menu search
Đóng menu
Đóng

Những rào cản nghị trình kinh tế của Tổng thống D.Trump hậu bầu cử

09:50 09/11/2018

Vinanet - Nhờ một nền kinh tế mạnh kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, đảng Cộng hòa đã tránh bị thua một "vố đau" trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vừa qua.
Tuy nhiên, lịch trình kinh tế của tổng thống doanh nhân này sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ sau khi đảng Dân chủ lật ngược thế cờ, giành lại quyền kiểm soát Hạ viện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Washington, DC., sau bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ngày 7/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Thực vậy, đảng Cộng hòa đã giảm thiểu thất bại của mình nhờ vào thành quả kinh tế không thể phủ nhận, như tỷ lệ thất nghiệp thấp, lương tăng cao và tăng trưởng kinh tế mạnh nhờ các chính sách cắt giảm thuế mạnh tay của đảng Cộng hòa cũng như các gói kích thích kinh tế trong ngân sách năm 2018.
Nhận định của giới chuyên gia sau khi có các kết quả sơ bộ cuộc bầu cử ngày 6/11 cho biết với một cơ quan lập pháp chia rẽ từ đầu năm tới, và khi cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 đang trong quá trình "chạy đà", sự phân cực ở Washington đồng nghĩa với việc các dự luật về kinh tế sẽ khó có thể được thông qua.
Bà Nancy Vanden Houten (Nan-xi Van-đen Hiu-tin), chuyên gia kinh tế cấp cao tại Oxford Economics, cho biết: "Phe Dân chủ chắc chắn sẽ chống lại mọi ý định cắt giảm thuế thêm nữa. Chúng ta sẽ chứng kiến cảnh bế tắc trong nhiều vấn đề, song vẫn có cơ hội đạt một thỏa thuận về một gói hạ tầng khiêm tốn".
Khi tác động của chính sách cắt giảm thuế từ năm 2017 đang mờ dần, các chính sách thuế mạnh tay của Tổng thống Trump đang ngày một mạnh hơn trong khi Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tiếp tục nâng lãi suất. Nền kinh tế Mỹ được dự báo là sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm tới.
Và ông Trump - người từng cảnh báo rằng phe Dân chủ sẽ "phá hỏng nền kinh tế của chúng ta" - giờ đây đã có hai "kẻ tội đồ" để đổ lỗi nếu xảy ra suy thoái: đó là Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát, và Chủ tịch FED Jerome Powell.
Bà Vanden Houten dự báo: "Nền kinh tế Mỹ chắc chắn sẽ dễ bị tổn thương hơn trong một năm tới".
Nguồn: Bích Liên/TTXVN, Bnews