menu search
Đóng menu
Đóng

Gạo Việt rớt giá tuần qua vì bắt đầu vụ thu hoạch mới, Philippines dừng thu mua

09:00 28/09/2020

Giá gạo xuất khẩu giảm tại các trung tâm xuất khẩu hàng đầu trong tuần này, với giá gạo Việt Nam kéo dài đà giảm vì Philippines ngừng mua và vụ thu hoạch mới bắt đầu gây thêm áp lực cho thị trường.
 
Giá gạo xuất khẩu giảm tại các trung tâm xuất khẩu hàng đầu trong tuần này, với giá gạo Việt Nam kéo dài đà giảm vì Philippines ngừng mua và vụ thu hoạch mới bắt đầu gây thêm áp lực cho thị trường.
Theo Reuters, giá gạo 5% tấm của Việt Nam giảm từ mức 485 - 490 USD/tấn của tuần trước đó xuống còn 470 - 475 USD/tấn vào thứ Năm (24/9).
Một thương nhân tại TP HCM cho biết hoạt động thu hoạch vụ thu - đông đã bắt đầu ở một số nơi ở đồng bằng sông Cửu Long, gồm cả tỉnh Bạc Liêu và Đồng Tháp.
"Giá gạo dự kiến sẽ giảm sâu hơn nữa khi vụ thu hoạch đạt cao điểm vào tháng 10," thương nhân này cho nói thêm.
Cùng với đó, Philippines đã ngừng thu mua gạo từ Việt Nam và có thể sẽ không tiếp tục nhập khẩu cho đến tháng sau, các thương nhân cho hay.
Gạo Thái cũng giảm trong tuần này, mất mốc 500 USD/tấn
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm cũng giảm xuống còn 475 - 495 USD/tấn hôm 24/9 từ mức 480 - 504 USD/tấn vào tuần trước do nhu cầu giảm và tỷ giá hối đoái thay đổi nhẹ.
Theo các thương nhân, nguồn cung vẫn ổn định trước mùa thu hoạch sắp tới vào cuối tháng 10 và vụ mùa mới có thể đẩy giá xuống thấp nữa.
Tại Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, giá gạo đồ 5% tấm được ghi nhận ở khoảng 379 - 385 USD/tấn, giảm so với 387- 394 USD của tuần trước, do đồng rupee giảm giá và nhu cầu yếu .
"Nhu cầu đang ở mức vừa phải. Người mua đang tạm dừng sau khi mua mạnh vào tháng 7 và tháng 8", một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, miền Nam bang Andhra Pradesh, cho biết.
Hôm 24/9, đồng rupee của Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong gần một tháng.
Trong khi đó, tại quốc gia láng giềng Bangaladesh, giá gạo trong nước tăng sau khi chính phủ tăng nguồn cung sau khi lũ lụt phá hủy mùa màng, khiến quốc gia này không đạt mục tiêu sản lượng trong năm nay.
"Chúng tôi đang đánh giá lượng gạo dự trữ trên cả nước. Nếu cần, gạo sẽ được nhập khẩu để giữ giá thị trường trong nước ổn định", Bộ trưởng Lương thực Bangladesh Sadhan Chandra Majumder cho hay.
Theo các thương nhân, chính phủ cần bắt đầu nhập khẩu gạo ngay lập tức.

Nguồn:kinhte&tieudung