menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu than của Ấn Độ tăng ở tốc độ nhanh nhất trong 3,5 năm

09:01 29/10/2018

Vinanet - Nhập khẩu than nhiệt của Ấn Độ trong quý 3/2018 tăng với tốc độ nhanh nhất 3,5 năm, thúc đẩy bởi nhu cầu mới và những hạn chế cơ sở hạ tầng trong nước đang đe dọa kế hoạch cắt giảm nguồn cung nước ngoài của chính phủ.
Theo một nhà kinh doanh than trụ sở tại Dubai theo dõi các chuyến than quanh khu vực, nhập khẩu tăng vọt 35% lên 42,7 triệu tấn trong trong quý 3/2018.
Đây là quý thứ 4 liên tiếp nhập khẩu than tăng và đẩy quốc gia đói năng lượng theo hướng tăng nhập khẩu trong năm nay sau hai năm sụt giảm liên tiếp. Trong 9 tháng đầu năm 2018, nhập khẩu là 124,6 triệu tấn tăng 20% so với cùng kỳ một năm trước.
Các số liệu của American Fuel trong quý 3/2018 là phù hợp với số liệu của công ty tư vấn Wood Mackenzie, ước nhập khẩu 42 triệu tấn trong giai đoạn này.
Sự gia tăng trong nhập khẩu được thúc đẩy bởi nhu cầu than nhiệt mới. Puneet Gupta, người sáng lập thị trường than trực tuyến CoalShastra nói “chúng tôi thấy nhu cầu tăng vọt từ ngành thép, tiêu thụ và nhập khẩu than bùn hạn chế dẫn tới các nhà máy xi măng và số lượng lớn các ngành công nghiệp nhỏ hơn chuyển sang năng lượng hỗn hợp gồm cả than”.
Năm ngoái Ấn Độ đã hạn chế sử dụng than cốc dầu khí, một loại nhiên liệu gây ô nhiễm cao so với việc xử lý dầu mazut thành các nhiên liệu tại các nhà máy lọc dầu.
Sự gia tăng trong nhập khẩu than bổ sung những khó khăn cho chính phủ của Thủ tướng Modi, đang đối mặt với những chỉ trích về thâm hụt thương mại ngày càng tăng và đồng rupee suy yếu.
Trị giá nhập khẩu than của Ấn Độ tăng vọt 38% lên 1.385 tỷ rupee (18,9 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2018.
Mặc dù than trong nước dồi dào, những người sử dụng than truyền thống Ấn Độ như các nhà máy điện chạy than đang vật lộn với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu do vấn đề cơ sở hạ tầng đang cản trở việc tiếp cận tới các nguồn cung cấp của Ấn Độ.
Trong số 123 cơ sở chạy than có hợp đồng, 68 nhà máy có trữ lượng than chưa tới 3 ngày, theo số liệu của chính phủ ngày 23/10/2018.
Indonesia chiếm 3/5 lượng nhập khẩu than nhiệt của Ấn Độ, trong khi Nam Phi chiếm khoảng 1/4 và Mỹ 7%.
Adani Enterprises, nhà kinh doanh than lớn nhất Ấn Độ, chiếm khoảng 11% tổng nhập khẩu trong giai đoạn này. Các cảng của Mundra, Krishnapatnam và Kandla chiếm khoảng 43% tổng lượng nhập khẩu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet