menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ hy vọng Trung Quốc nhanh chóng dỡ bỏ thuế nông sản

14:42 07/12/2018

Vinanet - Phát biểu với báo giới ngày 3/12, Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow nói rằng Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ nhanh chóng dỡ bỏ thuế trả đũa đánh vào nông sản của Mỹ
 
 
Phát biểu với báo giới ngày 3/12, Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow nói rằng Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ nhanh chóng dỡ bỏ thuế trả đũa đánh vào nông sản của Mỹ như là một phần trong thỏa thuận "đình chiến" về thương mại đã đạt được vào cuối tuần qua.
Trung Quốc đã áp thuế cao lên nông sản của Mỹ để đáp trả việc Mỹ đánh thuế 10-25% lên số hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc. Động thái này khiến xuất khẩu đậu tương của Mỹ tới Trung Quốc giảm, ảnh hưởng đến nông dân Mỹ, khi Trung Quốc là nước tiêu thụ hàng đầu thế giới.
Ông Kudlow nhấn mạnh tới việc các quan chức Trung Quốc đã nhắc lại rằng các cam kết thương mại được thông báo sau bữa ăn tối hôm 1/12 của Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ được thực thi ngay lập tức, nhưng điều này chưa có gì rõ ràng. Theo ông, thỏa thuận sẽ đáng tin cậy hơn nếu Trung Quốc thực hiện ngay một số cam kết.
Cố vấn của Nhà Trắng cũng cho biết Trung Quốc cam kết dỡ bỏ thuế trừng phạt đánh vào ô tô của Mỹ và trong khi không có thỏa thuận về mức thuế cuối cùng, ông hy vọng thuế đó sẽ được giảm xuống 0%.
Các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí "tạm ngưng" đối đầu thương mại trong 90 ngày với việc Mỹ đồng ý hoãn thực hiện kế hoạch tăng thuế bổ sung đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc từ ngày 1/1/2019.
Chính quyền Mỹ cho biết Trung Quốc cũng cam kết nhập một khối lượng lớn nông sản, năng lượng, hàng công nghiệp và các sản phẩm khác của Mỹ nhưng không đưa ra con số cụ thể, trong đó nông sản sẽ được nhập ngay.
Với mức thuế hiện nay, giá đậu tương của Mỹ đang cao hơn 60 USD/tấn so với giá mặt hàng này của Brazil (Bra-xin), quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu nông sản kể trên và sẽ bắt đầu vụ thu hoạch trong vài tuần tới.
|Nguồn: Lê Minh (Theo AFP, Reuters)/Bnews.vn. TTXVN