menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh tế Mỹ có thể đạt đỉnh trong quý 2/2018

08:56 26/07/2018

Vinanet - Theo các nhà kinh tế được Reuters thăm dò nền kinh tế Mỹ hùng mạnh hiện nay sẽ mất đà tăng trưởng do lãi suất ngày càng tăng và tranh chấp thương mại leo thang, tuy nhiên chỉ có 33% khả năng suy thoái trong hai năm tới.
Thăm dò hơn 100 nhà dự báo từ 18 tới 23/7/2018 cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể đạt tốc độ tăng trưởng 4,1% trong quý 2, sẽ mất đà nhẹ với tăng trưởng giảm trong mỗi quý, xuống một nửa tốc độ đó trong quý 4/2019.
Michael Moran, nhà kinh tế trưởng tại Daiwa Capital Markets cho biết “báo cáo GDP sắp tới (cho quý 2) có thể là ấn tượng, nhưng chúng tôi không mong kết quả tương tự trong những quý tới. Một số động lực thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực thương mại có thể là tạm thời”.
Các nhà kinh tế đã tăng cường dự báo cho quý 2 dựa trên việc cắt giảm thuế cho doanh nghiệp và cá nhân đã được thông qua cuối năm ngoái.
Nhưng thăm dò mới nhất được nhất trí cho quý 2 là thấp hơn mức cao 5% trong quý 3/2014, và thấp hơn mức 5,6% trong quý 4/2009, cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính.
Tương tự, mỗi người trong số 10 nhà dự báo chính xác nhất năm ngoái, những người đã cung cấp số liệu dự đoán tăng trưởng GDP là 4% hay cao hơn trong quý 2/2018. Nhưng tất cả trong số họ đều dự đoán đó là một đỉnh cao. Điều đó phần lớn do lời hứa của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với tăng thuế nhập khẩu và lo ngại ngày càng tăng về việc trả đũa từ Trung Quốc và các đối tác thương mại khác và tác động của chúng.
Với đánh giá lạm phát ưa thích của Cục dự trữ liên bang Fed đạt mục tiêu 2% của họ trong tháng 5, lần đầu tiên đạt được trong 6 năm và có thể tăng tiếp.
Trong khi tất cả các nhà kinh tế đã thăm dò dự báo Fed giữ lãi suất tại cuộc họp vào ngày 31/7 và 1/8, ngân hàng trung ương này dự kiến tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong tháng 9 và thêm một lần nữa trong năm nay, đưa lãi suất cho vay của Fed lên 2,25 tới 2,5%.
Paul Ashworth, nhà kinh tế trưởng tại Capital Economics nói “tăng trưởng kinh tế mạnh và lạm phát lõi đang tăng sẽ thúc đẩy Fed nâng lãi suất 4 lần trong 12 tháng tới”. “Nhưng quan điểm không đồng thuận của chúng tôi là tăng trường GDP chậm lại, bắt đầu trong nửa đầu năm 2019, sẽ buộc Fed phải chuyển sang hướng ban đầu và sau đó cắt giảm lãi suất trong năm 2020”.
Trong khi xung đột thương mại leo thang có thể gây tổn hại cho tâm lý và niềm tin, hôm 20/7 Tổng thống Trump cho biết ông sẵn sàng áp đặt thêm thuế với tất cả hàng hóa nhập khẩu trị giá 500 tỷ USD từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, 60% hay 33 trong số 55 nhà kinh tế người đã trả lời một câu hỏi bổ sung cho biết việc theo đuổi thuế quan của chính quyền Mỹ không có khả năng mang tới một cuộc suy thoái tiếp.
Xác xuất suy thoái của Mỹ trong hai năm tới vẫn không đổi ở mức 35% so với thăm dò trong tháng 6, cao hơn so với cơ hội 30% xảy ra tại Anh và 25% tại khu vực đồng euro.
Một thay đổi đáng chú ý khác là phạm vi các dự báo tăng cao hơn như cơ hội xảy ra suy thoái của Mỹ vào năm 2020 là 80% so với 75% trong tháng trước.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet