menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng tiền Thái Lan mất giá nhất châu Á do triển vọng u ám của ngành du lịch

17:20 09/04/2021

Thâm hụt tài khoản vãng lai khiến đồng Baht càng dễ tổn thương hơn trước xu hướng tăng gần đây của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, cũng như hoạt động chuyển lợi nhuận về nước do yếu tố mùa vụ của các doanh nghiệp Nhật. Nhưng nguyên nhân chính đẩy tỷ giá giữa đồng nội tệ của Thái Lan với đồng USD xuống mức thấp nhất trong 5 tháng chính là triển vọng u ám của ngành du lịch.
Reuters ước tính đồng baht mất 4% giá trị so với đồng USD khi 31,24 baht đổi 1 USD.
Đại dịch kéo dài hơn 1 năm đã làm xói mòn sức hút đối với đồng Baht khiến tài khoản vãng lai của Thái Lan chuyển sang thâm hụt 3 tháng liên tiếp sau 6 năm thặng dư.
Theo số liệu do ông Kobsidthi Silpachai, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường vốn thuộc Kasikornbank ở Bangkok, trong quý I/2020, các công ty Nhật làm ăn ở Thái Lan đã chuyển 3,5 tỷ USD về nước. Ngoài ra, việc Thái Lan nhập khẩu mạnh vàng để đáp ứng nhu cầu của người dân khi giá vàng quốc tế giảm sâu gần đây cũng gây thêm sức ép lên đồng Baht.
Theo dữ liệu của ING, ngành du lịch đóng góp hơn 62% thặng dư tài khoản vãng lai của Thái Lan trong năm 2019. Kể từ tháng 4/2021, Thái Lan sẽ rút ngắn thời gian kiểm dịch bắt buộc từ 14 ngày xuống còn 10 ngày, nhằm phục hồi dòng khách du lịch cũng như chi tiêu.
Nền kinh tế Thái Lan phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) mới đây đã giảm dự báo lượng du khách quốc tế thăm nước này trong năm nay còn 3 triệu lượt, từ mức dự báo 5,5 triệu lượng đưa ra vào tháng 12 năm ngoái, và chỉ bằng 1/10 so với con số 39,9 triệu lượt du khách đặt chân tới nước này năm 2019. Muốn đồng Baht hồi giá thì quan trọng nhất là sự trở lại của đông đảo du khách quốc tế, nhưng điều này khó diễn ra trong năm 2021 bởi Châu Âu - nguồn du khách lớn thứ hai của Thái Lan đang phải chống chọi với một làn sóng Covid mới.
Ngân hàng Commerzbank dự báo đồng Baht có thể trượt xuống mức 32 baht đổi 1 USD vào cuối năm, cao hơn nhiều so với mức ước tính trung bình 30 baht đổi 1 USD trong một cuộc khảo sát của Bloomberg.

Nguồn:VITIC/Bloomberg