menu search
Đóng menu
Đóng

Giá nhiên liệu của Triều Tiên giảm cho thấy các lệnh trừng phạt của UN đang suy yếu

15:48 26/07/2018

Vinanet - Số liệu của Reuters cho thấy giá xăng tại Triều Tiên giảm gần một nửa kể từ cuối tháng 3/2018, bổ sung sức ép nghi ngờ rằng nhiên liệu đang tìm đường vào nền kinh tế bị cô lập này từ Trung Quốc hay nơi nào đó bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (UN).
Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết hồi tháng 12/2017 cấm gần 90% xuất khẩu sản phẩm xăng dầu sang Tiểu Tiên, do chương trình hạt nhân và tên lửa của họ. Nhưng lãnh đạo Tiều Tiên Kim Jong Un đã cải thiện mối quan hệ với Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc, những lo ngại tăng lên rằng chính sách “áp lực tối đa” thông qua các lệnh trừng phạt và cô lập đang mất đà.
Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý tiến tới phi hạt nhân hóa tại hội nghị thượng đỉnh của họ ở Singapore vào ngày 12/6/2018. Các chuyên gia cho biết bất cứ sự trợ giúp nhiên liệu nào vi phạm các lệnh trừng phạt có thể xói mòn các tiến trình ngoại giao.
Ngày 24/7, Trung Quốc cho biết họ tuân thủ nghiêm ngặt các lệnh trừng phạt của UN, nhưng chỉ ra họ có thể khôi phục một số xuất khẩu nhiên liệu sang Triều Tiên trong quý 2 năm nay.
Tại Bình Nhưỡng thủ đô của Triều Tiên, xăng được bán bởi các đại lý tư nhân với giá 1,24 USD/kg, giảm 33% so với 1,86 USD/kg vào ngày 5/6 và thấp hơn 44% so với mức đỉnh của năm nay tại 2,22 USD/kg vào ngày 27/3, theo số liệu phân tích của Reuters dựa trên trang web Daily NK. Giá dầu diesel là 0,85 USD/kg, giảm khoảng 17% so với tháng 3/2018. Trang web này được điều hành bởi những người đào tẩu khỏi Triều Tiên, những người đã thu thập giá thông qua các cuộc gọi điện thoại với nhiều thương nhân tại Triểu Tiên sau đó kiểm tra chéo để xác thực thông tin của họ.
Tại Triều Tiên, khí đốt được bán thông qua các kênh không chính thức như các quầy hàng trên phố, các chợ và bán theo khối lượng hơn là dung lượng như tại các nước Hàn Quốc, Mỹ và nơi khác, vì thế Triều Tiên thích báo giá mỗi kg hơn. Một thùng 200 lít xăng tương đương với 180 kg. Giá ở Mỹ mỗi lít xăng khoảng 75 US cent hay 2,839 USD/gallon.
Kang, người thường xuyên nói chuyện với các nguồn tin trong Triều Tiên nói “đánh giá của tôi là có các nguồn cung nhiên liệu lớn hơn từ nước ngoài, đặc biệt từ Trung Quốc kể từ chuyến thăm của Kim tại đó”.
Kim lần đầu tiên tới Trung Quốc để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trong tháng 3/2018, và họ đã tổ chức hơn 2 hội nghị thượng đỉnh trong tháng 5 và tháng 6/2018.
Số liệu nhiên liệu mới nhất đến trong bối cảnh một loạt những nghi ngờ tại Washington rằng Triều Tiên có thể đang sử dụng các biện pháp ngoại giao gần đây để có được sự cứu trợ từ Trung Quốc. Triều Tiên nhập khẩu hầu hết nhiên liệu của họ từ Trung Quốc, một đối tác thương mại lớn nhất của họ và một phần từ Nga. Các quan chức Washington và Nga đã cho biết nhập khẩu của Triều Tiên khoảng 4,5 triệu thùng sản phẩm xăng dầu và 2 triệu thùng dầu thô mỗi năm. Nghị quyết năm ngoái của UN đã hạn chế nhập khẩu xăng dầu ở mức 500.000 thùng mỗi năm.
Geng Shuang, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trả lời các phóng viên rằng Trung Quốc tuân thủ nghiêm ngặt và nhất quán với nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về Triều Tiên.
Trung Quốc đã xuất khẩu 7.432 tấn sản phẩm xăng dầu sang Triều Tiên trong 6 tháng đầu năm nay, trong tổng cộng 60.000 tấn một năm đã được quy định bằng các lệnh trừng phạt của UN. Trung Quốc đã báo cáo xuất khẩu của họ cho ủy ban các lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an kịp thời.
Theo số liệu chính thức của hải quan Trung Quốc không có lượng xăng và dầu diesel nào xuất sang Triều Tiên trong quý 1/2018, các bình luận của Geng cho thấy Trung Quốc khôi phục một số xuất khẩu sau cuộc họp đầu tiên của Kim và Tập Cận Bình.
Tổng thể, giao dịch của Trung Quốc với Triều Tiên trong nửa đầu năm nay giảm 56% do các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt. Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc Triều Tiên nhập lậu bất hợp pháp sản phẩm xăng dầu vào nước này ở một mức vượt xa hạn ngạch đã ước tính của UN.
Trung Quốc và Nga đã trì hoãn Mỹ thúc đẩy Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ra lệnh dừng xuất khẩu xăng dầu sang Triều Tiên, họ yêu cầu thêm chi tiết về một cáo buộc của Mỹ rằng Bình Nhưỡng vi phạm các lệnh trừng phạt. Mỹ đã cung cấp một danh sách 89 giao dịch bất hợp pháp của Triểu Tiên cho ủy ban này trong đầu tháng và một vài bức ảnh.
Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc tuần trước cho biết rằng nhà cầm quyền đang điều tra 2 tàu cắm cờ Panama và Sierra Leone bị nghi ngờ vận chuyển bất hợp pháp than của Triều Tiên vào Hàn Quốc thông qua Nga.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet