menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ tăng mạnh nhập khẩu từ Việt Nam

23:10 30/05/2019

Vinanet -Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường nhập khẩu có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất của Mỹ...
Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường nhập khẩu có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất của Mỹ tại khu vực châu Á trong quý 1 năm nay, và có tiềm năng vượt Anh về cung cấp hàng hóa cho Mỹ nếu tốc độ này được duy trì.
Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu mới nhất từ Cục Thống kê Hoa Kỳ cho thấy kim ngạch nhập khẩu vào Mỹ từ Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2019 tăng 40,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu vào Mỹ từ Hàn Quốc tăng 18,4%.
Trong cùng khoảng thời gian, nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ giảm 13,9% do tác động của chiến tranh thương mại.
Nếu tốc độ nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Mỹ như trên được duy trì trong cả năm, thì đây sẽ là một thành quả lớn của Việt Nam, và Việt Nam sẽ vượt qua Italy, Pháp, Anh và Ấn Độ trong danh sách những nước có kim ngạch xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ. Tính cả năm, Việt Nam sẽ đứng ở vị trí thứ 7 thế giới về xuất khẩu sang Mỹ nếu tốc độ này được duy trì.
Cũng với giả thiết tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ trong quý 1 được duy trì, Ấn Độ năm nay sẽ tăng 2 bậc trong danh sách những nước cung cấp nhiều hàng hóa cho Mỹ nhất. Trái lại, Ireland sẽ tụt 4 bậc, Anh và Italy mỗi nước sẽ giảm 2 bậc.
Xếp hạng 2018 về xuất khẩu sang Mỹ

Top 12 nền kinh tế cung cấp nhiều hàng hóa nhất cho Mỹ trong năm 2018 và dự kiến thay đổi vị trí trong 2019 (* Với giả thiết tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ quý 1/2019 được duy trì trong cả năm) - Nguồn: Cục Thống kê Hoa Kỳ/Bloomberg.
Theo đánh giá của Bloomberg, Việt Nam đã trở thành một quốc gia nổi bật trong khu vực nơi các "đầu tàu" xuất khẩu khác đang chịu tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại và chu kỳ chậm lại của ngành công nghiệp điện tử. Trong tháng 4, xuất khẩu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan đều giảm, trong khi xuất khẩu của Việt Nam tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam được cho là đang hưởng lợi từ việc các doanh nghiệp dịch chuyển chuỗi cung ứng để ứng phó với việc Mỹ tăng thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc. Việt Nam có những ưu thế như giá nhân công rẻ và môi trường kinh doanh ngày càng tốt lên, bên cạnh việc nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng vào hàng nhanh nhất thế giới.

Nguồn: Thời báo kinh tế Việt Nam