menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ nhập khẩu LNG kỷ lục do giá giao ngay giảm bởi ảnh hưởng của virus

11:35 21/02/2020

Vinanet - Ấn Độ có thể nhập khẩu khối lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) kỷ lục trong tháng này, tận dụng thuận lợi của giá nhiên liệu rẻ kỷ lục bởi sự bùng phát của virus corona làm giảm nhu cầu ở Trung Quốc.
Quốc gia Nam Á này ước tính nhập khẩu khoảng 2,36 triệu tấn LNG trong tháng 2/2020, theo số liệu từ công ty Refinitiv Eikon. Số liệu đó sẽ vượt lượng nhập khẩu LNG của Ấn Độ khoảng 2,3 triệu tấn trong tháng 10/2019, mức một tháng cao nhất trước đây.
Nhập khẩu LNG của quốc gia nay dự kiến tăng 10 - 15% trong năm nay, theo Poorna Rajendran, thuộc công ty tư vấn FGE.
Reuters dẫn một nguồn tin cho biết giá giao ngay thấp đang tạo ra một số nhu cầu đặc biệt từ lĩnh vực khí đốt trong thành phố.
Giá LNG giao ngay ở Châu Á giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng này sau khi Trung Quốc, khách mua LNG hàng đầu thế giới tuyên bố bất khả kháng với một số nhà phân phối LNG vì sự bùng phát của virus corona.
Điều đó khiến một số lô hàng tới Trung Quốc chuyển hướng tới Ấn Độ và một số khách hàng Ấn Độ cũng phát hành đấu thầu tìm kiếm các lô hàng giao ngay. Một số thậm chí đang tìm kiếm lô hàng cho vài tháng tới.
Ví dụ công ty Reliance Industries phát hành đấu thầu tìm kiếm 5 lô hàng giao từ tháng 4 tới tháng 7/2020, trong khi tập đoàn Dầu khí nhà nước Gujarat (GSPC) tìm 9 lô hàng từ tháng 2 tới tháng 4/2020.
Khả năng nhu cầu gia tăng cũng có thể thúc đẩy công ty Dầu Quốc gia Emirates (ENOC) phát hành đấu thầu tìm 8 lô hàng giao sang Ấn Độ từ tháng 4 tới tháng 11/2020.
Tuy nhiên, hạn chế về cơ sở hạ tầng sẽ hạn chế các khách hàng tại Ấn Độ.
Ấn Độ muốn tăng tỷ trọng khí đốt trong nguồn năng lượng khi họ chống lại ô nhiễm môi trường ở mức cao ở nhiều thành phố lớn, và đang thực hiện để mở rộng mạng lưới đường ống và xây dựng kho cảng mới.
 

Nguồn:VITIC/Reuters