menu search
Đóng menu
Đóng

Nga, Saudi Arabia tranh luận về cắt giảm sản lượng dầu khi Mỹ không tham gia

13:31 09/04/2020

Vinanet - OPEC và Nga nhóm họp trong ngày hôm nay (ngày 9/4) cố gắng đồng ý cắt giảm sản lượng dầu kỷ lục, nhưng nỗ lực của họ để giải quyết sự sụt giảm của giá cả trong đại dịch Covid-19 đã trở nên phức tạp do sự thù địch lẫn nhau và Mỹ không sẵn sàng tham gia hành động này.
Nhu cầu nhiên liệu toàn cầu sụt giảm khoảng 30% do việc phong tỏa và hạn chế hoạt động kinh tế. Giá dầu thô đã giảm dưới chi phí sản xuất đối với nhiều nhà sản xuất, gồm cả ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước cho biết thỏa thuận ông đã môi giới nhà lãnh đạo OPEC Saudi Arabia với Nga có thể cắt giảm sản lượng khoảng 10 tới 15 triệu thùng/ngày hay 10-15% nguồn cung toàn cầu, giảm sản lượng lớn chưa từng thấy.
Riyadh và Moscow đã báo hiệu thỏa thuận giảm sản lượng sâu của họ sẽ phụ thuộc vào Mỹ và các nhà sản xuất bên ngoài OPEC+.
Trump dẫn đầu nhà sản xuất lớn nhất thế giới nhưng chính quyền của ông không muốn bắt buộc cắt giảm sản lượng trong nước. Bộ Năng lượng Mỹ đã lặp lại quan điểm này, cho biết sản lượng của quốc gia đã sẵn sàng giảm không cần hành động của chính phủ.
Saudi Arabia và Moscow vẫn chưa công khai chỉ ra bất kỳ thỏa thuận giảm sản lượng nào hay cách thức cắt giảm sâu như vậy sẽ được phân bổ như thế nào trong các thành viên OPEC, Nga và các nhà sản xuất khác.
Khi được hỏi liệu sản lượng dầu của Mỹ sụt giảm một cách tự nhiên do giá giảm có tính là giảm hay không, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết “đây là những sụt giảm hoàn toàn khác nhau”.
Tiếp sau cuộc họp của OPEC+ ngày hôm nay sẽ là cuộc họp của các Bộ trưởng Năng lượng của tổ chức G20 vào ngày mai.
Để đưa ra mức cắt giảm của mỗi nhà sản xuất, Moscow, Riyadh và các nhà sản xuất khác sẽ cần nhất trí về mức sản lượng sử dụng làm mức cơ sở để tính toán cắt giảm sản lượng.
Vấn đề đó đã bị ảnh hưởng bởi một cuộc chiến giá giữa Saudi Arabia và Nga nổ ra sau cuộc họp gay gắt của OPEC+ tại Vienna hồi tháng 3/2020.
Tại cuộc họp đó, Nga đã từ chối tham gia cắt giảm theo đề xuất của Saudi Arabia để đối phó với đại dịch Covid-19. Đáp lại, Riyadh cho biết họ sẽ bơm dầu ở công suất tối đa.
Saudi Arabia đã tăng sản lượng lên kỷ lục 12,3 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2020, tăng từ chưa tới 10 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2020. Các liên minh vùng Vịnh của vương quốc này, Kuwait và UAE cũng nâng sản lượng.
Các nguồn tin của OPEC cho biết Riyadh muốn việc cắt giảm tính toán từ mức kỷ lục của họ trong tháng 4/2020, nhưng Nga cho biết cắt giảm sẽ dựa trên sản lượng quý 1/2020 trước khi bắt đầu cuộc chiến giá.
Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết việc cắt giảm có thể kéo dài 3 tháng bắt đầu từ tháng 5/2020.
Giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 thập kỷ trong tháng 3/2020, hiện đang giao dịch dưới 34 USD/thùng, khoảng bằng nửa mức giá cuối năm 2019 trước khi bùng phát đại dịch Covid-19.
 

Nguồn:VITIC/Reuters