menu search
Đóng menu
Đóng

Bất chấp các lệnh trừng phạt, Triều Tiên đã xuất khẩu than sang Hàn Quốc và Nhật Bản

14:28 26/01/2018

Vinanet - Ba nguồn tin tình báo Tây Âu cho biết Triều Tiên đã xuất khẩu than sang Nga năm ngoái, sau đó được chở sang Hàn Quốc và Nhật Bản vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã cấm Triều Tiên xuất khẩu than gần nhất vào ngày 5/8, theo các lệnh trừng phạt nhằm cắt đứt các nguồn ngoại tệ quan trọng Bình Nhưỡng cần để tài trợ cho các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa của họ.
Nhưng kể từ đó nước này đã ít nhất ba lần xuất khẩu than tới cảng Nakhodka và Kholmsk của Nga, nơi họ đã dỡ hàng ở bến tàu và tái chất hàng vào các tàu sang Hàn Quốc và Nhật Bản.
Một nguồn tin vận chuyển của phương Tây cho biết một số lô hàng đã tới Nhật Bản và Hàn Quốc trong tháng 10/2017. Một nguồn tin an ninh của Mỹ cũng xác nhận bán than qua Nga và cho biết họ vẫn tiếp tục. Bộ Ngoại giao của Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Phái đoàn của Nga tại Liên hợp quốc đã thông báo cho ủy ban các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an ngày 3/11 rằng Moscow tuân thủ các lệnh trừng phạt này.
Hai luật sư chuyên về luật trừng phạt đã trả lời Reuters, có vẻ như các giao dịch vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.
Reuters không thể kiểm tra một cách độc lập liệu việc bốc dỡ ở bến tàu của Nga có phải là than tương tự như đã xuất sang Hàn Quốc và Nhật Bản không. Reuters cũng không thể xác định liệu chủ tàu từ Nga lái sang Hàn Quốc và Nhật Bản có biết nguồn gốc than không.
Kho bạc Mỹ ngày 24/1 đã xử lý chủ tàu UAL Ji Bong 6 vì đã vận chuyển than của Triều Tiên tới Kholmsk ngày 5/9.
Xuất khẩu than của Triều Tiên ban đầu bị hạn chế theo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an năm 2016, yêu cầu các quốc gia phải báo cáo về nhập khẩu than hàng tháng từ Triều Tiên cho ủy ban trừng phạt của hội đồng này trong vòng 30 ngày kể từ cuối mỗi tháng.
Các nhà ngoại giao dấu tên cho biết năm ngoái Nga đã không báo cáo về nhập khẩu than từ Triều Tiên với ủy ban này.
Khi được hỏi về chuyến hàng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói "rõ ràng Nga cần làm nhiều hơn nữa. Tất cả các quốc gia thành viên của Liên hợp quốc, bao gồm cả Nga, đều phải thực hiện các nghị quyết trừng phạt một cách thiện chí và chúng tôi hy vọng tất cả họ sẽ làm như vậy".
Triều Tiên đã từ chối từ bỏ phát triển tên lửa hạt nhân có khả năng bắn tới Mỹ. Họ cho biết các lệnh trừng phạt vi phạm chủ quyền và buộc tội Mỹ cô lập và đàn áp Triều Tiên.
Trong một hội đồng độc lập các chuyên gia đã báo cáo Hội đồng Bảo an vào ngày 5/9 rằng Triều Tiên đã cố ý sử dụng các kênh gián tiếp để xuất khẩu hàng hóa bị cấm và trốn tránh các lệnh trừng phạt.
Hồi tháng trước Reuters cho biết các tàu chở dầu của Nga đã cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên trên biển và Tổng thống Mỹ trả lời Reuters trong một cuộc phỏng vấn ngày 17/1 rằng Nga đã giúp Bình Nhưỡng có các nguồn cung nhiên liệu vi phạm các lệnh trừng phạt.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet