hội nghị về thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ thủy sản do Bộ NN&PTNT tổ chức mới đây ở Cần Thơ, bà Tô Tường Lan – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, giá trị xuất khẩu (XK) cá tra liên tục giảm từ đầu năm đến nay, giảm sâu nhất trong các mặt hàng thủy sản XK và cũng là đợt giảm kỷ lục của ngành hàng này. Tính đến 15/8, tổng XK cá tra đạt hơn 849 triệu USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ 2019.
Theo bà Lan, sản phẩm cá tra tập trung chủ yếu vào kênh dịch vụ thực phẩm (không chế biến ở nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện…) nên đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.
“Việt Nam đã có khoảng 20 năm XK cá tra, nhưng nếu không có sự đổi mới, chúng ta bằng lòng với sản phẩm hiện tại thì XK sẽ không thể tăng trưởng được” - đại diện VASEP nói và cho rằng cần quan tâm cho thương hiệu, xây dựng chiến lược chất lượng quốc gia cho sản phẩm cá tra.

Nguồn:VITIC