menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ có thể thông báo kết thúc miễn trừ cho các nước nhập khẩu dầu thô Iran

14:41 22/04/2019

Vinanet - Mỹ dự kiến thông báo rằng tất cả các nhà nhập khẩu dầu thô Iran sẽ phải kết thúc nhập khẩu của họ một thời gian ngắn hay là đối tượng chịu trừng phạt của Mỹ.
Nguồn tin này xác định một báo cáo của nhà bình luận trên Washington Post rằng chính quyền này sẽ chấm dứt việc miễn trừ trừng phạt họ đã cấp cho một số nhà nhập khẩu dầu Iran cuối năm ngoái.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rõ ràng cho đội an ninh quốc gia trong vài tuần trước rằng ông muốn việc miễn trừ sẽ kết thúc, và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đang làm việc về vấn đề này.
Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt với xuất khẩu dầu của Iran trong tháng 11/2019 sau khi Trump đơn phương rút khỏi hiệp ước hạt nhân 2015 giữa Iran và 6 cường quốc thế giới. Washington đang thuyết phục Iran hạn chế chương trình hạt nhân và dừng ủng hộ các chiến binh ở Trung Đông.
Cùng với các lệnh trừng phạt, Washington cũng cấp miễn trừ cho 8 quốc gia, cho phép họ tiếp tục mua với khối lượng nhất định trong 6 tháng tiếp. Đó là Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Hy Lạp.
Nhưng ngày 22/4/2019, nhà bình luận Josh Rogin của tờ Post cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo sẽ thông báo rằng “đến ngày 2/5, Bộ Ngoại giao sẽ không kéo dài miễm trừ các lệnh trừng phạt với bất kỳ quốc gia nào hiện nay đang nhập khẩu dầu thô và khí ngưng tụ của Iran”.
Trong ngày 17/4/2019, Frank Fannon, trợ lý Bộ Ngoại giao Mỹ về nguồn năng lượng nhắc lại rằng “mục đích của chúng tôi là đưa xuất khẩu của Iran về 0 càng nhanh càng tốt”.
Các quốc gia khác đang theo dõi xem Mỹ có tiếp tục cấp miễn trừ không. Ngày 16/4/2019, phát ngôn viên của Thổ Nhĩ Kỳ ông Ibrakim Kalin cho biết Thổ Nhĩ Kỳ mong Mỹ gia hạn miễn trừ cho Ankara để tiếp tục mua dầu từ Iran mà không vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Ông Kalin trả lời các phóng viên tại Washington rằng Thỗ Nhĩ Kỳ không ủng hộ chính sách trừng phạt của Mỹ chống lại Iran và không nghĩ nó sẽ mang lại kết quả mong muốn.
Washington có một chiến dịch gây áp lực kinh tế tối đa với Iran và thông qua các lệnh trừng phạt, cuối cùng nhằm mục đích dừng xuất khẩu dầu mỏ của Iran và do đó bóp nghẹt nguồn doanh thu chính của Tehran.
Từ đầu tháng 4 tới nay, xuất khẩu của Iran trung bình dưới 1 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Refinitiv Eikon và 2 công ty khác theo dõi xuất khẩu. Số liệu đó thấp hơn so với ước tính trong tháng 3/2019 ít nhất 1,1 triệu thùng/ngày, và giảm từ hơn 2,5 triệu thùng/ngày trước khi các lệnh trừng phạt được tái áp đặt trong tháng 5/2018.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet