menu search
Đóng menu
Đóng

Mỏ dầu El Sharara của Libya chưa thể mở lại cho đến khi những người chiếm đóng rời đi

16:05 30/01/2019

Vinanet - Tập đoàn Dầu Quốc gia (NOC) cho biết El Sharara, mỏ dầu lớn nhất của Libya, sẽ vẫn đóng cửa cho tới khi lực lượng được trang bị vũ trang đang chiếm đóng khu vực đó rời đi, mỏ dầu này đã đóng cửa hơn một tháng vì một cuộc biểu tình.
Chủ tịch NOC Mustafa Sanalla đã phát biểu tại một hội nghị Chatham House tại London rằng “tổ chức trang bị vũ trang đang nỗ lực nắm giữ NOC và sự phục hồi kinh tế Libya để đòi tiền chuộc phải rời khỏi mỏ dầu này trước khi NOC xem xét khởi động sản xuất”.
Mỏ dầu này đang sản xuất khoảng 315.000 thùng/ngày trước khi bị đóng cửa, nhưng đã mất 13.000 thùng/ngày kể từ tháng trước do vi phạm an ninh. Mỏ dầu đã phải tuyên bố bất khả kháng kể từ tháng 12/2018. Trước khi quốc gia này rơi vảo khủng hoảng trong năm 2011, mỏ này có khả năng sản xuất 340.000 thùng/ngày.
Libya, thành viên OPEC hiện nay đang sản xuất dưới 1 triệu thùng/ngày, thấp hơn 1,1 triệu thùng/ngày, sản lượng trung bình năm 2018.
NOC điều hành mỏ Sharara với Repsol, Total, OMV và Equinor.
Ngành dầu mỏ Libya đã đối mặt với gián đoạn kể từ khi bắt đầu bất ổn, với các trung tâm quyền lực đối thủ nằm ở miền đông và miền tây. Những người biểu tình và các tổ chức trang bị vũ trang thường nhắm tới mục tiêu mỏ dầu và cơ sở năng lượng.
Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar, nằm ở miền đông, đã triển khai một chiến dịch trong tháng này tại tây nam Libya nhằm chống lại các nhóm chiến binh và đảm bảo an toàn cho các cơ sở dầu mỏ ở khu vực này gồm El Sharara.
NOC nằm ở thủ đô Tripoli, ở miền tây của quốc gia này, nơi chính phủ được quốc tế công nhận.
Sanalla cho biết nỗ lực khởi động mỏ dầu này “đã phức tạp hơn bởi việc triển khai một nhiệm vụ chống khủng bố quốc tế mở rộng thành một nỗ lực nhằm giành quyền kiểm soát lãnh thổ, bao gồm cả cơ sở hạ tầng dầu mỏ quốc gia”.
Ông cho biết giải pháp ưa thích để đảm bảo an ninh cho mỏ dầu liên quan tới việc triển khai lực lượng Bảo vệ Cơ sở Dầu mỏ (PFG), được NOC quản lý, bổ sung rằng NOC sẽ thực hiện lựa chọn này với sự miễn cưỡng.
Các phe phái khác nhau của PFG trước đây đã nhận trách nhiện đối với việc đóng cửa các cơ sở dầu mỏ. Ông cho biết NOC đã đề nghị rằng “một lực lượng hỗn hợp có thể cung cấp một giải pháp trong khuôn khổ an ninh được đàm phán” do chính phủ tại Tripoli và với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet