menu search
Đóng menu
Đóng

Giá nhà tại Australia đánh dấu năm tồi tệ nhất kể từ 2008

16:09 02/01/2019

Vinanet - Giá nhà tại Australia giảm gần 5% trong năm 2018, đánh dấu năm tồi tệ nhất kể từ 2008, bởi tình trạng tín dụng thắt chặt hơn và nhu cầu của các nhà đầu tư suy yếu, các nhà phân tích dự kiến sự suy yếu tiếp tục trong năm nay.
Trị giá bất động sản khắp nước này giảm tháng thứ 15 liên tiếp trong tháng 12/2018, với mức độ sụt giảm tại Sydney và Melbourne - hai thị trường lớn nhất - xấu đi trong năm qua, theo công ty tư vấn bất động sản CoreLogic.
Chỉ số giá nhà quốc gia giảm 1,9% trong tháng 12/2018 so với tháng trước và giảm 2,3% trong quý này - quý giảm mạnh nhất trong 8 năm.
Giá trị nhà tại các thành phố giảm 1,3% trong tháng này và 6,1% trong năm nay. Sydney là thành phố có diễn biến giá xấu nhất, giảm 1,8% trong tháng 12/2018.
Tim Lawless, giám đốc nghiên cứu tại CoreLogic cho biết “tiếp cận tín dụng là một yếu tố đáng kể đè nặng lên tình trạng thị trường nhà trong năm qua”.
Kể từ năm 2015, các nhà điều hành đã kìm hãm việc cho vay rủi ro của các ngân hàng, trong khi một loạt các vụ bê bối trong bối cảnh một cuộc điều tra cấp cao của chính phủ đã làm tăng thêm sự thận trọng.
Đầu năm nay, nhà điều hành của Australia đã nới lỏng một số hạn chế cho vay của họ, nhưng Lawless cho biết việc tiếp cận tài chính vẫn có thể là rào cản đáng kể nhất để cải thiện tình trạng thị trường nhà trong năm 2019.
Suy giảm lớn nhất tại Sydney, nơi giá nhà giảm gần 9% trong năm nay, mặc dù Melbourne đã bắt kịp với mức sụt giảm hàng năm 7%.
Sydney và Melbourne cùng nhau chiếm 60% thị trường nhà của Australia về trị giá và 40% và số lượng.
Tình trạng thị trường cho thuê nhìn chung giảm, với giá thuê hàng tuần không đổi một năm qua ở các thành phố. Tuy nhiên, giá nhà giảm làm tăng lợi suất cho thuê, đặc biệt tại Sydney, Melbourne và Perth.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet