menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ đánh thuế ô tô nhập khẩu vì lý do an ninh

10:10 13/06/2018

Vinanet -Lời đe dọa của Tổng thống Mỹ đánh thuế ô tô nhập khẩu với lý do an ninh quốc gia này không chỉ đẩy các nhà sản xuất ô tô trong nước vào cảnh rủi ro mà còn ảnh hưởng đến tiến trình tái đàm phán NAFTA.
Lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế ô tô nhập khẩu với lý do an ninh quốc gia này không chỉ đẩy các nhà sản xuất ô tô trong nước vào cảnh rủi ro mà còn ảnh hưởng đến tiến trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ ( NAFTA) vốn đang bế tắc một phần là do quy tắc xuất xứ ô tô mà Mỹ đặt ra.
Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cuối tuần qua Tổng thống Donald Trump tái khẳng định lời đe dọa áp thuế nhập khẩu đối với các nhà chế tạo ô tô bị cáo buộc giành thị phần một cách không công bằng từ tay các nhà chế tạo ô tô Mỹ.
Động thái này, theo nhìn nhận của giới quan sát, vẫn có thể là “lợi bất cập hại”. Lý do là không chỉ hầu hết các nhà chế tạo ô tô bị nhắm tới đặt nhà máy tại Mỹ mà các hãng chế tạo ô tô Mỹ còn nằm trong số những nhà nhập khẩu ô tô lớn nhất từ Canada và Mexico, hai đối tác trong NAFTA.
Không những thế, Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất của thế giới – hiện còn đang đi theo hướng ngược lại khi quyết định hạ thuế với ô tô nhập khẩu từ 25% xuống 15% từ đầu tháng Bảy.
Hãng tư vấn Trade Partnership Worldwide, LLC ước tính khoản thuế bổ sung 25% có thể tạo ra 92.000 việc làm trong ngành công nghiệp tại Mỹ, song sẽ làm mất đi 250.000 việc làm trong cả nền kinh tế.
Hiện khoảng 1 triệu việc làm đang gắn với ngành công nghiệp ô tô, so với mức 660.000 việc làm trong năm 2010, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ.
Kris Dziczek thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô tại Michigan lưu ý bộ ba “ông lớn” của Detroit gồm GM, Ford và Fiat Chrysler cũng có thể bị ảnh hưởng bởi mức thuế này bởi ô tô họ nhập khẩu chiếm khoảng 14,5% tổng số ô tô được bán ra tại Mỹ trong năm ngoái.
Theo Bộ Lao động Mỹ, năm 2017, Mỹ nhập khẩu 8,27 triệu ô tô với giá trị 192 tỷ USD và xuất khẩu 1,98 triệu ô tô với giá trị 57 tỷ USD.
Trước khi được bán tại Mỹ, những ô tô này chủ yếu được sản xuất ở Canada và Mexico, hai thành viên khác của NAFTA.
Một số chuyên gia cho rằng đe dọa đánh thuế lên ô tô nhập khẩu từ Canada có thể tác động tới Ottawa trong tái đàm phán NAFTA, khi quy tắc xuất xứ, đặc biệt với ô tô, đã luôn là một điểm quan trọng trong các cuộc đàm phán.

Nguồn:K.Dung (Theo AFP)/Bnews,TTXVN