menu search
Đóng menu
Đóng

EU sẽ áp thuế trả đũa hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ từ ngày 22/6

14:24 21/06/2018

Ủy viên phụ trách vấn đề thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom. Ảnh: AFP/TTXVN

Vinanet -Ngày 22/6 tới, EU sẽ bắt đầu áp đặt 25% thuế nhập khẩu lên một loạt sản phẩm của Mỹ để đáp trả việc Washington quyết định đánh thuế thép và nhôm của EU bắt đầu từ tháng này.
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 20/6 cho biết Liên minh châu Âu (EU) ngày 22/6 tới sẽ bắt đầu áp đặt 25% thuế nhập khẩu lên một loạt sản phẩm của Mỹ để trả đũa việc Washington quyết định đánh thuế thép và nhôm của EU bắt đầu từ tháng này.
Trong cuộc họp ngày 20/6 EC đã thông qua dự luật áp thuế lên 2,8 tỷ euro (3,2 tỷ USD) hàng hóa nhập khẩu Mỹ, trong đó có quần bò đến xe gắn máy và rượu whiskey.
Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom cho biết quyết định đơn phương và phi lý của Mỹ khi áp thuế đối với nhôm, thép nhập khẩu từ EU khiến khối này không còn lựa chọn nào khác là phải áp thuế đáp trả.
Brussels đã lần đầu tiên lên danh sách các mặt hàng Mỹ bị “lọt vào tầm ngắm” hồi tháng 3/2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra quyết định áp thuế 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu vào Mỹ, trong đó miễn trừ cho Canada, Mexico và EU đến hết tháng 5/2018.
Sau thời hạn miễn trừ, từ 1/6/2018 Mỹ chính thức áp mức thuế mới ở mức 10% với nhôm nhập khẩu và 25% với thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico. Ngay sau thông báo của Mỹ, Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker tuyên bố quyết định của Washington là không thể chấp nhận và EU sẽ áp đặt các biện pháp trả đũa.
Canada và Mexico đã đưa ra các biện pháp đáp trả tương đương đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Theo kế hoạch, Canada sẽ áp thuế lên hàng loạt mặt hàng của Mỹ có tổng giá trị lên tới 16,6 tỷ USD từ 1/7 tới.
Còn Mexico thông báo sẽ áp mức thuế quan 15-25% đối với các sản phẩm thép và một số mặt hàng nông nghiệp của Mỹ.
Giới chuyên gia lo ngại động thái của Washington sẽ làm gia tăng nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các đối tác.
Nguồn: K.Dung (Theo AFP)/Bnews, TTXVN