menu search
Đóng menu
Đóng

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ hạn chế xử lý dầu thô khi nhu cầu nhiên liệu yếu

10:58 26/08/2019

Vinanet - Các nhà máy lọc dầu Mỹ cắt giảm khối lượng dầu thô đã xử lý từ đầu năm tới nay, nhưng dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất vẫn dồi dào, nêu bật nhu cầu yếu đối với các nhiên liệu giao thông.
Tiêu thụ nhiên liệu đã trì trệ, một phần nhu cầu dầu chậm lại liên quan tới hoạt động sản xuất và vận tải giảm sút.
Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã giảm tiêu thụ dầu thô trung bình 247.000 thùng/ngày kể từ đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2018, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Từ đầu năm tới nay tốc độ xử lý giảm lần đầu tiên kể từ năm 2011 và giảm mạnh nhất kể từ suy thoái năm 2008/09. Tiêu thụ dầu thô của nhà máy lọc dầu đã giảm khoảng 56 triệu thùng cho tới nay so với cùng kỳ năm 2018.
Các nhà máy lọc dầu cắt giảm hoạt động mạnh trong mùa bảo dưỡng thường lệ trong tháng 3 và tháng 4/2019 và chưa bao giờ bù đắp sự thiếu hụt này.
Việc xử lý vẫn ngang hay dưới tốc độ năm ngoái trong mùa hè đi lại nhiều, thường là nhu cầu cao nhất trong năm.
Nhà máy lọc dầu Philadelphia Energy Solutions công suất 335.000 thùng/ngày tại Bờ Đông đã đóng cửa kể từ một vụ cháy nỏ ngày 21/6/2019, có thể đã góp phần làm giảm hoạt động xử lý dầu thô. Nhưng việc xử lý này đã dưới mức năm ngoái trước khi nhà máy này xảy ra vụ nổ và đã thấp hơn tốc độ năm 2018 là 13 tuần trong số 16 tuần qua kể từ đầu tháng 5/2019.
Các nhà máy lọc dầu ở Bờ Đông đang cắt giảm hoạt động trung bình gần 120.000 thùng từ đầu năm tới nay (chủ yếu do vụ nổ tại Philadelphia).
Nhưng các nhà máy cũng giảm hoạt động 87.000 thùng/ngày tại Midwest, 15.000 thùng/ngày dọc theo Gulf Coats và 45.000 thùng/ngày tại Bờ Tây.
Bất chấp việc giảm xỷ lý dầu, không có tình trạng thiếu xăng hay sản phẩm chưng cấp, dự trữ xăng vẫn ở mức năm ngoái và dự trữ sản phẩm chưng cất cao hơn.
Tiêu thụ nhiên liệu không đổi so với năm 2018, với khối lượng xăng cung cấp cho các khách hàng trong nước ổn định từ đầu năm tới nay và tiêu thụ sản phẩm chưng cất giảm nhẹ.
Lợi nhuận sản xuất xăng và sản phẩm chưng cất vào cuối năm nay không cung cấp cho các nhà máy lọc dầu bất kỳ kích thích nào để tăng cường hoạt động so với mô hình theo mùa thông thường.
Tiêu thụ nhiên liệu bị măc kẹt trong ảm đạm và không thể tăng tốc nhiều cho tới khi các nền kinh tế trong nước và quốc tế cải thiện.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet