menu search
Đóng menu
Đóng

USD tăng lên cao nhất gần 4 tháng so với rổ tiền tệ

20:41 26/03/2021

Đồng USD tiếp tục tăng so với nhiều đồng tiền chủ chốt trên thế giới. Theo đó, chỉ số dollar index so với rổ 6 loại tiền đối tác chủ chốt hôm nay 26/3 lên gần sát mức cao nhất 4 tháng, đạt 92,788, do làn sóng lạc quan về kinh tế Mỹ vẫn tiếp diễn, giữa bối cảnh Mỹ triển khai nhanh chóng việc tiêm chủng vắc xin và lợi suất trái phiếu kho bạc trở lại quỹ đạo tăng.
 
USD tiếp tục tăng so với euro do ngày càng có nhiều nước Châu Âu thông báo tái phong tỏa hoặc kéo dài thời gian phong tỏa do tỷ lệ nhiễm Covid-19 ở khu vực này gia tăng trong khi tiến độ tiêm chủng chập chạp.
Mỹ đang nổi lên về việc triển khai tiêm vắc xin Covid-19 một cách tích cực. Số liệu mới đây cho thẩy, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tuần qua đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm, trong khi Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ thực hiện kế hoạch triển khai tiêm chủng lần 2 sau khi đạt được mục tiêu 100 triệu mũi trước thời hạn 42 ngày. Cả 2 yếu tố này đều hậu thuẫn cho USD tăng. Hôm nay Mỹ sẽ công bố dữ liệu về tiêu dùng cá nhân, từ đó sẽ có thêm manh mối về triển vọng hồi phục kinh tế Mỹ.
Mặc dù USD gần đây tăng nhanh, song việc USD tăng quá nhanh trong vài tuần qua đã khiến một số nhà phân tích cảnh báo nhà đầu tư không nên theo đuổi mua tiếp đồng USD ở mức giá hiện tại.
Các nhà đầu tư euro đang theo dõi dữ liệu về tâm lý kinh doanh của Đức, sẽ được công bố cuối tuần này, song nhìn chung đều dự đoán đồng USD có khả năng vẫn còn tăng tiếp so với EUR.
Minori Uchida, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu thuộc Ngân hàng MUFG ở Tokyo, cho biết: “Đồng euro đã phá vỡ đường trung bình 200 ngày gần đây và đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy EUR sẽ còn giảm nữa", "Tuy nhiên, yen Nhật đã hồi phục, cho thấy USD đã tăng hết ngưỡng so với JPY. Thời gian qua, USD tăng so với JPY là do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng, nhưng yếu tố đó dường như đã hết tác động".
EUR sáng nay ở mức 1,1776 USD, sát mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Trong khi đó, 1 USD đổi được 109,21 JPY, gần sát mức cao nhất kể từ tháng 6 năm ngoái. Franc Thụy Sỹ hôm nay cũng giảm 0,5% so với USD.
Kết quả khảo sát của Ifo (Đức) cho thấy niềm tin kinh doanh của Châu Âu đã được cải thiện. Tuy nhiên, điều đó cũng khó có thể ngăn chặn được đà giảm giá của đồng EUR, do lo ngại về việc triển khai tiêm chủng vắc xin chậm trễ và nhiều vấn đề khác liên quan đến việc tiêm vắc xin, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở khu vực này.
Trong số các đồng tiền đối tác quan trọng của USD, bảng Anh hôm nay tăng lên 1,3747 USD, sau khi tăng 0,4% so với ngày hôm qua. Dữ liệu sẽ được công bố trong ngày hôm nay cho thấy sự phục hồi doanh số bán lẻ của Anh - điều có thể giúp đồng bảng Anh tăng giá hơn nữa.
Đô la Australia và đô la New Zealand đã hồi phục trở lại sau khi giảm mạnh mấy phiên đầu tuần. Các nhà phân tích cho biết 2 đồng tiền này có khả năng còn tiếp tục tăng trong vài ngày tới vì hai nước này đã có những thành công nhất định trong việc kiềm chế Covid-19, là điều kiện để kinh tế hồi phục trở lại.Hôm nay, đô la Singapore, nhân dân tệ và rupee Ấn Độ hồi phục so với USD, trong khi một số loại tiền khác vẫn giảm tiếp.

Nguồn:VITIC/Reuters