menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ gấp rút chốt danh sách 300 tỷ USD hàng Trung Quốc sắp chịu thuế 10%

10:23 08/08/2019

Vinanet -Tổng thống Donald Trump tuần trước thông báo áp thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị ảnh hưởng trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, khiến đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer bất ngờ, theo các nguồn thạo tin. 
Ông Lighthizer cùng cấp dưới đang chịu áp lực điều chỉnh danh sách ban đầu, nhắm đến hơn 3.800 mặt hàng Trung Quốc dựa trên các vấn đề được nêu ra trong giai đoạn lấy ý kiến công chúng và điều trần trước đó. 
Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) dự kiến công bố danh sách cuối cùng trong tuần này hoặc đầu tuần sau, các nguồn tin cho biết. Trong thời gian này, các công ty đang nỗ lực thuyết phục chính quyền Trump không áp thêm thuế hoặc loại bỏ các mặt hàng họ nhập khẩu khỏi danh sách. 
Theo nguồn tin, trong cuộc họp ngay sau khi ông Trump thông báo áp thuế, Lighthizer đã lên tiếng phản đối ý định này. Ông kêu gọi tổng thống kiên nhẫn, cho phép động thái tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hồi tháng 5 có đủ thời gian để gây thiệt hại cho kinh tế Trung Quốc.
Bình luận về thông tin trên, người phát ngôn USTR cho biết cơ quan này thực hiện quy trình pháp lý giống như trong những lần áp thuế trước đó. Tổng thống Trump quyết định khi nào thuế có hiệu lực và USTR công bố danh sách cuối cùng trước ngày áp thuế. 
Dù vậy, các công ty vẫn phàn nàn về sự thiếu ổn định, ảnh hưởng đến quyết định kinh doanh và cho rằng chỉ có vài tuần để họ chuẩn bị là chưa đủ. 
“Các công ty không lên kế hoạch bằng tweet”, Jon Gold, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, nói. “Có những hợp đồng đang được thực hiện và hàng hóa còn trên biển”.

Nguồn: Người đồng hành/Như Tâm (Theo Bloomberg)