menu search
Đóng menu
Đóng

Fed cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản, dừng thu hẹp bảng cân đối

06:21 01/08/2019

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Vinanet -Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã giảm lãi suất chuẩn của mình 25 điểm cơ bản vào thứ Tư (rạng sáng ngày thứ Năm theo giờ Việt Nam), lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của ngân hàng trung ương Mỹ trong hơn một thập kỷ gần đây.
Trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump áp lực chính trị dữ dội và kỳ vọng thị trường dai dẳng, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã quyết định giảm lãi suất cho vay qua đêm xuống 2% đến 2,25%, thấp hơn 25 điểm cơ bản so với mức trước đó.
Khi phê chuẩn việc cắt giảm, FOMC đã lý giải là do những tác động từ diễn biến phát triển không thuận lợi của toàn cầu đối với triển vọng kinh tế Mỹ, cũng như lạm phát không tăng đến mức kỳ vọng. Ủy ban cũng cho rằng tình hình tăng trưởng “khiêm tốn” và thị trường lao động tích cực, nhưng dù vậy cuối cùng vẫn quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ.
Lãi suất chuẩn luôn gắn chặt với thị trường cho vay tiêu dùng và việc giảm lãi suất lần này có khả năng gần như ngay lập tức có tác động làm giảm chi phí tín dụng.
Dừng thu hẹp bảng cân đối
Cùng với việc giảm lãi suất 25 điểm cơ bản này, Fed cũng để ngỏ khả năng có thể tiếp tục cắt giảm trong tương lai, cho biết cơ quan này sẽ “hành động phù hợp để duy trì tăng trưởng ổn định”, khi tiếp tục đánh giá dữ liệu kinh tế trong thời gian tới.
“Có nhiều yếu tố được Fed tính đến. Trên thực tế, lạm phát thấp cho phép Fed có một số tính toán để thực hiện các bước đi chính sách trước mắt mà vẫn hy vọng tránh mức lãi suất tiêu cực”, ông Mark Haefele, giám đốc đầu tư toàn cầu của UBS Wealth Management cho biết. “Vì chỉ giảm lãi suất 25 điểm cơ bản, họ tránh làm cho một số người cảm thấy sốc và kinh ngạc nếu giảm 50 điểm cơ bản. Vì vậy, giờ đây họ truyền đi thông điệp về việc chính sách sẽ phụ thuộc vào dữ liệu trong khi Fed đã cho thấy họ sẵn sàng để áp dụng chính sách linh hoạt”.
Việc bỏ phiếu ủng hộ cắt giảm lãi suất cũng đi kèm với quyết định kết thúc việc giảm lượng trái phiếu mà ngân hàng trung ương nắm giữ trên bảng cân đối kế toán sớm hơn hai tháng so với kế hoạch.
Hành động này hỗ trợ tầm nhìn của FOMC về việc theo đuổi mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, điều kiện thị trường lao động mạnh mẽ và lạm phát gần mục tiêu 2%, dù sự không chắc chắn về triển vọng này vẫn còn”, tuyên bố sau cuộc họp của FOMC nêu rõ.
Việc cắt giảm lãi suất lần này vẫn có 2 ý kiến trái chiều, với các chủ tịch Fed Esther L. George của Kansas City và Eric Rosengren ở Boston không đồng thuận, như nhiều nhà quan sát đã dự đoán trước đó.
Tổng thống Donald Trump mong đợi cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, vì vậy vẫn còn phải xem liệu việc nới lỏng chính sách lần này có tiếp tục dẫn đến những chỉ trích của ông đối với Chủ tịch Jerome Powell và các nhà hoạch định chính sách tại Fed.
Việc cắt giảm 25 điểm cơ bản được dự liệu trước đó một cách rộng rãi hơn. Phản ứng ban đầu từ thị trường tài chính là không rõ ràng, với các chỉ số chứng khoán lớn và lợi suất trái phiếu ít thay đổi.
Lần cắt đầu tiên kể từ năm 2008
Động thái lần này đánh dấu lần giảm đầu tiên của lãi suất chính sách kể từ ngày 16/12/2008, khi nền kinh tế Mỹ đang xoay quanh một cuộc khủng hoảng tài chính đe dọa “đè bẹp” kinh tế toàn cầu. Khi đó, cảm giác cấp bách về độ sâu của suy thoái đã đẩy FOMC đưa ra quyết định giảm lãi suất từ 1% xuống mức 0% - 0,25%, sau đó duy trì liên tục trong bảy năm.
Khi quyết định điều chỉnh lãi suất sau cuộc họp hai ngày trong tuần này, các nhà hoạch định chính sách của Fed khiến giới đầu tư kinh doanh hiểu rằng vốn vay sẽ còn rẻ hơn, dù chi tiêu hộ gia định đã tăng khá ngay từ đầu năm nay.
Cùng với việc cắt giảm lãi suất, FOMC đã quyết định chấm dứt việc giảm số trái phiếu đang nắm giữ trên bảng cân đối kế toán.
Trong một hành động khác nhằm hồi sinh nền kinh tế thời kỳ khủng hoảng, Fed từng đã thiết lập ba vòng mua vào trái phiếu và chứng khoán thế chấp. Chương trình, được biết đến trên thị trường như nới lỏng định lượng, đã đưa bảng cân đối kế toán từng vượt 4,5 nghìn tỷ đô la. Tuy nhiên vào tháng 10/2017, FOMC đã bắt đầu giảm quy mô của danh mục đầu tư trái phiếu.
Việc giảm trái phiếu nắm giữ trong bảng cấn đối theo kế hoạch sẽ kết thúc vào tháng 9 năm nay, nhưng FOMC đã quyết định thực hiện sớm hơn hai tháng.
Tổng cộng, giá trị trái phiếu và chứng khoán cầm cố đã giảm 618 tỷ đô la, nhưng hiện vẫn ở mức 3,6 nghìn tỷ đô la. Điều đó vượt xa mức hầu hết các quan chức Fed và những người tham gia thị trường dự đoán trước thời điểm quyết định kết thúc việc thu hẹp bảng cấn đối của Fed.
Nhưng thay vào đó, với chín lần tăng lãi suất kể từ tháng 12/2015 nay đã kết thúc, cũng như sự mở ra của thời kỳ nới lỏng định lượng (QE) có thể gây ra nhiều xáo trộn hơn các quan chức Fed từng dự đoán.
Nguồn: M.Hồng/thoibaonganhang.vn